(HBĐT) - Trong những tháng đầu năm nay, cơn sốt bất động sản (BĐS) không chỉ tập trung ở khu vực TP Hòa Bình mà còn lan ra khắp các huyện khác trong tỉnh. Đáng quan tâm hơn, cơn sốt đã len lỏi đến vùng núi, những nơi hàng chục năm qua người dân chỉ biết cần cù lao động, giờ giá đất cũng được "thổi” lên đến vài tỷ đồng cho mỗi ha.




Một khu vực tại xã Xuân Thủy (Kim Bôi) được rao bán trên mạng.

Thời điểm đầu năm, tình trạng nhiều dòng tiền liên tục đổ dồn vào BĐS đã làm cho giá đất ở nhiều địa phương trong tỉnh tăng lên chóng mặt. Từ đất nền các dự án cho đến các loại đất nông nghiệp, đất rừng ở những nơi xa xôi cũng được dân đầu cơ quan tâm. Lý giải về điều này, anh Nguyễn Văn Dũng, một người dân ở TP Hòa Bình cho hay, bắt nguồn từ nỗi lo lạm phát, cộng với lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng quá rẻ nên nhiều người tìm đến BĐS làm nơi "trú ẩn".

Theo những nhà đầu tư BĐS, thời gian qua, tình trạng sốt đất không chỉ quanh khu vực TP Hòa Bình mà còn ở nông thôn, thậm chí cả vùng núi, vùng lòng hồ sông Đà cũng xảy ra tình trạng sốt đất mạnh mẽ. Đặc biệt, có những vị trí giáp ranh lòng hồ gần với TP Hòa Bình được nhà đầu cơ thổi giá từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng/ha. Tại các địa bàn như huyện Lương Sơn, Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy… cũng xảy ra tình trạng giá BĐS tăng lên vài lần so với cuối năm 2021, từ phân khúc đất nền cho đất đất vườn, đất trang trại, đồi rừng. Tình trạng sốt đất đến nỗi nhiều người nhận định, chỉ cần năm 2021, khi dịch bệnh còn căng thẳng nếu có vài tỷ đồng bỏ ra mua đất và chờ đợi thì đến nay đã thành "đại gia”. Đáng nói, đa phần người đi mua đất rừng, đất trang trại trên địa bàn tỉnh thời gian qua đều từ Hà Nội và những tỉnh lân cận đến tỉnh nhà và thổi giá bất chấp hệ lụy.

Thêm nữa, tình trạng sốt đất khiến cho số lượng văn phòng môi giới, giao dịch nhà đất xuất hiện dày trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các "điểm nóng” như huyện Lương Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Yên Thủy... Qua khảo sát được biết, lợi dụng sự sốt nóng và quan tâm về thị trường BĐS, đội ngũ cò đất, môi giới nhà đất cũng là một trong những nguyên nhân thổi bùng cơn sốt đất lên cao. Nhiều môi giới BĐS bất chấp đổ về các nơi là điểm nóng về giá đất để chèo kéo khách, giới đầu tư, tạo ra những đợt sóng đầu tư nhằm kiếm lợi nhuận.

Anh Cường, giám đốc một công ty BĐS trên địa bàn tỉnh cho hay, có lẽ do sự khan hiếm nguồn cung nhà ở, đất đai ở vùng Thủ đô mà nhà đầu tư và người có nhu cầu mua đất có xu hướng tìm đến vùng ven đô nhiều hơn, nhất là địa bàn tỉnh, nơi tiếp giáp với Thủ đô và được đánh giá có môi trường khá lý tưởng cho nghỉ cuối tuần của người dân Hà Nội. Song trên thực tế, nhu cầu đầu tư thực, ở thực và dài hạn thường rất ít, đa phần dân ngoại tỉnh đến tỉnh ta tìm mua BĐS là dân đầu cơ "lướt sóng".

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS vốn luôn có nhiều tiềm năng trong dài hạn, tuy nhiên, thời điểm từ đầu năm đến nay chủ yếu là những nhà đầu tư "lướt sóng" theo kiểu "chộp giật", theo phong trào và không có kế hoạch đầu tư cũng như chiến lược rõ ràng. Cơn sốt đất ảo có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào, gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho cả người mua và người bán. Khi chính quyền địa phương vào cuộc và cần thiết có những biện pháp mạnh tay sẽ làm giảm hoạt động giao dịch, nhất là việc xử lý triệt để các vi phạm, chấn chỉnh thị trường mua bán nhà đất.

Việc công khai quy hoạch tới đây của tỉnh rất có thể sẽ khiến cho tình trạng đầu cơ, đẩy giá đất để trục lợi bất hợp pháp không còn "đất sống”, nhất là những khu vực rừng phòng hộ sông Đà hoặc các khu vực liên quan đến đất trồng rừng sản suất... Đặc biệt, việc điều chỉnh những vướng mắc trong quy định của pháp luật, sửa đổi nội dung các quy định của luật hiện hành có liên quan, tạo hành lang pháp lý quản lý thị trường BĐS chặt chẽ theo các chuyên gia cũng sẽ khiến cho thị trường BĐS giảm nhiệt đáng kể. Khi đó, việc người dân đầu cơ BĐS ở tất cả các phân khúc với những mức giá bị thổi lên quá cao chắc chắn sẽ phải nhận trái đắng.

Hồng Trung

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục