(HBĐT) - Thời gian qua, việc thực thi các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đã đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quyền lợi NTD vẫn diễn ra phức tạp, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập và phát triển kinh tế số. Do đó, các ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, thực thi luật và điều chỉnh chính sách cho phù hợp với thực tiễn để bảo vệ tốt hơn quyền lợi NTD.


Lực lượng chức năng tuyên truyền, tư vấn pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho hộ kinh doanh tại chợ Quán Trắng, xã Liên Sơn (Lương Sơn).

Đầu tháng 7/2022, chị H. P. A. trú tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) nhận được 1 cuộc gọi từ số điện thoại tự xưng là nhân viên của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank). Người này gọi tới để hỗ trợ đăng ký dịch vụ chuyển khoản được chiết khấu tiền, đề nghị chị A. giữ máy và thao tác trên ứng dụng điện thoại. Vì nghi ngờ nên chị A. không làm theo hướng dẫn và hỏi có thể gửi hướng dẫn qua zalo hay không?! Nhưng chị được giải thích rằng, đây là ứng dụng mới chưa có văn bản nào của ngân hàng hướng dẫn. Sau khi chị từ chối làm dịch vụ, liên tiếp có các số điện thoại lạ khác gọi tới. Một lúc sau, tin nhắn từ phía ngân hàng báo tài khoản Smart Banking của chị vừa đăng nhập không thành công. Biết mình vừa thoát khỏi 1 kiểu lừa đảo, chị nhanh chóng gọi đến tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 để tố giác và phản ánh tới lực lượng chức năng.

Ý thức, nhận thức của NTD về quyền và lợi ích của mình cũng như sự cảnh giác trước các loại hình lừa đảo trong các giao dịch, mua bán ngày càng được nâng cao. Đó là nhờ các cấp, ngành thường xuyên phối hợp tuyên truyền, thông tin cho NTD cách nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng; tăng cường giám sát các cơ sở SX-KD, khuyến khích lên án, tẩy chay hàng hóa của doanh nghiệp vi phạm quyền lợi NTD. Công tác tuyên truyền thực hiện Luật Bảo vệ NTD cũng được đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, các sở, ngành đã tổ chức và phối hợp tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD cho 65 NTD; phát hành 7.100 tờ rơi tại các chợ vùng cao, vùng sâu, xa. Phối hợp với Cục QLTT tỉnh, các huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho NTD tại 9 phiên chợ.

Mặt khác, UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD; tiếp nhận tố cáo của NTD và giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan QLNN có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Có giải pháp hiệu quả phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của NTD.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, kiểm soát vệ sinh ATTP, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt để tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng được triển khai thực hiện thường xuyên. Các đơn vị liên quan chú trọng giám sát việc đăng ký, kê khai, niêm yết giá, bán hàng theo giá đăng ký, bảo đảm hàng có nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh ăn uống, cơ sở SX-KD thực phẩm...

Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng công tác bảo vệ quyền lợi NTD vẫn còn nhiều hạn chế. Một bộ phận NTD chưa quan tâm lấy hóa đơn, chứng từ, kiểm tra, xem xét hàng hóa trước khi nhận hàng. Bởi vậy, khi sự cố xảy ra không có cơ sở để giải quyết, nhiều NTD bị xâm phạm quyền lợi nhưng chưa được hỗ trợ, xử lý...

Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của NTD. Đa dạng hóa phương thức truyền thông, đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội. Công khai, minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến NTD về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho NTD. Duy trì trực tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 tại trụ sở hội... Đưa công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh trở thành hoạt động phổ biến nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục, lâu dài từ cấp tỉnh đến cấp xã trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các nhà sản xuất có uy tín, tạo lập môi trường tiêu dùng an toàn cho người dân.

Thu Hằng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục