(HBĐT) - Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Hiền Lương (Đà Bắc).



Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc hướng dẫn người dân xã Hiền Lương hoàn thiện thủ tục để được giải ngân vốn. 

Hiền Lương là xã vùng lòng hồ Hòa Bình đã về đích NTM, đời sống kinh tế, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi khác. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn nhiều hộ khó khăn, nhu cầu được vay vốn chính sách lớn. Một ngày trung tuần tháng 4, NHCSXH huyện Đà Bắc thực hiện giao dịch ở xã. Tại buổi giao dịch, ngoài các hộ dân trả lãi, trả nợ, nhiều hộ tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay thêm vốn để đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh.

Gia đình chị Bàn Thị Sáng, xóm Doi là một trong những hộ được giải ngân vốn vay lần này. Nhờ được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tín dụng, tổ tiết kiệm và vay vốn, từ khi chị Sáng làm hồ sơ đến khi giải ngân đều rất nhanh chóng. Chị được vay 60 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm. Chị Sáng cho biết: Trước đây, đời sống gia đình rất khó khăn, nhờ được vay vốn từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH, gia đình đầu tư nuôi bò, kinh tế đã cải thiện. Vừa rồi, vợ chồng bàn bạc vay thêm 60 triệu đồng để tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi. Gia đình có bãi chăn thả nên rất thích hợp để chăn nuôi. Với số vốn được vay, gia đình sẽ mua thêm bò, mở rộng chăn nuôi để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cùng ở xóm Doi, gia đình bà Xa Thị Vân thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn. Chồng bỏ đi, hàng chục năm qua, bà Vân một mình nuôi 3 đứa con và 1 đứa cháu bệnh tật. Cả gia đình bà sống trong căn nhà cấp 4 rộng khoảng hơn 20 m2, nằm nép cạnh lòng hồ sông Đà. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng bà Vân cũng bày tỏ niềm lạc quan, bởi gia đình đang sở hữu 5 con bò. Theo bà Vân cho biết, gia đình cũng có điều kiện thuận lợi để chăn thả gia súc, nhưng phải đến khi được vay vốn NHCSXH mới mua được bò để nuôi. Từ khi chăn nuôi bò, kinh tế gia đình dần cải thiện. Tuy nhiên, căn nhà hiện đã xuống cấp nên bà Vân mong được NHCSXH tiếp tục cho vay thêm vốn để sửa lại ngôi nhà.

Đồng chí Xa Văn Hòe, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 75 hộ nghèo được vay vốn chính sách để phát triển kinh tế, dư nợ hơn 3,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trên 300 hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác cũng đang nhận được sự đồng hành của vốn vay ưu đãi. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt hơn 19 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, doanh số cho vay tín dụng chính sách đạt trên 1,2 tỷ đồng. Qua đó, trên 10 lao động tại địa phương được tạo việc làm, trên 40 công trình nước sạch, vệ sinh được xây dựng, cải tạo.  

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, vốn chính sách có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, cũng như giữ vững và nâng cao chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn. Từ nhu cầu thực tế, xã Hiền Lương mong muốn tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện, đáp ứng đủ vốn theo nhu cầu của người dân.

Viết Đào


Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục