Tính đến ngày 21/6, lãi suất huy động tại cả 4 ngân hàng lớn đã đồng loạt được điều chỉnh giảm ở tất cả các kỳ hạn.


Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Vĩnh Phúc. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Theo đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố biểu lãi suất mới, đưa lãi suất kỳ hạn 1 và 2 tháng xuống còn 3,4%/năm; kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng cũng giảm còn 4,1%/năm. 

Không chỉ với các kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất các kỳ hạn khác tại VietinBank và BIDV cũng được điều chỉnh. Hiện lãi suất kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng niêm yết là 5%/năm; từ 12 tháng trở lên là 6,3%/năm và cũng là mức huy động cao nhất của các ngân hàng này.

So với trước đó, lãi suất huy động tại VietinBank và BIDV đã giảm từ 0,5 - 0,7%/năm tùy từng kỳ hạn.

Các mức huy động trên cũng tương đương với biểu lãi suất tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được điều chỉnh trước đó.

Như vậy, sau bước điều chỉnh này, lãi suất huy động tại cả 4 ngân hàng lớn đang tương tự nhau ở tất cả các kỳ hạn.

Trước đó, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố giảm các loại lãi suất điều hành từ ngày 19/6, nhiều ngân hàng đã mạnh tay hạ lãi suất huy động.

Lãi suất kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng tại hàng loạt ngân hàng đã giảm xuống mức kịch trần theo quy định mới là 4,75%/năm như: Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)... Thậm chí Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) còn giảm lãi suất các kỳ hạn trên xuống chỉ còn từ 4 - 4,5%/năm khi gửi tiết kiệm thông thường và từ 4,4 - 4,75%/năm khi gửi tiết kiệm trực tuyến, thấp hơn mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng hạ lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng về mức 4,5%/năm, các kỳ hạn từ 2 đến 5 tháng giảm còn 4,75%/năm.

Tương tự đối với các kỳ hạn dài, Ngân hàng TMCP Đại chúng (PvcomBank) giảm mạnh 0,5%/năm lãi suất các kỳ hạn 6 tháng trở lên, đưa lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng xuống còn 7%/năm; kỳ hạn 9 tháng là 7,4%/năm; kỳ hạn 12 tháng là 7,7%/năm và trên 12 tháng là 7,8%/năm.

OCB cũng đưa lãi suất kỳ hạn 6 và 9 tháng xuống mức 7,3%/năm và 7,4%/năm, giảm 0,5%/năm so với trước. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng còn 7,6%/năm, các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên còn 7,4%/năm...

Cập nhật tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5 - 2%/năm. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

"Với các biện pháp điều hành và chỉ đạo, đến nay cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm; lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1%/năm so với cuối năm 2022)", Phó Thống đốc cho hay.

Cũng theo Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng là 11%. Tuy nhiên, đến ngày 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, nghĩa là hạn mức để các ngân hàng cho vay tiếp không hề thiếu. Đây cũng là con số tăng trưởng tín dụng khá chậm nếu so với các năm trước.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, ở góc độ nhà điều hành cũng rất muốn tăng trưởng tín dụng cao, nhưng không phải bằng cách hạ chuẩn để bơm tín dụng ra vô tội vạ, bất chấp tín dụng đó có lành mạnh hay không. Việc duy trì tăng trưởng tín dụng tốt cần đi kèm với đảm bảo chất lượng, hiệu quả.


Theo TTXVN

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục