(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân (HND) huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các phong trào thi đua tiếp tục phát triển, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Đặc biệt, từ phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi, các cấp HND trong huyện đã xây dựng được nhiều mô hình mới, hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên nông dân (HVND) tham gia.


Nông dân xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) thu hoạch bí xanh được trồng theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Chúng tôi tới thăm trang trại của gia đình ông Bùi Văn Nhất, xóm Đon, xã Mỹ Hòa. Bằng ý chí, nghị lực, đến nay, gia đình ông Nhất trở thành một trong những hộ tiêu biểu của địa phương trong phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi. Với mô hình chăn nuôi lợn thịt kết hợp trồng mía, gia đình ông thu nhập gần 500 triệu đồng mỗi năm. Ngoài mang lại hiệu quả kinh tế, trang trại tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên, thu nhập 4,3 triệu đồng/người/tháng và khoảng 8 lao động thời vụ.

Ông Nhất chia sẻ: Để đàn lợn phát triển tốt, gia đình chú trọng chế độ dinh dưỡng, vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Nhờ kết hợp cả trồng trọt, chăn nuôi đã mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Có được thành quả này cũng là nhờ sự đồng hành của HND huyện, xã trong việc hỗ trợ vay vốn sản xuất, tập huấn KHKT trồng trọt, chăn nuôi.

Đồng chí Bùi Văn Tân, Chủ tịch HND huyện Tân Lạc cho biết: Để triển khai, thực hiện hiệu quả phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, hàng năm, các cấp HND trong huyện tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khai thác tiềm năng sẵn có về đất đai, lao động tại địa phương, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Đồng thời, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển KT-XH của huyện.

Cùng với đó, các cấp Hội phối hợp thực hiện tư vấn, hỗ trợ HVND về giống, vốn, kỹ thuật... để thúc đẩy phong trào phát triển. Trong 5 năm, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức 41 lớp dạy nghề cho trên 1.000 lượt HVND về các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa máy nông nghiệp, lễ tân, may công nghiệp...; 148 cuộc tập huấn KHKT cho trên 7.400 lượt hội viên, góp phần nâng tỷ lệ nông dân có việc làm sau đào tạo đạt 91%. Nhờ đó, trong cả nhiệm kỳ, toàn huyện đã có 35.685 lượt hộ HVND đăng ký danh hiệu SX-KD giỏi các cấp và đã có 22.085 lượt hộ đạt danh hiệu.

Phong trào được lan tỏa rộng khắp, củng cố niềm tin của HVND với tổ chức Hội, ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia đăng ký. Nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, con mới, góp phần đa dạng hóa sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn.

Ngoài hỗ trợ về KHKT, các cấp HND huyện Tân Lạc đã xây dựng và quản lý tốt nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Thông qua đó, giúp HVND có điều kiện phát triển kinh tế hiệu quả, tạo việc làm cho lao động địa phương, nâng cao thu nhập và giảm nghèo. Đến nay, tổng Quỹ hỗ trợ nông dân toàn huyện đạt trên 5 tỷ đồng, trong nhiệm kỳ đã có 18 mô hình kinh tế của 151 hộ HVND được hỗ trợ vay vốn. Từ phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, tại các địa bàn đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: trồng cây có múi; sản xuất rau an toàn; mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn sinh sản, nuôi dê, ong mật; mô hình trồng thanh long; mô hình lai, ghép các cây trồng bản địa; trồng dổi lấy hạt; các mô hình nuôi cá, gà thả vườn… và từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đạt chất lượng cao.

Phong trào nông dân SX-KD giỏi ở huyện Tân Lạc đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Từ đó, nhiều HVND đã nỗ lực vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thu Hằng


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục