(HBĐT) - Trong những năm qua, xã Tân Vinh (Lương Sơn) luôn xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án trên địa bàn.


Trên địa bàn xã Tân Vinh (Lương Sơn) có nhiều dự án đang được triển khai thực hiện.

Xã có gần 40 dự án đang và dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới, trong đó có những dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn, làng sinh thái Việt Xanh, cụm công nghiệp xóm Rụt đi kèm với dự án tái định cư. Chính vì vậy, công tác GPMB có ý nghĩa rất quan trọng đối với thời gian hoàn thành các dự án, đồng thời tác động lớn đến đời sống người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Vinh Đinh Văn Lợi, là một trong những địa bàn trọng điểm của huyện Lương Sơn với nhiều dự án đang được đầu tư xây dựng, thời gian qua, Tân Vinh luôn nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong GPMB. Xác định làm tốt công tác bồi thường, GPMB sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án, nhất là những dự án trọng điểm, do đó, Tân Vinh đã tăng cường phối hợp thực hiện, tạo điều kiện giúp các dự án sớm triển khai thi công.

Cụ thể, xã đẩy mạnh công tác GPMB và khởi công Dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn giai đoạn 1, tổng diện tích khoảng 98 ha. Với dự án này, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan chuyên môn của huyện GPMB được 88/98 ha, đạt 89,8%. Dự kiến dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn sẽ được khởi công vào cuối năm nay.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Tân Vinh tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thành GPMB dự án nhà ở bên bờ sông Bùi giai đoạn 1. Hiện, xã đã hoàn thành GPMB dự án kè chỉnh trị dòng chảy sông Bùi giai đoạn 1 và 2... Phối hợp tổ chức đấu giá khu nhà ở 2 bên bờ sông Bùi giai đoạn 1, 2 và bàn giao mặt bằng cho UBND huyện theo kế hoạch. Dự án làng sinh thái Việt Xanh tại xóm Đồng Tiến với diện tích 48 ha đến nay đã GPMB khoảng 30 ha, đạt 62,5%. Đồng thời, xã hoàn thành công tác GPMB theo kế hoạch khu tái định cư cụm công nghiệp xóm Rụt và khởi công xây dựng công trình đường vào cụm công nghiệp.

Được biết, để đạt được kết quả trong GPMB, Tân Vinh đã ưu tiên triển khai các giải pháp phù hợp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tuyên truyền, giải thích cho người dân nắm được chủ trương, chính sách của Nhà nước với địa phương. Ngoài ra, sự phối hợp của chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan trong việc triển khai cũng có vai trò quan trọng trong thực hiện GPMB.

Công tác thống kê, lập phương án bồi thường và phương án tái định cư triển khai kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch và đúng quy trình. Nhờ đó, công tác bồi thường, GPMB của xã cơ bản nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Trong quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền xã cũng nắm bắt những băn khoăn của người dân, đó là cần sớm có khu tái định cư, việc định giá đấttái định cư cần hợp lý đối với người dân bị thu hồi đất..., tạo sinh kế ổn định cho các hộ trong diện GPMB, vùng ảnh hưởng của dự án theo quy định của Nhà nước.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Lợi, với việc được nâng cấp lên đô thị trong thời gian tới, Tân Vinh tiếp tục tập trung thực hiện tốt GPMB, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức đối với công tác này. Tăng cường tham mưu, phối hợp, đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong GPMB, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm các công trình, dự án trên địa bàn triển khai đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển về KT - XH của xã và toàn huyện.

Hồng Trung


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục