(HBĐT) - Để sản phẩm OCOP của địa phương được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, thời gian qua, các cơ sở, HTX trên địa bàn huyện Kim Bôi đã chủ động tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức. Từ đó "chắp cánh” cho sản phẩm vươn xa, được thị trường đón nhận và ưa chuộng.  



Năm 2022, sản phẩm nhãn Sơn Thủy, xã Xuân Thuỷ (Kim Bôi) đã được xuất khẩu sang Châu Âu. 

Năm 2022, huyện Kim Bôi có 2 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP thì cả 2 sản phẩm đều được UBND tỉnh đánh giá và cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao, đó là bưởi Diễn Đú Sáng của HTX nông nghiệp xanh Kim Bôi và mật ong rừng Hợp Tiến của HTX Green Life. Tính đến nay, toàn huyện có 15 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Anh, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Là địa phương có thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, vì thế sản phẩm OCOP do các cơ sở, HTX sản xuất đều là những nông sản chất lượng từ trồng trọt, chăn nuôi. Để sản phẩm được thị trường đón nhận, huyện đã khuyến khích các cơ sở, HTX bên cạnh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng, đồng thời không ngừng đổi mới, cải tiến mẫu mã sản phẩm. Trong khâu giới thiệu, huyện phối hợp các sở, ngành hỗ trợ các cơ sở tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài địa phương.

Một trong những sản phẩm nông sản được "chắp cánh” vươn xa phải kể tới nhãn Sơn Thủy. Tháng 8/2022, nhãn do HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, xã Xuân Thủy sản xuất đã được xuất khẩu sang thị trường EU. Đây là thành quả từ sự nỗ lực, bền bỉ của người trồng nhãn, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn và sự đồng hành của doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Lực, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy chia sẻ: Hiện nay, thị trường trong nước tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, do vậy tìm được thị trường mới, đặc biệt là thị trường nước ngoài là một tín hiệu đáng phấn khởi, hơn nữa còn nâng cao ý thức của người trồng nhãn để nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với giai đoạn mới.

Những năm trước, xã Hợp Tiến chỉ có sản phẩm chính là mật ong Thượng Tiến tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2022, xã có thêm sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống, HTX thường xuyên giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại, triển lãm ở nhiều tỉnh, thành phố; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên fanpage… Nhờ đó, đến nay HTX đã cung cấp sản phẩm cho nhiều khách hàng ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh.

Ông Đinh Công Thuần, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Green Life, xã Hợp Tiến cho biết: Thời gian qua, chúng tôi tích cực tham gia các hội nghị tiếp xúc tiến thương mại ở các tỉnh Tây Nguyên và TP Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng hơn. Qua đó chúng tôi tìm hiểu một số thị trường ở các tỉnh lân cận và tỉnh xa hơn để quảng bá sản phẩm, tăng doanh thu cho HTX.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP của huyện Kim Bôi được khách hàng đánh giá cao, tin tưởng lựa chọn. Đây cũng là lý do để các chủ cơ sở, HTX không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP; hỗ trợ kinh phí giúp các HTX, cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặt khác, huyện phối hợp các sở, ngành của tỉnh tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại các hội chợ, gian hàng trong và ngoài tỉnh. Qua đó "chắp cánh” để nông sản chất lượng của huyện Kim Bôi ngày càng vươn xa.


Bùi Thoa 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục