(HBĐT) - Hoạt động tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thời gian qua gặp nhiều khó khăn trong giải ngân cho vay. Theo đó, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm ở mức thấp, khoảng 1,4%, so với cùng kỳ năm trước là 6,2% và so với mức tăng trưởng chung của toàn ngành là 3,15%.

 


Tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh thấp so với bình quân chung cả nước. Ảnh: Hoạt động tín dụng tại BIDV chi nhánh Hoà Bình. 

 
Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng nguồn vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD) ước đạt 42,6 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2022, trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư ước đạt 32 nghìn tỷ đồng, tăng 1.945 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cuối năm 2022, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 khoảng 10%, huy động tiền gửi từ dân cư chiếm 75% vốn huy động.

Về hoạt động tín dụng, tổng dư nợ (TDN) toàn tỉnh đến cuối tháng 6 ước đạt 35 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với cuối năm 2022, thấp hơn nhiều so cùng kỳ năm 2022, tương đương khoảng 6,2%. Đối với các lĩnh vực ưu tiên, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ước đạt 17.223 tỷ đồng, chiếm 49% TDN; dư nợ cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 7.608 tỷ đồng, chiếm 22% TDN; dư nợ cho vay các HTX trên 30 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu 40 tỷ đồng; cho vay công nghiệp hỗ trợ 22 tỷ đồng.

Bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các TCTD chấp hành quy định về lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Cụ thể, lãi suất huy động VND: loại có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng từ 3,2 - 4,5%/năm; lãi suất huy động theo cung - cầu thị trường loại kỳ hạn 6 - 12 tháng từ 5,4 - 7,2%/năm; kỳ hạn trên 12 tháng từ 6,2 - 7,5%/năm, bình quân giảm từ 0,5 - 2% so với cuối năm 2022. Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên 4,0%/năm đối với ngân hàng thương mại (NHTM), 5,0%/năm đối với quỹ tín dụng nhân dân. Lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh thông thường: ngắn hạn dao động từ 6,0 - 13%/năm, trung dài hạn 9,5 - 14%/năm; lãi suất cho vay lĩnh vực phi sản xuất: ngắn hạn từ 7,0 - 13,7%/năm, trung dài hạn từ 9,5 - 15%/năm.


Tuy nhiên, theo đánh giá, thời gian qua hoạt động của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh còn một số khó khăn, vướng mắc. Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh tỉnh, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm ở mức thấp. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay còn cao do bối cảnh thực hiện chỉ đạo chung của toàn ngành để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.


Công tác xử lý nợ xấu còn khó khăn, vướng mắc vì liên quan đến việc xử lý tài sản bảo đảm, tài sản giữ hộ, phần lớn tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu là nhà và đất, cần có sự hỗ trợ của các ban, ngành, chính quyền địa phương. Việc hoàn thiện các thủ tục xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội để áp dụng thủ tục rút gọn theo yêu cầu của Tòa án gặp khó khăn, chưa thực hiện được. Tại địa phương chưa có nhiều dự án lớn để các ngân hàng, TCTD tiếp cận đầu tư, quy mô sản xuất của doanh nghiệp còn nhỏ, thiếu bền vững, rất ít doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, liên kết chuỗi giá trị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra, chương trình cho vay 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, hiện trên địa bàn tỉnh chưa có danh mục các dự án cụ thể theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn số 1551/BXD-QLN để các NHTM chủ động tiếp cận các dự án; công tác phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp phép, giải phóng mặt bằng còn chậm.


Đối với chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03 của NHNN, mặc dù NHNN chi nhánh tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo triển khai nhưng kết quả thực hiện của các NHTM trên địa bàn còn thấp, do tâm lý e ngại của doanh nghiệp về công tác hậu kiểm cũng như vướng mắc về một số thủ tục hồ sơ cần tháo gỡ...


Để hoạt động tín dụng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD tập trung vốn tín dụng đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân. Tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn với khách hàng. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác truyền thông về các chương trình, chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp/khách hàng gặp khó khăn. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan tăng cường phối hợp, triển khai có hiệu quả giải pháp hỗ trợ các ngân hàng trong xử lý tài sản bảo đảm là bất động sản để thu hồi nợ; hỗ trợ áp dụng thủ tục rút gọn theo yêu cầu của Tòa án trong việc xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện chiến lược tài chính toàn diện; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai thác thông tin căn cước công dân gắn chip phục vụ định danh, xác thực khách hàng.

Hồng Trung

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục