(HBĐT) - Những năm qua, thông qua Chương trình 135 (CT 135), diện mạo các xóm, xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trong tỉnh có nhiều đổi mới, hệ thống cơ sở hạ tầng được cải thiện rõ rệt.


Thông qua Chương trình 135, hạ tầng giao thông ở nhiều thôn, xóm, xã vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh được đầu tư. (Ảnh tại xã Chí Đạo, huyện Lạc Sơn).

Chí Đạo là xã thuộc vùng ĐBKK của huyện Lạc Sơn. Trước đây, cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông của xã còn nhiều trắc trở. Song đến nay, đường giao thông đã thuận lợi hơn trước nhiều. Đồng chí Quách Công Thái, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: "Cùng với các dự án, chương trình đầu tư khác, CT 135 đã có tác động tích cực đến phát triển KT - XH trên địa bàn. Sự hỗ trợ về sản xuất đã giúp nhiều hộ dân từng bước vượt lên khó khăn. Đặc biệt, thông qua CT 135 giúp hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Một số đoạn đường trên địa bàn xã dự kiến sẽ được cứng hóa trong năm 2023, từ đầu tư của CT 135". (Nguồn vốn được bố trí sau - PV)

Đến xóm Ong Man, xã Chí Đạo có thể cảm nhận được dấu ấn của CT 135 với con đường nội xóm được cứng hóa thuận lợi, chắc chắn. Dẫn chúng tôi đi trên con đường làng, ông Bùi Văn Chiến, Trưởng xóm Ong Man nhớ lại: Trước khi được cứng hóa chắc chắn như bây giờ, việc đi lại của bà con rất khó khăn. Mùa mưa đường lầy lội, trời nắng thì bụi bặm. Khi con đường được cứng hóa, việc giao thương hàng hóa, tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn nên đời sống kinh tế của bà con cũng có nhiều chuyển biến. Dự kiến trong năm nay, xóm sẽ được cứng hóa thêm một đoạn đường từ nguồn vốn của CT 135.

Không chỉ ở Chí Đạo, CT 135 đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Theo báo cáo của UBND huyện, trong giai đoạn 2015 - 2020, thông qua CT 135 và các chương trình, dự án phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số khác đã làm thay đổi diện mạo nông thôn của huyện. Cùng với đó, thu nhập và đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ hơn 31% (năm 2016) xuống còn 12,02% (năm 2020). Hệ thống đường giao thông liên xã được xây dựng, đảm bảo các xã khó khăn có đường bê tông hoặc đường nhựa đến trung tâm.

Đối với toàn tỉnh, những năm qua, CT 135 đã được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở các xã đặc biệt khó khăn. Trong giai đoạn 2016 - 2020, từ nguồn vốn của chương trình đã hỗ trợ đầu tư xây dựng 1.240 công trình, gồm: 715 công trình giao thông; 297 công trình nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng; 49 công trình trường học và hạng mục phụ trợ; 75 công trình thủy lợi; 21 công trình nước sinh hoạt; 3 công trình điện; 80 công trình khác.

Bên cạnh đó, CT 135 đã có nhiều sự hỗ trợ thiết thực về phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã, thôn, bản ĐBKK. Theo đó, trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ trực tiếp giống cây trồng, giống vật nuôi, máy móc thiết bị sản xuất nông, lâm nghiệp cho gần 48 nghìn hộ dân; hỗ trợ nhân rộng khoảng 30 mô hình giảm nghèo. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn, tổ chức các đoàn tham quan học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở các xã ĐBKK.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, giai đoạn vừa qua, CT 135 được triển khai hiệu quả, đạt được nhiều mục tiêu quan trọng. Điển hình như tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%/năm; có 20 - 30% xã, thôn, bản thoát khỏi tình trạng ĐBKK; trên 80% xã có đường ô tô đến trung tâm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; trên 80% trạm y tế cấp xã có đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; 100% xã có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng đủ để đáp ứng nhu cầu học tập và phổ biến kiến thức cho người dân...

Viết Đào


Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục