(HBĐT) - Xác định xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển KT - XH, năm 2023, tỉnh ta có nhiều đổi mới trong hoạt động này, góp phần tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2023 và những năm tiếp theo.


Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký biên bản ghi nhớ làm việc với Tập đoàn CP Thái Lan trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Thái Lan.

Trung tuần tháng 7, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long dẫn đầu đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch (XTĐTTM&DL) tại Vương quốc Thái Lan. Đây là sự kiện quan trọng trong hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2023, cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong thu hút đầu tư. Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Trong đó, điểm nhấn là buổi làm việc với chính quyền Thủ đô Bangkok; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với hơn 100 nhà đầu tư, doanh nghiệp, các tập đoàn lớn của Thái Lan tham dự; hội nghị song phương với Hội đồng Kinh doanh Thái - Việt và làm việc với một số tập đoàn lớn như: CP, Gulf. Bên lề các hội nghị đã tổ chức trưng bày những sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm XTĐTTM&DL tỉnh cho biết: Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức xúc tiến đầu tư tại Thái Lan và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đây, tỉnh Hòa Bình và chính quyền Thủ đô Bangkok đã quyết định thành lập tổ công tác để kết nối các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai địa phương. Tỉnh cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Hội đồng kinh doanh Thái - Việt và Tập đoàn CP với mục tiêu hai bên hợp tác để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan nghiên cứu đầu tư vào các dự án: sản xuất công nghiệp phụ trợ công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; chế biến, bảo quản hàng hoá nông sản; dịch vụ logistic; du lịch; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại tỉnh... 

Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cũng đã có chuyến thăm chính thức tỉnh Tuv, nước Mông Cổ. Bên cạnh hoạt động trao đổi nghiệp vụ công tác HĐND, đoàn đã tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, mời gọi các nhà đầu tư Mông Cổ đến với Hòa Bình. 

Ngoài hai sự kiện quan trọng trên, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã chủ động tham gia nhiều chương trình, hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Tham gia nhiều hội chợ, triển lãm quảng bá, giới thiệu các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh. Thông qua đó giúp doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận với thị trường. 

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ, thông qua doanh nghiệp để vận động doanh nghiệp. Xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc trực tiếp các nhà đầu tư tiềm năng theo từng lĩnh vực và nhà đầu tư cụ thể. Chú trọng xúc tiến đầu tư thông qua các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) để kêu gọi đầu tư vào các KCN của tỉnh. Trung tâm XTĐTTM&DL tỉnh đã tham mưu xây dựng phim tư liệu để quảng bá thu hút đầu tư; các tài liệu xúc tiến chuyên sâu, phù hợp với từng đối tượng, bằng nhiều ngôn ngữ; đăng đầy đủ thông tin trên website. Hỗ trợ nhà đầu tư từ lúc tiếp xúc, kết nối, hình thành ý tưởng dự án đến hướng dẫn thủ tục, giải quyết hồ sơ, cấp quyết định chủ trương đầu tư và đồng hành kịp thời để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án sau cấp phép.  

Đặc biệt, tỉnh đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ các nhà đầu tư thông qua các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Sau đó, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo đôn đốc xử lý những vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhà tài trợ từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Với những hoạt động tích cực, công tác xúc tiến đầu tư góp phần quan trọng quảng bá tiềm năng, chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh đến các đối tác trong và ngoài nước; hỗ trợ và xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với các nhà đầu tư. Qua đó đã thu hút được một số dự án quan trọng.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án mới với tổng vốn đăng ký khoảng 3.414,8 tỷ đồng; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 740 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 203.455 tỷ đồng (37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 608 triệu USD); 107 dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh (25 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 519,33 triệu USD; 82 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 15.814 tỷ đồng). Các dự án đi vào hoạt động giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Đinh Hòa

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục