(HBĐT) - Khu vực kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, vẫn còn những HTX tồn tại hình thức. Việc nhanh chóng giải thể những HTX yếu kém hoặc đã ngừng hoạt động, không đăng ký mã số thuế là một trong những việc nhằm tạo bứt phá trong khu vực kinh tế tập thể. Song việc giải thể các HTX này vẫn gặp không ít khó khăn, rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành nhằm giải quyết dứt điểm.


Hợp tác xã Tuyết Nhi tại xã Cao Dương (Lương Sơn) đầu tư máy móc hiện đại trong sản xuất cao xạ đen và cao cà gai leo đem lại hiệu quả.

Những HTX "chết yểu"

HTX nông, lâm nghiệp Thống Nhất, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) được thành lập từ năm 1998, đăng ký hoạt động đa ngành nghề: trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp; chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất giống thuỷ sản; vận tải hàng hoá đường bộ và đường thuỷ nội địa. HTX có 7 thành viên, đang nợ thuế gần 250 triệu đồng. HTX hiện không có đủ hồ sơ, tài liệu liên quan xác định nguồn gốc để kiểm kê, định giá tài sản để giải thể theo quy định.

H​​​​​uyện Tân Lạc hiện có 25 HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải, thương mại, dịch vụ đang chờ giải thể. Đa số các HTX này thành lập trước năm 2019, chưa đăng nhập trên hệ thống, không hoạt động trong 12 tháng liên tục, không tổ chức đại hội thường niên trong 12 tháng liên tục mà không có lý do.

Tính đến thời điểm 30/6, trên địa bàn tỉnh có 521 HTX. Đa số các HTX đã chuyển đổi hoặc thành lập theo mô hình HTX kiểu mới, sản xuất theo Luật HTX năm 2012. Qua đánh giá, 434 HTX hoạt động có hiệu quả, 80 HTX ngừng hoạt động, chờ giải thể. Trong đó, TP Hòa Bình 21 HTX, huyện Lương Sơn 1 HTX, huyện Cao  Phong 7 HTX, huyện Đà Bắc 7 HTX, huyện Yên Thủy 12 HTX, huyện Tân Lạc 25 HTX, huyện Lạc Sơn 7 HTX.

Các HTX ngừng hoạt động phần lớn do quy mô nhỏ, thu nhập, đầu tư phát triển thấp; khả năng tiếp cận nguồn vốn vay và tham gia vào các chương trình, dự án cũng như thụ hưởng các chính sách ưu đãi không đáng kể; năng lực cán bộ quản lý và công tác xây dựng phương án kinh doanh, tổng hợp, báo cáo theo Luật HTX còn nhiều hạn chế; HTX sản xuất không hiệu quả nên nợ tiền thành viên hoặc sổ sách kế toán thất lạc, mất giấy đăng ký, không đăng ký mã số thuế…

Mặc dù chính quyền địa phương đã phối hợp các sở, ngành chức năng, một số chương trình, dự án hỗ trợ nhưng các HTX vẫn không đủ năng lực để hoạt động sản xuất, kinh doanh nên rơi vào tình trạng "chết yểu". Theo thống kê, có 16 HTX đang nợ thuế trên 1,8 tỷ đồng.

Giải pháp giải thể dứt điểm 

Đồng chí Đinh Thị Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Đơn vị đã và đang tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của HTX; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương có HTX hoạt động hiệu quả, giúp các chủ thể HTX tiếp cận cách làm, cách xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường. Việc giải thể dứt điểm các HTX ngừng hoạt động là một trong những cách thúc đẩy kinh tế tập thể, HTX phát triển hiệu quả, thực chất.

Để công tác giải thể được thực hiện thuận lợi hơn, Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hỗ trợ các HTX ngừng hoạt động có nhu cầu giải thể theo hình thức tự nguyện; xây dựng kế hoạch giải thể và tiến hành tổ chức các bước giải thể đúng quy định. Tích cực tham gia Hội đồng giải thể để hỗ trợ thực hiện giải thể bắt buộc đối với các HTX đủ điều kiện. Đối với các HTX còn vướng mắc do nợ thuế, nợ các tổ chức tín dụng hay không có người đại diện sẽ phối hợp với UBND cấp huyện xử lý theo quy định. Đồng thời, tổ  chức  rà  soát,  phân  loại  nợ,  phân  tích  nguyên  nhân  nợ  theo  từng nhóm; tập trung xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp đối với người nộp thuế thuộc đối tượng được xử lý khoanh nợ, xóa nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách theo quy định tại Khoản 4, Điều 4, Nghị quyết số 94/2019/QH14. Trên cơ sở đó, áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng để thu hồi nợ thuế vào ngân sách, đảm bảo công bằng trong việc chấp hành pháp luật thuế. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các HTX đang thực hiện thủ tục giải thể hoàn tất các thủ tục. Thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra và vận động các HTX không hoạt động nhưng không làm thủ tục giải thể tiến hành làm hồ sơ giải thể.


Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục