(HBĐT) - Hạt dổi Chí Đạo (Lạc Sơn) đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Hạt dổi Lạc Sơn” và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Tuy nhiên, vụ dổi năm nay bà con Chí Đạo đứng ngồi không yên vì trên thị trường nhiều tư thương đăng bán "Dổi Chí Đạo” từ đầu tháng 8 với giá rất thấp. Điều đáng nói là dổi Chí Đạo phải cuối tháng 9, đầu tháng 10 mới đến chính vụ thu hoạch.


Người dân xóm Be Ngoài, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) thăm vườn dổi và chia sẻ về những khó khăn trong vụ thu hoạch sắp tới.

Gia đình ông Bùi Văn Dích, xóm Be Ngoài đi thăm vườn mà không khỏi lo lắng. Ông Dích bóc chùm dổi mới hái tách vỏ, để lộ những hạt còn khá xanh vì chưa đến độ chín. Hàng năm, gia đình ông Dích chỉ có nguồn thu chính và là nguồn thu lớn từ vụ dổi để trang trải cuộc sống. Năm nay dự kiến gia đình ông thu được trên 4 tạ quả (tương đương khoảng 1,2 tạ hạt khô). Giá dổi như năm 2022, có thời điểm xuống thấp nhất là 800 nghìn/1kg thì gia đình ông cũng thu được khoảng 100 triệu đồng. Hiện nay, trên thị trường giá hạt dổi được rao bán chỉ từ 200 - 300 nghìn đồng/1kg thì thu nhập của gia đình ông thật đáng lo ngại.

Đối với gia đình bà Bùi Thị Tẹm, xóm Be Trong có phần lạc quan hơn. Gia đình bà tham gia Hợp tác xã Cung ứng giống cây dổi và dịch vụ nông nghiệp xã Chí Đạo nên trong những năm gần đây, sản phẩm hạt dổi của gia đình giữ được mối hàng và đã có một số khách đặt hàng từ trước. Giá bán giữ được mức từ 1 triệu đồng/1kg trở lên. Với trên 200 cây dổi cho thu hoạch, sản lượng dự kiến thu được của gia đình bà năm nay trên 4,5 tạ quả.

Đồng chí Bùi Thị Lợi, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Chí Đạo (Lạc Sơn) cho biết: Dổi là cây trồng truyền thống đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Hạt dổi đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2019. Thương hiệu hạt dổi Lạc Sơn được khẳng định và đem lại giá trị kinh tế bền vững cho nhiều hộ ở Chí Đạo. Xã hiện có hơn 300 hộ trồng trên 42 ha dổi với hơn 20.000 cây ở các độ tuổi, trong đó trên 4.000 cây đã cho thu hoạch.

Từ thực tế trên thị trường có nhiều tư thương bán hạt dổi và gắn mác "Dổi Chí Đạo Lạc Sơn", trước sự lo lắng của nhiều người dân, lãnh đạo địa phương đang tích cực tìm hướng tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là nỗ lực bảo vệ thương hiệu sản phẩm trước nhiều nguy cơ bị nhái thương hiệu.

Đồng chí Bùi Thị Lợi cho biết thêm: Để dổi Chí Đạo trở thành   sản phẩm chủ lực, có giá trị hàng hóa đem lại nguồn thu ổn định, người dân cần chủ động trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đấu tranh, chống sự xâm nhập, trà trộn các loại sản phẩm hạt dổi trôi nổi trên thị trường để bảo vệ thương hiệu. Đặc biệt, người trồng dổi ở Chí Đạo mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, giúp đỡ của các ngành chức năng trong đào tạo, tập huấn, ứng dụng KHKT, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.  
  

 Hồng Duyên

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục