(HBĐT) - Từ cuối năm 2022, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Lương Phú, huyện Tân Lạc đưa cây nha đam vào trồng ở 4 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, đến nay đã trồng được gần 50 ha. Sau một thời gian cây sinh trưởng tốt, phù hợp với đất đồi có độ dốc vừa phải, cho thu nhập bước đầu khả quan. Nhiều người cho rằng, nếu đầu ra và giá ổn định thì đây là cây giúp người dân xóa nghèo.


Gia đình chị Bùi Thị Lý, xóm Ào U, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) thu hoạch lứa nha đam thứ 2.

Chúng tôi đến gia đình chị Bùi Thị Lý ở xóm Ào U, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) đúng lúc đang thu hoạch nha đam. Chị Lý cho biết: Từ cuối năm ngoái, gia đình tôi là hộ đầu tiên ở xã chuyển đổi diện tích trồng rau và vườn tạp sang trồng cây nha đam. Tôi đăng ký trồng 5 nghìn gốc trên khoảng 1.000m2, sau tầm 7 - 8 tháng thì có thu. Đây là lứa thu thứ 2, lứa trước cây nhỏ thu bói, tôi bán được 800 nghìn đồng. Sau 1 tháng được thu tiếp, lứa này được khoảng 1 tấn. Cây càng lớn sản lượng càng cao. Qua thời gian trồng, tôi thấy cây dễ chăm sóc, phân bón chủ yếu là phân chuồng. Cây không có bệnh nên không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật, nếu có điều kiện thỉnh thoảng phun phân bón lá.

Đưa chúng tôi thăm vườn nha đam đang thu hoạch tại xã Phong Phú, chị Nguyễn Thị Bảy, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Lương Phú cho biết: Đây là vườn đầu tiên HTX đưa cây nha đam vào trồng. Trước khi trồng nha đam, vườn trồng cỏ ru ri xuất khẩu sang Nhật Bản. Tuy nhiên thời gian qua thị trường xuất khẩu bấp bênh nên chúng tôi quyết định chuyển sang trồng nha đam. Vườn có diện tích 1.000 m2, trồng gần 4 nghìn cây giống. Lứa này là lứa thu hoạch thứ 3, mỗi đợt thu được khoảng 2 tấn, giá trung bình 2.400 đồng/kg, cho thu nhập đều đặn hàng tháng. Cây nha đam ưa ẩm nhưng không ưa úng, thích hợp với đất đồi có độ dốc vừa phải. Chỗ đất úng nước cây không phát triển và có thể chết, nếu thời tiết quá nóng lá hay bị thối. Không như giống cây trồng thời gian chăm sóc dài, nhất là cây ăn quả, cây nha đam trồng khoảng 8 tháng là được thu hoạch. Vào mùa mưa cây sinh trưởng tốt, mùa khô cây lớn chậm hơn. Mỗi năm cây cho thu hoạch 6 - 8 lứa, như vậy phù hợp với người nông dân ít vốn, nguồn thu nhập dựa vào nông nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Bảy cho biết thêm: HTX dịch vụ nông nghiệp Lương Phú và Công ty CP BioBee Việt Pháp ký hợp đồng đến năm 2024 trồng khoảng 100 - 200 ha cây nha đam. Đến nay, HTX đã triển khai trồng và ký hợp đồng liên kết trồng được gần 50 ha trên địa bàn 4 huyện, thành phố của tỉnh. Đồng thời, HTX nhận ủy quyền thu mua sản phẩm cho xã viên và các hộ liên kết. Giá thu mua hiện tại bình quân 2.400 đồng/kg. Nhu cầu nguyên liệu từ cây nha đam lớn, ứng dụng trong sản xuất thạch, nước uống và sữa chua nha đam, sản xuất mỹ phẩm, làm đẹp da, tác dụng tốt với tóc, tốt cho hệ tiêu hóa, giảm đau loét dạ dày, giúp điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ giảm cân, sản xuất các loại nước rửa chén, bát... Ngoài ra còn có tác dụng chống sâu răng, hôi miệng, ngăn ngừa bệnh nướu răng; trị tình trạng khô môi; hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu; thanh nhiệt, đào thải độc tố; tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống mệt mỏi...

Đồng chí Bùi Đức Hiển, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc cho biết: Từ cuối năm 2022, cây nha đam được HTX dịch vụ nông nghiệp Lương Phú đưa vào trồng tại một số xã trên địa bàn huyện. Qua đánh giá ban đầu, cây phù hợp với đất. Đây là loại cây trồng 1 lần thu hoạch được nhiều năm, mỗi tháng thu hoạch 1 lần. Nếu đơn vị thu mua và giá ổn định như hiện nay thì đây có thể sẽ là cây xóa nghèo cho bà con vùng cao tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Tân Lạc nói riêng.


Việt Lâm

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục