Với phương thức, thủ đoạn tinh vi khi sử dụng công nghệ in 3D, làm giả mã QR-Code, gắn miếng đồng giả chip điện tử, các đối tượng làm giả căn cước công dân (CCCD) để mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo.


Thời gian qua, hệ thống ngân hàng trong tỉnh đã đưa ra nhiều cảnh báo về việc các đối tượng lợi dụng hoạt động ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh).

Ngân hàng liên tục cảnh báo lừa đảo

Chị Nguyễn Thanh Hoa, cán bộ Ngân hàng Liên Việt chi nhánh Hòa Bình cho biết: Ngay khi phát hiện thủ đoạn làm giả CCCD nhằm mục đích lừa đảo, Ngân hàng Liên Việt đã phát đi cảnh báo về hành vi này tới toàn thể khách hàng sử dụng dịch vụ nắm được, có ý thức cảnh giác trước thủ đoạn hết sức tinh vi này.

Theo đó, về cách thức các đối tượng đăng tải bài viết trên mạng xã hội (MXH), hội nhóm với nội dung quảng cáo dịch vụ như: "nhận làm thẻ CCCD giả”, "làm CCCD giả gắn chíp phôi chuẩn”, làm CCCD nhanh, giao nhận tận nhà... Đồng thời, các đối tượng cũng mua thông tin CCCD thật để thực hiện hành vi làm giả; sử dụng thủ đoạn ghép ảnh chân dung, sử dụng công nghệ in 3D, làm giả mã QR-Code, gắn miếng đồng giả chíp, sau đó sử dụng CCCD giả đăng ký tài khoản ngân hàng qua hình thức trực tuyến nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo chị Nguyễn Thanh Hoa, quá trình hoạt động, Ngân hàng Liên Việt chi nhánh Hòa Bình chưa phát hiện hành vi này. Tuy nhiên, tại các chi nhánh ngân hàng trên cả nước đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng thẻ CCCD giả thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, các đơn vị, cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn 2 vụ việc xảy ra tại huyện Lạc Sơn, đã không để người dân chuyển số tiền hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo thông qua hệ thống Ngân hàng Liên Việt trong năm 2023.

Từ thực tế trên, ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin CCCD, đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin ngay, mà cần xác minh danh tính bằng cách yêu cầu người gọi cung cấp thông tin của chính họ, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, đơn vị công tác, lý do yêu cầu cung cấp thông tin CCCD hoặc liên lạc lại qua một kênh tin cậy khác; không tham gia hội nhóm có đăng tải bài viết liên quan đến làm giả CCCD. Cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin quảng cáo trên MXH; không tiết lộ thông tin quan trọng như số CCCD, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu; không chia sẻ hình ảnh CCCD lên MXH, không cho người lạ mượn, chụp CCCD; không được cho thuê, mua bán CCCD. Tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Đừng tự biến mình thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo

Theo thông tin từ Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa phát hiện vụ việc nào liên quan đến hành vi sử dụng CCCD giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS). Tuy nhiên, các đơn vị chức năng Công an tỉnh đang tiến hành điều tra, làm rõ 1 vụ việc đối tượng ở huyện Cao Phong sử dụng CCCD của người khác đăng ký các tài khoản, dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông nhằm mục đích LĐCĐTS.

Ngoài Ngân hàng Liên Việt, các ngân hàng cũng liên tục đưa ra cảnh báo đối với khách hàng về việc các đối tượng lợi dụng hoạt động ngân hàng để LĐCĐTS. Như mới đây, trên hệ thống của Ngân hàng HD Bank đưa thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo và mạo danh ngân hàng phổ biến hiện nay như: đối tượng lừa đảo thường gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng từ đầu số lạ, hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí..., sau đó hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào đường link được gửi kèm tin nhắn, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của tài khoản ngân hàng (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP...), nếu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật đối tượng có thể đăng nhập và thực hiện các hành động xấu đối với tài khoản của khách hàng.

Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện nay, nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động ngân hàng để thực hiện hành vi LĐCĐTS thông qua các giao dịch chuyển tiền. Hệ thống các ngân hàng đã liên tục đưa ra nhiều cảnh báo nhằm góp phần nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính, không để tội phạm lợi dụng, thực hiện hành vi LĐCĐTS.

Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Trương Quang Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: Thực tế hầu hết các vụ việc liên quan đến LĐCĐTS trên không gian mạng đều liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. Đối tượng thường sử dụng các tài khoản ngân hàng được mua hoặc thuê người khác mở để tiếp nhận tiền của bị hại chuyển đến, sau đó chuyển tiếp tới các tài khoản ngân hàng khác để xóa dấu vết. Ngoài ra, với phương thức và xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt; việc thực hiện giao dịch, mở tài khoản hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên môi trường điện tử có sự phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến, lợi dụng vấn đề này, các đối tượng có nhiều phương thức, thủ đoạn để thực hiện hành vi phạm tội.
Đặc biệt là thời điểm cuối năm, cận kề Tết Nguyên đán, các đối tượng hoạt động mạnh với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Do vậy, người dân càng phải nêu cao ý thức cảnh giác, tránh "sập bẫy” của tội phạm lừa đảo. Đấu tranh với loại tội phạm này rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, Công an tỉnh đã tiếp nhận nhiều tin báo, tố giác tội phạm LĐCĐTS trên không gian mạng, nhưng khi truy vết theo các số tài khoản chuyển tiền đối tượng hướng dẫn, cung cấp hầu như đều bị mất dấu... 

Mạnh Hùng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục