Bắt nhịp cùng xu thế phát triển kinh tế ban đêm (KTBĐ) của nhiều tỉnh, thành phố, từ tháng 9/2023, tuyến phố đi bộ Đà Giang thuộc địa bàn 2 phường Phương Lâm, Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã đi vào hoạt động vào tối thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần. Đây là mô hình KTBĐ đầu tiên tại TP Hòa Bình, được kỳ vọng dần trở thành một trong những động lực tăng trưởng kinh tế mới của thành phố; giúp gia tăng hoạt động kinh tế nhờ tận dụng tối đa thời gian, nâng cao hiệu suất sử dụng cơ sở vật chất, phát huy giá trị văn hóa và đặc biệt kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.


Phố đi bộ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực thu hút người dân, du khách tới trải nghiệm, khám phá.

Các gian hàng lưu niệm, đồ chơi tại phố đi bộ thu hút sự chú ý của "khách hàng nhí".

Các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm OCOP được bày bán tại phố đi bộ.

Mới mẻ và thu hút

Tiếng nhạc rộn ràng, ánh đèn nhiều màu sắc phản chiếu xuống dòng sông Đà lung linh như một bức tranh; hàng quán tấp nập; người dân hào hứng cùng nhau nhảy múa theo điệu nhạc ngay trên đường phố... là cảm nhận của nhiều du khách cũng như người dân địa phương khi đến tham quan, trải nghiệm tại phố đi bộ Đà Giang mỗi tối cuối tuần. Đây là lần đầu tiên trong lòng thành phố bên sông Đà hình thành tuyến phố đi bộ tập trung các dịch vụ ẩm thực, vui chơi, trình diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống, các chương trình nghệ thuật đường phố sôi động kết hợp với các điểm trưng bày, mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, dịch vụ ẩm thực bằng các xe lưu động. Dọc tuyến phố, nhiều cơ sở, hộ kinh doanh được chỉnh trang, thu hút đông du khách.

Lập gia đình và xa quê hương Hòa Bình đã lâu, thành phố bên sông Đà với chị Nguyễn Thùy Linh, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) là một thành phố bình yên, tĩnh lặng vào ban đêm. Chị Linh chia sẻ: Khi biết TP Hòa Bình vận hành phố đi bộ, tôi rất phấn khích. Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, tôi cùng gia đình về quê để trải nghiệm các hoạt động tại phố đi bộ. Thật sự choáng ngợp trước không khí tấp nập nơi đây. Tôi không nghĩ có nhiều người đến phố đi bộ đến vậy. Chúng tôi đã hòa vào dòng người đông đúc và rảo bước dưới con phố rực rỡ ánh đèn, tiếng nhạc sôi động và được thưởng thức các điệu múa đậm bản sắc dân tộc, những món ăn ngon bên dòng sông êm đềm. Phố đi bộ đang là xu thế phát triển tại nhiều tỉnh, thành, nhưng ở TP Hòa Bình, con phố vẫn giữ được nét riêng với không gian trình diễn nghệ thuật, văn hóa dân tộc đặc sắc, những gian hàng trưng bày các sản phẩm, mặt hàng nông sản, dược liệu, thủ công mỹ nghệ... đặc trưng của các địa phương trong tỉnh. Thật tự hào vì nơi mình sinh ra và lớn lên ngày một giàu đẹp, phát triển hơn.  

Không chỉ thu hút du khách tới tham quan, mua sắm, trải nghiệm, phố đi bộ Đà Giang cũng tạo sự hào hứng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng trên địa bàn khi mang lại cơ hội quảng bá hình ảnh về ẩm thực, sản phẩm nông sản, hàng hóa, đặc sản các vùng miền. Dọc tuyến phố, những hàng quán san sát với thực đơn phong phú từ món ăn đến đồ uống. Đặc biệt, một số nguyên liệu để chế biến món ăn được chủ các nhà hàng nhập trực tiếp từ những cơ sở sản xuất, khai thác uy tín tại các địa phương trong tỉnh như: cá tầm, cá trắm, cá chép, cá ngạnh... được nuôi tại lòng hồ thuộc khu vực huyện Đà Bắc, TP Hòa Bình; gà đồi của huyện Lạc Sơn; lợn bản địa của huyện Đà Bắc, Mai Châu; dê của huyện Lạc Thủy...

Nhà hàng Tám Nổ đã hoạt động trên đường Đà Giang, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) gần 10 năm nay. Từ khi phố đi bộ được vận hành, lượng khách đến nhà hàng vào cuối tuần cũng đông hơn. Anh Nguyễn Mạnh Toàn, chủ nhà hàng cho biết: "Nhà hàng may mắn khi vị trí nằm cạnh không gian trình diễn nghệ thuật truyền thống của phố đi bộ. Khách hàng khi đến đây vừa được thưởng thức ẩm thực, vừa có thể theo dõi các tiết mục nghệ thuật dân tộc được trình diễn trên sân khấu, không khí trong nhà hàng cũng nhờ đó trở nên sôi động hơn. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch phục vụ khách hàng, chúng tôi lựa chọn mua thực phẩm tận gốc tại các cơ sở chăn nuôi, sản xuất uy tín. Ngoài ra, xây dựng thêm trang trại chăn nuôi bê và lợn để có nguồn cung thực phẩm ổn định. Với tôi, phố đi bộ được hình thành đã góp phần thu hút nhiều người dân, du khách đến trải nghiệm, điều này cũng thúc đẩy phát triển kinh doanh dịch vụ của không ít cơ sở đang hoạt động trên đường đê Đà Giang”.

Đầu tư, tạo điểm nhấn cho đô thị

Thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg, ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển KTBĐ ở Việt Nam; Công văn số 2299/UBND-TCTM, ngày 28/12/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện mô hình phát triển KTBĐ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND thành phố đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển KTBĐ TP Hòa Bình tại Quyết định số 1966/QĐ-UBND, ngày 9/9/2022. Theo đó, Đề án KTBĐ bắt đầu từ đầu đường Hòa Bình (Chi cục Thủy lợi) đi dọc đường đê Đà Giang, điểm cuối cầu Hòa Bình 2, thuộc địa bàn 2 phường Phương Lâm, Đồng Tiến. 

Để tạo cảnh quan, UBND thành phố đã phê duyệt dự án đầu tư công trình chỉnh trang tuyến đường đê Đà Giang. Với tổng kinh phí 13.481 triệu đồng, thành phố đã xây dựng chỉnh trang đô thị, điện chiếu sáng, lắp đặt hệ thống camera, loa phát thanh, wifi miễn phí, cải tạo một số công trình phục vụ cho hoạt động của phố đi bộ. UBND 2 phường kêu gọi, vận động nhân dân lắp đặt điện trang trí, chỉnh trang môi trường trên tuyến phố và các ngõ ngang kết nối với phố để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại lễ khai trương phố đi bộ Đà Giang, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Việc đưa vào vận hành tuyến phố đi bộ sẽ là sản phẩm du lịch mới, có sức hấp dẫn thu hút khách du lịch, tạo không gian, môi trường phát triển các hoạt động, các loại hình văn hóa - nghệ thuật - thương mại - dịch vụ, ẩm thực, đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của khách du lịch và người dân Hoà Bình; góp phần quảng bá giá trị văn hoá truyền thống, lịch sử, con người Hoà Bình, tạo bước đột phá trong tổ chức thực hiện Chương trình phát triển du lịch Hoà Bình mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã đề ra.

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, chương trình đặc sắc, ấn tượng, hàng tuần, phố đi bộ Đà Giang thu hút đông đảo người dân, du khách tham dự, trong đó có cả du khách các tỉnh lân cận và khách du lịch quốc tế. Đã có hơn 100 hộ đăng ký gian hàng trưng bày và bán sản phẩm trên phố đi bộ. Phố đi bộ Đà Giang trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân và là điểm đến của thành phố, tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách; là nơi giao lưu văn hóa các địa phương trong tỉnh và các khu vực lân cận, góp phần phát triển KT-XH, nhất là thúc đẩy phát triển các ngành du lịch, dịch vụ của TP Hòa Bình.


Nguyễn Hằng

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục