Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu suối Chăm thuộc dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với quốc lộ 6.
Trong tỉnh có 69 điểm mỏ, diện tích trên 1,3 nghìn ha, trữ lượng trên 460 triệu m3. Trong đó, 38 khu vực mỏ đã được bổ sung phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chiếm 55%; 31 khu vực mỏ chưa bổ sung quy hoạch sử dụng đất, chiếm 45%. Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh đã lập kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 20 khu vực mỏ để thực hiện cấp phép nguồn nguyên liệu cung cấp cho các dự án trong và ngoài ngân sách. Thực hiện quy trình khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 46 khu vực mỏ được quy hoạch khai thác để cung cấp nguyên vật liệu phục vụ xây dựng các công trình sử dụng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do giá bán đất tại các mỏ đất cao, cụ thể trên 60.000 đồng/m3, khoảng cách đến công trình xa, cước vận chuyển trung bình 1m3 đất khoảng 2.500 - 3.000 đồng/km, kinh phí của các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh khó đáp ứng được. Do vậy các chủ đầu tư, ban quản lý dự án không lấy đất từ các dự án có đất dôi dư đã được UBND tỉnh cấp phép. Trong khi đó, nhu cầu đất đắp cho các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh rất lớn nhưng đều đang gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn đất đắp như: Dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với quốc lộ 6 (TP Hòa Bình); đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội; cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; tuyến cáp treo Hương Bình tại xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy…
Dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với quốc lộ 6 sử dụng nguồn đất đắp từ nguồn đất dôi dư tại cụm công nghiệp Chăm Mát - Dân Chủ. Đến thời điểm hiện nay, cụm công nghiệp Chăm Mát - Dân Chủ đã thực hiện giải phóng mặt bằng và ký hợp đồng thuê đất đợt 1 diện tích 10,7ha, UBND tỉnh sẽ xem xét, cấp giấy phép trong quý I/2024 để đáp ứng nhu cầu cung cấp đất đắp cho dự án.
Đối với dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1), do chưa giải phóng mặt bằng được một số điểm nên chưa có mặt bằng để thi công san đổ đất tạo mặt bằng.
Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, chủ đầu tư rà soát, tổng hợp để có cơ sở tiến hành đấu giá hoặc không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Nguồn cung từ đất dôi dư khi thi công các dự án, công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng khối lượng trên 7,3 triệu m3, khối lượng này cơ bản đáp ứng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang và đã triển khai.
Tại buổi làm việc của Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm của tỉnh mới đây, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường phối hợp, chịu trách nhiệm chuẩn bị nguồn vật liệu đất đắp cho các dự án theo quy định của pháp luật, rà soát đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ khai thác khoáng sản, dự án đang triển khai, đảm bảo không thất thoát, sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu đất đắp. Quản lý chặt chẽ việc thực hiện mỏ đất đắp phục vụ các dự án thương mại. Ưu tiên tất cả các công trình đầu tư công, dự án trọng điểm của tỉnh…
Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để cấp phép khai thác đất san lấp, đảm bảo có mỏ đất đắp để cung cấp cho các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách thuộc danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh.
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư phối hợp thực hiện và quy trách nhiệm trong việc chậm thực hiện thủ tục cấp phép khai thác đất san lấp. Lựa chọn một số mỏ đất (mỏ thương mại) cần thiết để đấu giá quyền khai thác, trong đó ưu tiên chủ đầu tư đã có dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách thiếu nguồn đất đắp đang đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh được tham gia đấu giá quyền khai thác mỏ đất.
Tăng cường công tác quản lý giá vật liệu xây dựng; thực hiện cập nhập, công bố đầy đủ giá vật liệu theo định kỳ để các cơ quan, đơn vị liên quan có cơ sở xây dựng đơn giá cho các dự án theo đúng quy định, đảm bảo chính xác, hiệu quả. Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khai thác vật liệu đất đắp, cát, mỏ đá; tiếp tục rà soát việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với mỏ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với mỏ khai thác không tuân thủ quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường.
Tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm trong việc khai thác đất dư thừa để làm đất san lấp khi cải tạo mặt bằng, san hạ cốt nền trên địa bàn tỉnh; các chủ đầu tư dự án có đất dôi dư phải thực hiện cung cấp đất đắp cho các công trình, dự án theo đúng quy định. Xử lý nghiêm vi phạm gây thất thoát tiền của Nhà nước trong việc mua, bán đất san lấp thực hiện các dự án đầu tư công. Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển đất san lấp; xử lý nghiêm chủ đầu tư có hành vi gây thất thoát đất san lấp, vận chuyển đất trái phép ra ngoài tỉnh; trường hợp vận chuyển đất ra ngoài tỉnh phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành, có đồng ý chấp thuận của UBND tỉnh và địa phương nơi tiếp nhận nguồn đất san lấp.
Lê Chung