Xuân mới này, người dân huyện Yên Thủy vui hơn khi có thêm xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng tổng số xã NTM trong huyện lên 9/10 xã; bình quân toàn huyện đạt 18,4 tiêu chí/xã.Từ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, "bức tranh" nông thôn huyện Yên Thủy đã có sự thay đổi đáng kể, đời sống của người dân các xã về đích NTM đã được nâng cao, đặc biệt là mức sống, mức thụ hưởng được nâng lên.


Mô hình vườn mẫu của hội viên phụ nữ xã Yên Trị (Yên Thủy) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã Đa Phúc về đích NTM đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể. Điều đáng ghi nhận nữa là người dân đã nhận thức rõ xây dựng NTM là vì lợi ích của chính mình. Điều này đã góp phần từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Dấu ấn thể hiện rõ nhất là dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Đảng bộ, chính quyền xã phấn khởi, quyết tâm hơn với việc cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiệu quả. Đồng chí Bùi Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Đa Phúc chia sẻ: Hiện nay, cơ sở hạ tầng của xã đã được đầu tư nhiều và khang trang. Nhà văn hóa ở các thôn, nhà văn hóa trung tâm xã, các trường học, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân và sự phát triển KT-XH của địa phương.

Đến các xã về đích NTM trên địa bàn huyện Yên Thủy trong những ngày đầu Xuân, chúng tôi cảm nhận được không khí vui mừng, phấn khởi của cán bộ, nhân dân. Các đường làng, ngõ xóm được trang hoàng cờ hoa rực rỡ. Đồng chí Bùi Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh chia sẻ: Năm 2023, thực hiện nghị quyết của HĐND xã giao, UBND xã Lạc Thịnh đã chỉ đạo thực hiện đạt 15/15 chỉ tiêu. Trong đó bình quân thu nhập đầu người đạt 54 triệu đồng; thu ngân sách vượt kế hoạch theo chỉ tiêu huyện giao. Thực hiện chương trình xây dựng NTM xã cũng vượt kế hoạch, đã xây dựng được 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 2 vườn mẫu. Năm 2024, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo phát triển KT-XH gắn với xây dựng NTM nâng cao. Chúng tôi sẽ giao chỉ tiêu cho các xóm, các đơn vị để thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Tại xã Yên Trị, có lẽ năm nay là năm nơi đây mừng Xuân có sự hồ hởi hơn so với nhiều năm trước, bởi là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022, được huyện chọn xây dựng xã NTM thông minh. Hiện nay, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Yên Trị ra sức thi đua lập thành tích, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng xã NTM thông minh hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Đồng chí Bùi Phi Diệp, Chủ tịch UBND xã Yên Trị chia sẻ: Vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn vừa qua ở xã có sự đổi mới, thể hiện rõ ở đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, vui hơn. Từ các thôn, làng cán bộ, nhân dân đều rất hồ hởi, phấn khởi. Bà con đã có sự đổi mới, cơ bản nhất là thay đổi về nhận thức; thứ 2 là thay đổi về hành vi và thay đổi thứ 3 là ứng dụng công nghệ phần mềm vào đời sống hàng ngày.

Mùa Xuân mới ở các xã về đích NTM trên địa bàn huyện Yên Thủy như vui tươi, khởi sắc hơn. Người dân cảm nhận được thành quả của quá trình xây dựng NTM sẽ là động lực, nguồn sức mạnh giúp bà con các xã tiếp tục vững tin hơn vào sự đổi mới của quê hương. Kỳ vọng mùa Xuân sau các tiêu chí sẽ được nâng cao hơn nữa, chất lượng cuộc sống của người dân sẽ được nâng lên xứng tầm với xã NTM.


Xuân Thiên

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục