Để tạo nguồn lực thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi, cùng chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau, năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp với UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác triển khai thực hiện chương trình Tuần lễ "Gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo”.




Người dân và hội viên nông dân phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) tham gia gửi tiết kiệm hưởng ứng Phong trào "Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội chung tay vì người nghèo”.

Hưởng ứng phong trào này, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tham gia gửi tiền tiết kiệm vào NHCSXH.

Từ tháng 5 đến nay, trụ sở Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhiều lượt hội viên nông dân (HVND) tại một số xã, phường tham gia gửi tiết kiệm hưởng ứng Tuần lễ "Gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo”. Là hội viên tham gia gửi tiết kiệm ngay từ những ngày đầu phát động, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, HVND chi hội 9, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Tôi có khoảng tiền tích cóp và đang tìm hiểu để gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Qua sự vận động, tuyên truyền của Hội Nông dân phường, tôi đã đồng tình và đến trụ sở Chi nhánh NHCSXH tỉnh làm thủ tục gửi tiết kiệm 10 triệu đồng. Trong tháng tới, tôi dự định gửi thêm 50 triệu đồng. Mong rằng sẽ có nhiều HVND cũng như người dân tham gia hoạt động này, để những nông dân, người dân hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được hỗ trợ để vươn lên thoát nghèo.

Phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH chung tay vì người nghèo” năm 2024 được phát động nhằm tập trung các nguồn lực, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, trên tinh thần chung sức, đồng lòng của các tổ chức, cá nhân cùng chung tay vì mục tiêu "giảm nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chương trình phát động đến các đối tượng là: Tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng được thành lập, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, quỹ xã hội, quỹ từ thiện; cá nhân là công dân Việt Nam cư trú tại Việt Nam. Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh, cán bộ, công nhân viên thuộc chi nhánh NHCSXH tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng. Thời gian phát động trong năm 2024. Tháng cao điểm thực hiện là tháng 5, tháng 6.

Hưởng ứng phong trào, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân và đông đảo HVND tham gia gửi tiền vào NHCSXH. Về địa điểm nhận tiền gửi, người dân và HVND có thể đến trực tiếp trụ sở Chi nhánh NHCSXH tỉnh (Số 445, tổ 6, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) và trụ sở Phòng giao dịch NHCSXH các huyện, các Điểm giao dịch xã theo lịch cố định (trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn). Cùng với đó, hoạt động quản lý vốn tín dụng ủy thác, hướng dẫn HVND xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi từ nguồn vốn tín dụng chính sách được các cấp Hội quan tâm triển khai hiệu quả; công tác tập huấn, kiểm tra giám sát hoạt động cho vay đối với các cấp Hội cũng được tăng cường.

Từ ngày 13/5 đến nay, trong toàn tỉnh đã có 271 cán bộ, HVND đăng ký gửi tiết kiệm tại NHCSXH với tổng số tiền 2,822 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Chương trình "Gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo” là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, qua đó nhằm tập trung huy động các nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chương trình góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; gắn kết với phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đối với các cấp Hội Nông dân, qua chương trình này, thời gian tới sẽ có thêm những hội viên hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vay vốn để từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.


Thu Hằng


Các tin khác


Hướng tới sự bền vững trong thu ngân sách nhà nước

Công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế; sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành trong công tác tổ chức quản lý thu. Theo báo cáo của UBND tỉnh, thu NSNN ước thực hiện hết tháng 5/2024 đạt 2.880 tỷ đồng, bằng 71% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 50% so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh và bằng 196% so với cùng kỳ.

Phát triển kinh tế rừng bền vững

Với diện tích rừng tự nhiên lớn, độ che phủ rừng cao, tỉnh Hòa Bình có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế rừng. Đây cũng là hướng đi phù hợp nhằm tạo lập nền kinh tế bền vững, thân thiện với môi trường.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng nhanh

Những năm gần đây, tại tỉnh Hòa Bình, việc thanh toán không dùng tiền mặt trở nên phổ biến. Điều này không chỉ giúp các "nhà băng” tiến gần hơn tới mục tiêu ngân hàng số mà còn tạo nhiều tiện ích cho khách hàng.

Xã Đông Lai nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Được huyện chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, với sự đồng thuận của người dân, sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, xã Đông Lai (Tân Lạc) đang nỗ lực, củng cố, hoàn thành các tiêu chí, triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu cán đích NTM nâng cao vào cuối năm 2024 theo kế hoạch đề ra.

Thành phố Hòa Bình hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Thành phố Hòa Bình hiện có 68 hợp tác xã (HTX), tổng vốn điều lệ trên 144 tỷ đồng. Theo lĩnh vực ngành nghề, có 47 HTX nông nghiệp, 3 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 18 HTX thương mại - dịch vụ. Tổng doanh thu hàng năm của các HTX đạt 78 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.180 người. Thu nhập bình quân lao động thường xuyên của HTX nông nghiệp đạt 5 triệu đồng/người/tháng; HTX vận tải 6,8 triệu đồng/người/tháng. Các HTX thu hút nhiều thành viên, tạo việc làm cho nhiều lao động. Đồng thời, HTX phát triển bền vững góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và xây dựng nông thôn mới.

Tín dụng chính sách, đòn bẩy giúp đồng bào thiểu số vươn lên thoát nghèo

Sau 10 năm thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nguồn vốn này đã thực sự trở thành "điểm tựa" giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ chính sách ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần không nhỏ vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng thành công nông thôn mới ở nhiều địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục