Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) phải thực sự trở thành động lực của nền kinh tế. Đây là mục tiêu được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ Hoà Bình đặt ra và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong những năm gần đây nhằm đưa CN-TTCN có tốc độ tăng trưởng cao, bền vững và hiệu quả, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, ổn định xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH của tỉnh. Đồng thời, tập trung phát triển CN-TTCN theo hướng hiện đại, duy trì phát triển ngành nghề truyền thống, hướng mạnh cho xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao; giữ vai trò động lực quan trọng trong phát triển kinh tế và thực hiện các mục tiêu về CNH-HĐH.


Nhiều năm qua, Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (Khu công nghiệp Bờ trái sông Đà - TP Hoà Bình) là doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu của tỉnh.

Điểm nhấn trong lãnh đạo là BTV Tỉnh uỷ ban hành Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 01/11/2021 về phát triển CN-TTCN tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025. Theo đó đề ra một số chỉ tiêu phấn đấu: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng bình quân 9%/năm. Đến năm 2025, diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp khoảng 4.600ha (chiếm 1% diện tích đất tự nhiên của tỉnh). Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu kinh tế tỉnh đạt 54% và một số chỉ tiêu quan trọng khác.

Trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và   hội nhập quốc tế, việc phát triển công nghiệp là tất yếu, nhất là đối với tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Hoà Bình. Để ngành công nghiệp phát triển xứng tầm, tạo ra của cải vật chất, thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, BTV Tỉnh uỷ chỉ đạo việc tạo cơ chế để phát triển ngành công nghiệp nói chung và thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU nói riêng phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025 của các sở, ngành, địa phương. Đồng thời, việc thực hiện phải đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chủ trương rõ ràng, cơ chế, chính sách và nguồn lực được xác định cụ thể là thuận lợi cơ bản cho phát triển CN-TTCN. Thực tế là những năm qua, ngành CN-TTCN của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, tiếp tục có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách nhà nước. Tỉnh đã kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích đầu tư, hướng vào ngành công nghiệp có tiềm năng, lợi thế như chế biến, chế tạo; chế biến nông, lâm sản; thủy điện... Hệ thống kết cấu hạ tầng công nghiệp được quan tâm đầu tư, nhất là chú trọng đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp (K,CCN). Đồng thời kịp thời triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các    doanh nghiệp (DN)  phát triển sản xuất - kinh doanh (SX-KD). Một số sản phẩm công nghiệp đạt sản lượng khá cao, có vị trí trên thị trường trong nước và xuất  khẩu, qua đó đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản; cơ cấu nội ngành có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến chế tạo, giảm ngành công nghiệp khai khoáng… 

Kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, song nhìn thẳng vào thực tế cho thấy, phát triển CN-TTCN của Hoà Bình vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Trong các năm 2021, 2022 lĩnh vực này phát triển khá cầm chừng do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 và tình trạng khô hạn, thiếu nước. Năm 2023, việc phục hồi của ngành chậm dẫn đến chỉ số sản xuất ngành công nghiệp giảm 7,8% so với năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2024 chỉ ước tăng được 3,2% so với cùng kỳ.

Chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hoà Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 không còn dài, vậy nên nhiệm vụ càng thêm nặng nề, trong đó có nhiệm vụ về lĩnh vực công nghiệp. Để phát triển công nghiệp thực sự trở thành động lực của nền kinh tế, mới đây, BTV Tỉnh ủy ban hành Kết luận sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 01/11/2021. Theo đó, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền và một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng khác,  BTV Tỉnh ủy yêu cầu: Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển CN-TTCN. Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường với trọng tâm là công nghiệp hỗ trợ; chế biến khoáng sản, chế biến nông, lâm sản; vật liệu xây dựng; công nghiệp cơ khí, thiết bị điện, điện tử..., trên cơ sở phát triển các khu chế biến và các vùng nguyên liệu phụ trợ, các K,CCN. Đẩy mạnh phát triển các làng nghề gắn với nguồn nguyên liệu hiện có, thân thiện với môi trường, phục vụ du lịch và xuất khẩu. Tập trung vận động, thu hút các dự án công nghiệp lớn, các DN có uy tín, SX-KD có hiệu quả, sử dụng công nghệ cao trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp điện tử, khuyến khích đầu tư công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn... để tạo sự đột phá trong phát triển KT-XH, từ đó lan tỏa, lôi cuốn các DN khác vào đầu tư, SX-KD.

Tổ chức thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng trong và ngoài hàng rào các K,CCN, đặc biệt là các K,CCN nằm trong vùng động lực… Quản lý chặt chẽ quy hoạch các K,CCN, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trong các K,CCN. Chủ động xây dựng chương trình, định hướng, chiến lược phát triển công nghệ cao phù hợp với lợi thế cạnh tranh của tỉnh…


Bình Giang

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ chuẩn bị khởi công đường cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu

Sáng 1/8, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện công tác bồi thường tái định cư (TĐC) dự án đường thị trấn Đà Bắc - Thanh Sơn (Phú Thọ) và kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công đường cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu (đoạn km19 - km53) địa phận tỉnh Hoà Bình. Tham gia đoàn có lãnh đạo một số sở, ngành, UBND huyện Đà Bắc.

Xã Nhân Mỹ - Niềm vui xây dựng nông thôn mới

Năm 2011, khi bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, sẵn sàng về đích NTM.

Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8: Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Ngành Ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi số

Vừa qua, Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) đã phối hợp Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an thực hiện Chương trình triển khai miễn phí giải pháp Kiosk y tế thông minh cho các cơ sở y tế trên toàn quốc. Chương trình góp phần thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực y tế và thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Đồng thời cũng cho thấy nỗ lực của ngành Ngân hàng góp phần đẩy mạnh triển khai Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Điện lực Hoà Bình đẩy mạnh các dịch vụ điện

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hoà Bình) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó tăng cường triển khai nhiều loại hình dịch vụ điện nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục