Liên quan sự cố lún sụt và sập mố cầu Ngòi Móng, đường tỉnh 445, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hoà Bình đã có thông tin chính thức về vụ việc và đưa ra hướng xử lý.



Hiện trạng cầu Ngòi Móng ngày 19/9/2024.

Khoảng 4 giờ sáng 19/9, cầu Ngòi Móng trên đường tỉnh 445, phường Kỳ Sơn đi xã Hợp Thành, thành phố Hòa Bình đã bị lún sụt, không có thiệt hại về người, tài sản. Các phương tiện, người dân không thể di chuyển qua cây cầu này và toàn tuyến đường 445.

Ông Nguyễn Ngọc Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Sơn thông tin: Hàng ngày, cầu Ngòi Móng có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại. Sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân tổ 10 và tổ 11. Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tìm phương án khắc phục, nhờ các hộ dân quanh khu vực để mở đường tạm thời cho khoảng 300 học sinh đi học hàng ngày. Tuyến đường 445 có vai trò quan trọng nhưng ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, là nỗi ám ảnh của người dân và các phương tiện qua lại.  

Trong ngày 19/9, Sở Giao thông vận tải đã họp khẩn báo cáo sự cố. Cầu Ngòi Móng được xây dựng tại Km0+265, đường tỉnh 445, phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình. Năm 2017, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 đã làm cầu bị hư hỏng và được sửa chữa đột xuất tứ nón, tường cánh sau mố, khe co giãn, lan can cầu và bàn giao đưa vào sử dụng ngày 9/11/2018. Tuy nhiên, do thời gian khai thác đã lâu, hiện trạng là loại cầu giản đơn; cao độ lòng suối hiện thấp hơn so với thời điểm xây dựng cầu năm 1994; việc xây dựng cầu Ngòi Móng mới cũng làm thay đổi dòng chảy của suối tạo dòng xối vào chân mố cầu hiện tại.

Năm 2024, do ảnh hưởng lũ bão, Công ty Thủy điện Hòa Bình phải mở, đóng cửa xả lũ nên nước suối khu vực cầu Ngòi Móng có hiện tượng dâng, rút dẫn đến ngày 10/9 cầu bị xói mái tứ nón mố M2 phía thượng lưu 8m2. Sau thời gian mưa lớn từ đêm 18/9 đến rạng sáng 19/9, nước suối chảy xiết gây xói lở mạnh lòng suối và đáy móng mố cầu. Lúc 3h sáng 19/9, cầu có hiện tượng lún mố; đến 4h30' đường dẫn đầu cầu phía mố M1 (phía QL6, phường Kỳ Sơn) bị lún và trượt về phía lòng suối, tứ nón bị đẩy về phía hạ lưu dẫn đến đường đầu cầu phía đầu tuyến bị lún, dịch chuyển về phía cuối tuyến khoảng hơn 1m, phần khe co giãn mố M1 bị dịch chuyển. Hiện nay không thể lưu thông qua cầu. Hiện tại, 5 dầm I của cầu vẫn gác trên hai mố cầu, chưa có hiện tượng đổ sập (chỉ bị lún).

Do sạt lở tại Km3+750, đường tỉnh 445, từ ngày 16/9 đã cấm các phương tiện xe ô tô tải có trọng tải trên 1.500 kg và xe ô tô chở người trên 7 chỗ ngồi lưu thông qua đoạn tuyến Km3+600 - Km3+900 trên đường tỉnh 445. Ngay khi có hiện tượng lún sụt, nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ đã cử người gác 2 đầu cầu, hướng dẫn giao thông, rào chắn không cho người và phương tiện lưu thông qua cầu từ 3h ngày 19/9.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Trong sáng 19/9, sở đã yêu cầu tổ chức rào chắn bằng tôn chắc chắn ở 2 đầu cầu, cấm hoàn toàn không cho người và phương tiện tiếp cận khu vực cầu Ngòi Móng tại Km0+265, đường tỉnh 445 để đảm bảo an toàn. Mở đường tạm tại Km0+430, cắm biển báo hiệu đường bộ theo quy định để phục vụ phân luồng giao thông cho người và phương tiện có trọng tải ≤1.500 kg và xe ô tô chở người ≤ 7 chỗ ngồi.

Hiện đã cấm tất cả người và phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng (Km0+265, đường tỉnh 445) và cầu Ngòi Mại (Km8+310, đường tỉnh 445). Cấm tất cả các phương tiện xe ô tô tải có trọng tải >1.500 kg và xe ô tô chở người trên 7 chỗ ngồi (trừ các phương tiện phục vụ thi công công trình giao thông trên đường tỉnh 445) lưu thông từ Km0+430 đến Km14+900, đường tỉnh 445 bắt đầu từ 12h ngày 20/9 đến khi có thông báo mới.

Phương án phân luồng đường tỉnh 445 đối với phương tiện xe ô tô tải có trọng tải ≤1.500 kg và xe ô tô chở người ≤ 7 chỗ ngồi cần lưu thông qua cầu Ngòi Móng (Km0+265, đường tỉnh 445) như sau: QL6 → đường Hòa Lạc - Hòa Bình (Km28+150) → đường tỉnh 445 (Km0+430) và ngược lại.

Về phương án xử lý đối với cầu Ngòi Móng, Sở Giao thông vận tải đề nghị dừng khai thác, sử dụng cầu cũ. Tháo dỡ phần công trình còn lại để tránh gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên cầu và dưới gầm cầu. Đề nghị thanh lý bằng hình thức phá dỡ, hủy bỏ do đã có cầu mới thay thế thuộc Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, huyện Kỳ Sơn (nay là thành phố Hòa Bình) đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là qua 4 vị trí mất an toàn giao thông tại các cầu Ngòi Tôm, Ngòi Mại, Ngòi Móng và đoạn tuyến Km3+600 - Km3+900, đường tỉnh 445. Xem xét, chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của nhân dân.



L.C

Các tin khác


Nỗ lực cứu lúa và các loại cây trồng sau bão

Do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 3, tính đến ngày 14/9, toàn tỉnh bị thiệt hại trên 7.300 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả, cây hàng năm và lâu năm… Hiện, chính quyền và nông dân các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, nỗ lực cứu diện tích lúa vụ mùa, hoa màu ngập úng nhằm giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất.

Chủ động các điều kiện khởi công dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu là công trình trọng điểm của ngành Giao thông vận tải và là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Nông dân Mường Động hợp tác trồng thanh long

Về Mường Động - Kim Bôi, chúng tôi đến thăm tổ hợp tác (THT) cây thanh long Đông Bắc, xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc. Đây là một trong những THT của nông dân địa phương đang phát huy hiệu quả với việc liên kết trồng và tiêu thụ thanh long. Toàn bộ diện tích trồng thanh long 4,5ha được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP.

Cuộc sống mới nơi từng là xóm nghèo nhất huyện Lương Sơn

Với hơn 100 cây bưởi Diễn đang trong kỳ khai thác, dù giá bưởi năm nay dự kiến giảm hơn những năm trước, nhưng gia đình anh Triệu Văn Thành ở xóm Khuộc, xã Cao Sơn (Lương Sơn) vẫn đảm bảo có nguồn thu trên dưới 100 triệu đồng. Đây là điều mà cách đây hơn chục năm còn là giấc mơ rất xa của người dân ở Khuộc...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 17,93%

Theo ngành Công Thương, sản xuất công nghiệp tháng 8/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng, theo đó chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 17,93%; cộng dồn 8 tháng tăng 10,86% so với cùng kỳ năm trước.

Xã Hùng Sơn - đổi thay trên quê hương cách mạng

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, xã Hùng Sơn là chỗ dựa vững chắc cho phong trào cách mạng ở địa phương. Đây cũng là nơi ra đời chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Kim Bôi để lãnh đạo phong trào cách mạng vùng Mường Động...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục