Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu là công trình trọng điểm của ngành Giao thông vận tải và là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.


Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu được dự kiến hoàn thành đầu tư vào năm 2028.

Hiện nay, UBND tỉnh Hòa Bình đang chỉ đạo các sở, ngành ráo riết chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có ý nghĩa hết sức quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung. Mục tiêu dự án hoàn thiện kết nối tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La), từ đó tạo tiền đề hoàn thiện tuyến cao tốc CT.03 (Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên) theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hình thành đường giao thông liên vùng: Sơn La, các tỉnh Tây Bắc - Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ, các tỉnh vùng núi phía Bắc, từ đó phát huy khả năng khai thác của toàn bộ mạng lưới giao thông liên vùng.

Đối với tỉnh Hòa Bình, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sẽ góp phần thu hút đầu tư vào các địa phương mà tuyến đường đi qua, với điểm nhấn là công trình cầu Hòa Sơn dài khoảng 1,2km, là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Việt Nam (550m), trụ tháp dây văng cầu cao nhất Việt Nam (187m) và các công trình hầm cũng như các cầu đặc biệt có trụ cao trên 50m (trong đó phương án kiến trúc được lựa chọn đảm bảo về mỹ quan, phù hợp với văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình). Cầu Hòa Sơn được thiết kế, xây dựng vượt hồ Hòa Bình, vị trí nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

Đây là khu du lịch cấp quốc gia trọng điểm của vùng trung du miền núi phía Bắc, có sản phẩm du lịch đặc trưng, văn hóa các dân tộc và hệ sinh thái hồ Hòa Bình với các loại hình du lịch đa dạng; là vùng sinh thái, đảm trách những chức năng chính về hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, liên vùng (thủy điện Hòa Bình, hồ Hòa Bình;cấp điện,cấp nước, điều tiết lũ, bảo vệ nguồn nước...) và là vùng trọng điểm phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Hòa Bình.


Dự án giao thông quan trọng phát huy khả năng khai thác của toàn bộ mạng lưới giao thông liên vùng.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dài khoảng 34 km, nối từ thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc đến xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Dự kiến dự án sẽ khởi công tại xóm Sèo, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc. Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Đến thời điểm này huyện đã lên các phương án đền bù bồi thường GPMB; rà soát thực hiện công tác tái định cư cho các hộ thuộc diện thu hồi đất và nhà. Tuyên truyền, vận động các hộ dân chuyển một số ngôi mộ phải di dời để sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Để thúc tiến độ GPMB, huyện đã thành lập tổ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu do Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng, cùng các thành viên thuộc ban, ngành, đoàn thể huyện và mời chủ đầu tư dự án tham gia để cùng phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bồi thường, GPMB. Định kỳ hàng tuần, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện họp giao ban cùng tổ công tác đánh giá tiến độ và kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Theo kế hoạch, tỉnh Hòa Bình cần thu hồi hơn 354 ha đất cho dự án, chủ yếu là đất rừng và đất lúa cần chuyển đổi mục đích sử dụng. Đây là yếu tố quan trọng trong công tác GPMB.

Đồng chí Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết: Kỳ họp HĐND tỉnh tháng 8 vừa qua đã phê duyệt chủ trương chuyển đổi đất thực hiện dự án. Đây là điều kiện để đẩy mạnh công tác GPMB cho dự án. Ban đang đốc thúc triển khai thực hiện các điều kiện để sẵn sàng khởi công dự án trong tháng 9 này.

Trước đó, dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Tuy nhiên, do khó khăn về thu xếp nguồn vốn nên dự án phải tạm dừng để chuyển sang phương thức đầu tư công. Hiện nguồn vốn đã được bố trí, công tác lựa chọn nhà thầu cũng đã được triển khai với các gói thầu xây lắp của dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2028.


Theo VTV

Các tin khác


Người Việt tin dùng hàng Việt

Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và các ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Hoà Bình đã có nhiều hoạt động thiết thực kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân. Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến về thói quen tiêu dùng, mua sắm của người dân, sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập.

Tạo sự đồng thuận xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi đạt nhiều kết quả toàn diện, nổi bật. Cả hệ thống chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt, huy động tối đa nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án của T.Ư, tỉnh, huyện, xã để đầu tư kết cấu hạ tầng ở tất cả các lĩnh vực.

Huyện Kim Bôi nắm bắt cơ hội bứt phá

Mường Động - Kim Bôi phát huy truyền thống anh hùng, mạnh mẽ thay đổi tư duy và hành động để nắm bắt các cơ hội, lợi thế đặc thù phát triển khi được xác định là vùng trọng điểm phát triển du lịch, đô thị, dịch vụ.

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn chưa thể khai thác do sạt lở

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin, đến chiều 14/9, mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 đã gây ra 45 điểm sạt lở nền đường, khiến tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hư hại nặng nề.

Nông dân huyện Cao Phong tất bật vệ sinh vườn, phục hồi cây cam sau bão

Mưa lớn kéo dài khiến người trồng cam Cao Phong vô cùng lo lắng khi cây cam bắt đầu có hiện tượng thối rụng, nứt quả và vàng lá. 

Thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả vốn chính sách

Nhờ sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã vượt lên khó khăn, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục