Thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, trong năm 2009 toàn huyện Lương Sơn có 3020 lao động được giải quyết việc làm

Thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, trong năm 2009 toàn huyện Lương Sơn có 3020 lao động được giải quyết việc làm

(HBĐT) - Được định vị là trọng điểm thu hút đầu tư (THĐT) của tỉnh, huyện Lương Sơn đã có một năm sóng gió khi phải đối mặt với nhiều yếu tố không thuận lợi ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường THĐT. Bất chấp những chướng ngại vật khách quan trong lộ trình phát triển KT-XH, năm nay, Lương Sơn vẫn tiếp tục khẳng định được vị thế xứng đáng của mình.

 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2009 trong bối cảnh lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp tục tác động đến đời sống KT-XH, Lương Sơn phải đối mặt với nhiều thách thức khách quan và đặc biệt là sức ép lớn dồn lên lĩnh vực THĐT – vốn được xác định là lợi thế nổi bật của huyện. Khắc phục khó khăn trên cơ sở khai thác hiệu quả những tiềm năng về tự nhiên và vị trí địa lý, huyện đã tích cực triển khai các giải pháp thích hợp để THĐT, quyết tâm biến lợi thế về THĐT thành sức mạnh thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

 

Trao đổi về động thái này, ông Trần Đăng Ninh, Bí thư Huyện uỷ Lương Sơn nhấn mạnh: Nỗ lực của chính quyền địa phương đã góp phần cải thiện đáng kể hình ảnh của Lương Sơn trong mắt các nhà đầu tư. Mặt khác, tạo chuyển biến tích cực trong tâm lý của người dân, giúp họ nhận thức được rằng THĐT là quyền lợi của chính họ, từ đó phối hợp với chính quyền cơ sở sẵn sàng đón nhận các dự án. Một số xã như Tân Vinh, Nhuận Trạch, Trung Sơn, Thành Lập… đã quán triệt tốt tinh thần của huyện trong lĩnh vực THĐT, đẩy mạnh hiệu quả của công tác giải phóng mặt bằng, khiến lộ trình THĐT có thêm đà phát triển thuận lợi.  

 

Thực tế trong năm 2009, huyện Lương Sơn đã làm khá tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để chào đón các dự án đầu tư vào địa bàn. Theo đó, tập trung giải quyết những tồn tại của các dự án từng triển khai các năm trước, hoàn thành giải phóng mặt bằng cho 5 dự án mới, tiếp tục triển khai 17 dự án và tiếp nhận 8 dự án của 7 xã mới chuyển về; đồng thời đơn giản hoá thủ tục hành chính để hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện quy trình đăng ký kinh doanh một cách nhanh chóng và thuận lợi. Kết quả, trong năm có 15 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chiếm 1/2 số lượng dự án đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 11 triệu USD, 12 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 1.256,4 tỷ đồng. Cấp và thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể cho 130 hộ với tổng vốn đăng ký và bổ sung 11,4 tỷ đồng. Có 74 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký 436.233 triệu đồng. Như vậy, số lượng doanh nghiệp được thành lập trong năm 2009 gần gấp đôi số doanh nghiệp đăng ký thành lập trong 3 năm 2006 – 2008, nâng tổng số doanh nghiệp được cấp mới đăng ký kinh doanh trên địa bàn lên 280 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 1.400,7 tỷ đồng và 46,8 triệu USD. Số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng nhanh trong năm 2009 cho thấy Lương Sơn đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút sự đầu tư của các thành phần kinh tế.

 

Bí thư Huyện uỷ Trần Đăng Ninh cho biết: Những diễn biến trong năm 2009 tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh của Lương Sơn với tư cách là trọng điểm THĐT của tỉnh. Năm nay, huyện đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 14,4%, trong đó tăng trưởng ngành công nghiệp – xây dựng 22%, ngành thương mại - dịch vụ 20,1%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch khá mạnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ với tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng đạt 40,9%, tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ đạt 30%, ngành nông – lâm – ngư nghiệp giữ mức tăng trưởng ổn định 0,6%, chiếm tỷ trọng 30%. Đó là sự phát triển toàn diện và rất đáng khích lệ. Trong năm tiếp theo, với những lợi thế sẵn có về THĐT, vấn đề của huyện là làm thế nào biến lợi thế thành sức mạnh nội lực, tạo ra những biến chuyển mạnh mẽ hơn để xứng đáng với kỳ vọng “đưa Lương Sơn trở thành vùng kinh tế trọng điểm”./.

 

                                                                             Thu Trang

 

Các tin khác

Hợp long cầu suối Đúng đảm bảo chất lượng và an toàn ở mức cao nhất
Xe Gentra dự kiến sẽ tăng thêm 16 triệu đồng/xe
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Kinh doanh sàn vàng: Chỉ có lợi cho “nhà cái” nước ngoài và chủ sàn vàng

Việc Thủ tướng chấm dứt hoạt động sàn vàng đang tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau. Tuy nhiên, phân tích về những mặt lợi và hại của hoạt động sàn vàng trong điều kiện không có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước để tìm ra giải pháp thích hợp mới là điều đáng quan tâm. PV Báo SGGP trao đổi với TS Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), về vấn đề này.

Thách thức 2010

Năm 2010 được dự báo là kinh tế toàn cầu sẽ ổn định hơn. VN cũng nằm trong xu thế đó, với chỉ tiêu tăng trưởng GDP đặt ra là 6,5%. Mặc dù vậy, những vấn đề liên quan đến hoạt động tài chính như ngân hàng, vàng, chứng khoán vẫn còn đó những thách thức

Vàng quay đầu, phá thủng mốc 1.100USD

Giá vàng tăng nhẹ tại châu Á trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2009, do dự báo đôla Mỹ sẽ tiếp tục suy yếu trong năm tới đã khích lệ giới đầu tư quay trở lại thị trường kim loại quý này.

Ngành dệt - may dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Năm 2009 khép lại với đầy khó khăn, thách thức không chỉ với ngành dệt - may Việt Nam. Mặc dù vậy, xuất khẩu của ngành năm 2009 vẫn tương đối khả quan, là ngành duy nhất duy trì kim ngạch xuất khẩu không bị sụt giảm so với năm 2008, ước đạt 9,1- 9,2 tỷ USD. Bước sang năm 2010, ngành dệt - may hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt từ 10-10,5 tỷ USD, tiếp tục là ngành xuất khẩu mũi nhọn của cả nước và phấn đấu lọt vào top 5 của những nước xuất khẩu dệt may lớn nhất trên thế giới trong năm năm tới.

a href="/12/2325/Ho-tro-95,1-ty-dong-cho-cac-dia-phuong-phuc-vu-chong-han-vu-Xuan-2007.htm">

Hỗ trợ 95,1 tỷ đồng cho các địa phương phục vụ chống hạn vụ Xuân 2007

Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định trích 95,1 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2007 để hỗ trợ cho các địa phương phục vụ công tác chống hạn vụ Xuân 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục