Kể từ 31/3, các ngân hàng và doanh nghiệp đã được cấp phép phải dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài, theo lệnh mới công bố của Ngân hàng Nhà nước.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ký ban hành Thông tư số 01/2010 bãi bỏ các quyết định hiện hành liên quan tới việc kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài. Với động thái mới của cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đang kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài phải chấm dứt hoạt động này ngay từ 6/1, ngày thông tư có hiệu lực. Với các giao dịch để tất toán, đóng tài khoản phải thực hiện trước 30/3. Cùng ngày này, giấy phép kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho các ngân hàng và doanh nghiệp trước đây cũng sẽ hết hiệu lực.

Thị trường vàng miếng được dự báo sẽ sôi động hơn khi giao dịch vàng
Thị trường vàng miếng được dự báo sẽ sôi động hơn khi giao dịch vàng "ảo" chấm dứt. Ảnh: Hoàng Hà

Quyết định mới của Ngân hàng Nhà nước gây bất ngờ với giới kinh doanh vàng. Ông Đỗ Minh Phú, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng, cho biết các cuộc họp bàn của Ngân hàng Nhà nước với hiệp hội và các thành viên gần đây chỉ bàn tới hoạt động sàn vàng và kinh doanh trên tài khoản trong nước, chưa đề cập tới việc kinh doanh tài khoản nước ngoài. Ông Phú hiện là Tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji - một đơn vị có giấy phép kinh doanh trên tài khoản nước ngoài.

Theo ông Phú, kinh doanh trên tài khoản ở nước ngoài là một nghiệp vụ quan trọng với các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Hầu hết các công ty đều coi đây là công cụ phòng ngừa rủi ro, giúp cân bằng trạng thái khi mua bán vàng vật chất trong nước. Công cụ này, theo ông Phú, cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu trong điều kiện thị trường thế giới thuận lợi.

Tuy nhiên, phía Ngân hàng Nhà nước tỏ ra quyết tâm làm lành mạnh thị trường vàng trong nước sau thời gian dài không rõ người quản lý. Một quan chức Ngân hàng Nhà nước cho rằng kinh doanh tài khoản nước ngoài đúng rất quan trọng với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vàng, tuy nhiên đã có trường hợp lợi dụng nghiệp vụ này để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước và sàn vàng.

Đại diện một doanh nghiệp đầu mối lớn tại Hà Nội cho biết không ảnh hưởng nhiều bởi quyết định mới của Ngân hàng Nhà nước, bởi kinh doanh vàng trên tài khoản (kể cả trong nước và nước ngoài) hiện chỉ chiếm 5% tổng doanh thu của công ty. Tuy nhiên, theo ông, quyết định này sẽ gây khó khăn cho những đơn vị mà nghiệp vụ này đang mang lại 70-80% doanh thu trong mảng kinh doanh vàng.

Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước ban hành các quyết định chấm dứt hoạt động sàn vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước kể từ 30/3. Với việc ngừng kinh doanh tài khoản ở nước ngoài, giới đầu tư trong nước không còn cơ hội chơi vàng ảo.

                                                                                            Theo VNE

Các tin khác


Gia hạn thời gian trả nợ, doanh nghiệp có thêm bước đệm phục hồi

Với 6 tháng tiếp tục được giãn, hoãn thời hạn trả nợ vay ngân hàng, các doanh nghiệp sẽ có thêm bước đệm để phục hồi, "bồi dưỡng" và củng cố thêm nội lực, tiếp tục duy trì hoạt động và có điều kiện tích lũy hoàn trả nợ vay.

Số thu thuế nội địa tiếp tục tăng

Theo Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4 do cơ quan thuế quản lý tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2023, ước đạt 150.100 tỷ đồng và đạt 10,1% so với dự toán.

Điều chỉnh phụ tải, chung tay giảm áp lực cho lưới điện

Để đảm bảo cấp điện an toàn cho khách hàng trong mùa nắng nóng, thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn tỉnh tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Với doanh số "ảm đạm" những tháng đầu năm, các đại lý ô tô đều kỳ vọng, chính sách giảm lệ phí trước bạ nếu được áp dụng sẽ tạo một "cú hích" cho doanh số nửa cuối năm.

Đồng hành doanh nghiệp trong kinh tế xanh

Trước những tác động từ biến đổi khí hậu và môi trường, trở thành doanh nghiệp xanh, phát triển kinh tế xanh không chỉ đơn thuần là xu hướng mà còn trở thành cam kết của nhiều quốc gia và các doanh nghiệp trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục