Khách hàng giao dịch ngoại tệ tại Eximbank.

Khách hàng giao dịch ngoại tệ tại Eximbank.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước (SBV) sẽ tuyên truyền rộng rãi mọi quy định liên quan đến giao dịch ngoại tệ để người dân nắm bắt thông tin

Gần đây, khi các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giao dịch ngoại tệ (NT) trên thị trường tự do, hàng loạt điểm mua bán NT trái phép đã bị xử phạt, số NT lưu giữ bị tịch thu. Tuy nhiên, không mấy người dân biết được việc giao dịch NT bên ngoài ngân hàng (NH) là hết sức rủi ro nên đã vô tư mua bán với người kinh doanh NT trái phép.


Bớt căng thẳng


Trước đây, giới đầu cơ có thể tung hoành trên thị trường là do cung USD của NH quá yếu. Doanh nghiệp (DN) không mua được NT của NH mà phải mua tại các tiệm vàng rồi nhờ chủ tiệm bán cho NH. Sau đó, NH bán lại cho DN.

Khi đó, bên mua mới có chứng từ hợp lệ. Mặt khác, các đại lý thu đổi NT cũng núp bóng NH để giao dịch ngoài luồng, không bán lại cho NH. Cơ quan quản lý gần như bó tay.

Thế nhưng, sau khi Chính phủ buộc các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và DN có trên 50% vốn Nhà nước phải bán ngay NT cho NH từ nguồn thu xuất khẩu và dịch vụ; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, chính quyền địa phương siết chặt thị trường, tình hình cung - cầu NT của NH đã bớt căng thẳng.


Lập tức, giới kinh doanh NT tự do thu hẹp hoạt động. Tỉ giá USD tự do xuống còn 19.260 đồng (mua vào), 19.280 đồng/USD (bán ra). Ngày 14-1, chúng tôi đến một tiệm vàng ở chợ Tân Định - TPHCM đề nghị bán 50.000 USD.

Chủ tiệm từ chối và cho biết chỉ giao dịch vài ngàn USD. “Chúng tôi không dám ôm nhiều NT vì đầu ra quá hẹp, đồng thời các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử phạt nên phải hạn chế giao dịch” - chủ tiệm dè dặt.


Theo ông Lê Văn Đông, người chuyên “lướt sóng” USD tại Hà Nội, không ít người buôn NT trên phố Hà Trung đã bị xử phạt. “Giới đầu cơ NT từ chối mua USD với số lượng lớn trước thông tin tiệm vàng M.H trên đường Nguyễn Đình Chiểu - TPHCM vừa bị cơ quan chức năng tịch thu cả triệu USD và xử phạt 55 triệu đồng” - ông Đông cho biết.

Theo một chủ tiệm vàng ở chợ Gò Vấp - TPHCM, giới đầu cơ USD hiện không còn thao túng thị trường như nhiều tháng trước. Tuy nhiên, do tỉ giá tự do còn cao hơn NH 800 đồng/USD nên người dân vẫn đến bán USD cho các điểm kinh doanh NT trái phép; người có nhu cầu vẫn đến mua USD tại các tiệm vàng.


Coi chừng vi phạm


Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc SBV Chi nhánh TPHCM, khó mua được NT từ NH là do NH tập trung NT để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu.

Người dân mua bán USD tại các điểm giao dịch NT trái phép đều vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý ngoại hối. Các cơ quan chức năng sẽ tịch thu số NT mà người dân đã giao dịch. Còn đối tượng kinh doanh NT trái phép sẽ bị tịch thu NT và xử phạt lên đến 57,5 triệu đồng.

Ông Minh khuyến cáo người dân cần bán USD nên đến NH hoặc các điểm được phép thu đổi NT. Thời gian tới, SBV sẽ tuyên truyền rộng rãi mọi quy định liên quan đến giao dịch NT để người dân nắm bắt thông tin.


Ông Võ Văn Châu, cố vấn Ban Điều hành NH Đại Tín, cho biết SBV quy định các đơn vị được phép thu đổi NT phải trưng bày tại quầy giao dịch giấy phép hoạt động. Các điểm thu đổi NT thường tập trung ở các khách sạn 3 sao trở lên, điểm bán vé máy bay, tàu lửa; các cửa khẩu đường bộ, hàng không, cảng biển; tổ chức kinh tế có trụ sở tại trung tâm TP, khu vực có nhiều du khách nước ngoài...


Phải mạnh tay


Theo TS Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, SBV phải mạnh tay dẹp thị trường NT tự do vì rộ lên hiện tượng một số điểm thu đổi NT hoạt động không phép, làm không đúng chức năng, tùy tiện nâng giá bắt chẹt người giao dịch.

“Muốn thị trường ngoại hối ổn định, nhất thiết phải dẹp được các điểm giao dịch NT trái phép. Không thể để kéo dài tình trạng “bên ngoài làm loạn bên trong như vừa qua”. Nếu không kiên quyết làm ngay bây giờ thì không bao giờ có thể dẹp được lộn xộn trên thị trường NT chợ đen” - ông Kiêm nhấn mạnh.


Ông Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, cũng cho rằng dẹp các điểm thu đổi NT trái phép là đúng vì đây là hoạt động cần có sự quản lý của Nhà nước, không để tự do phát triển. “Tuy nhiên, mua bán USD cũng như một số NT là nhu cầu của người dân và các tổ chức, DN.

Cho nên, bên cạnh việc dẹp các điểm thu đổi trái phép, SBV cần tạo khả năng tiếp cận NT cho người dân. Nếu các nhu cầu mua bán NT hợp pháp đều được tiếp cận hệ thống tài chính chính thức, chắc chắn không ai đến chợ đen để bị thiệt về giá hoặc không hợp thức được hóa đơn chứng từ, phải làm chế độ hai sổ sách” - ông Ánh nhận định.

 

                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục