Người dân khó mua đất nền tại khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo (TP Hoà Bình).

Người dân khó mua đất nền tại khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo (TP Hoà Bình).

(HBĐT) - Trong khi đất đai khu vực lân cận khá trầm lắng thì đất nền khu vực thành phố Hòa Bình có những dấu hiệu cho thấy cung vẫn chưa đáp ứng đủ cầu.

 

Thành phố Hoà Bình hiện có một số khu dân cư đang được triển khai xây dựng. Trong đó, hạ tầng tại khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo do Công ty SUDICO đầu tư xây dựng và khu dân cư thuộc khu vực phường Thịnh Lang, tiếp giáp với Trường Việt Xô do thành phố xây dựng hạ tầng bán đấu giá được đánh giá tương đối tốt. Hiện tại, hơn 1.000 lô đất nền của 2 khu này  hầu như đã có chủ đăng ký.

 

Thực tế do hiếm đất nền vị trí đẹp, hạ tầng tốt nên giá đất tại các khu dân cư này được đẩy lên cao hơn nhiều so với giá khởi điểm cách đây vài năm. Tại khu dân Bắc Trần Hưng Đạo, một lô đất vào khoảng 80m2 trước đây có giá trên 200 triệu đồng thì nay lên đến trên 600 triệu đồng. Có những lô vị trí đẹp tại còn lên đến cả tỷ đồng. Còn đối với khu dân cư mới cạnh trường Việt Xô, giá đất nền vị trí đẹp bề mặt rộng 5 mét, sâu khoảng trên 15 mét được đẩy lên đến trên dưới 700 triệu đồng.

 

Anh Nguyễn Văn Hoàn ở phường Phương Lâm như nhiều người dân thành phố Hoà Bình sau một thời gian tìm kiếm mới mua được một lô đất có vị trí đẹp tại Khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo. Theo anh Hoàn, giá đất nền tại khu đô thị Bắc đường Trần Hưng Đạo hiện nay khá cao so với giá gốc. Một lô mặt đường có vị trí đẹp tại khu đô thị này diện tích vào khoảng trên 130m2 được chủ hét với giá 1,4 tỷ đồng, đắt gần gấp 3 lần so với giá của chủ dự án Công ty SUDICO chuyển nhượng cho khách hàng năm 2006.

 

Cùng tâm trạng với anh Hoàn, nhiều người dân Thành phố cũng cho rằng, giá đất tại các khu vực hạ tầng các khu đô thị được đầu tư tốt hiện nay rất khó mua. Cho dù có mua được thì giá cũng khá cao và thường phải mua lại của những nhà đầu tư thứ cấp. Ngay như tại khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo, giai đoạn 3 dự kiến có gần 100 lô đất liền kề sắp được Công ty SUDICO bán. Nhưng xem ra, để sở hữu một lô đất tại đây cũng rất khó khăn đối với những người có nhu cầu thực.

 

Theo các chuyên gia về bất động sản, trên thực tế, nhu cầu về đất của người dân thành phố và vùng lân cận ngày càng tăng. Tuy nhiên, dường như tiềm lực của các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư hạ tầng chưa thật sự đủ mạnh. Mặt khác, thủ tục và những ưu đãi cho doanh nghiệp xây dựng hạ tầng các khu dân cư chưa được thông thoáng.  

 

Trên thực tế, để giải quyết vấn đề này và đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như những nhà đầu tư, thành phố Hoà Bình cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp về mặt thủ tục hành chính. Đồng thời, các ngân hàng cũng cần ưu đãi về nguồn vốn để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong đầu tư.  

 

Sắp tới, khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo dự kiến mở rộng khoảng 30 ha; khu dân cư khu dân cư Phường Phương Lâm và khu dân cư khu vực cảng nghiêng - thuộc bờ trái sồng Đà cũng được quy hoạch vài chục ha. Nếu các khu đô thị này được xây dựng, nhiều khả năng về giá đất nền sẽ hạ nhiệt, không bị “thổi phồng” như hiên nay. Còn hiện tại, khá nhiều người dân nhu cầu mua đất và các nhà đầu tư chỉ biết ngóng đợi.

 

                                                                                     Hồng Trung

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục