Người dân ở huyện Lạc Thuỷ phát triển kinh tế theo mô hình trồng rừng.

Người dân ở huyện Lạc Thuỷ phát triển kinh tế theo mô hình trồng rừng.

(HBĐT) - Là một tỉnh miền núi có trên 70% là đất lâm nghiệp. Những năm gần đây, để phát triển rừng theo hướng bền vững, Hoà bình đã đặt ra kế hoạch trồng rừng hằng năm từ 8.000 – 8.500 ha, nhờ đó, đến hết năm 2009, độ che phủ rừng của toàn tỉnh đạt 45,5%. Rừng đã và đang phủ xanh đất trống đồi trọc, tạo ra nguồn thu nhập cho người dân khi biết tận dụng và khai thác có hiệu quả từ kinh tế đồi rừng.

 

Có được kết quả đó là do tỉnh Hoà Bình đã có những chính sách khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nghề trồng rừng như: chính sách vay và hỗ trợ vốn để trồng rừng, chính sách khuyến lâm, cơ chế hưởng lợi từ rừng. Đồng thời thực hiện chủ trương trồng rừng gắn với công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm lâm sản, từng bước tạo ra thị trường tiêu thụ lâm sản ổn định, tạo sự yên tâm và niềm tin cho người trồng rừng. Đến nay đã hình thành phong trào nhân dân tự bỏ vốn ra trồng rừng và ngày càng có nhiều doanh nghiệp đến triển khai các dự án trồng rừng, gắn trồng rừng với công nghiệp chế biến tạo sự phát triển bền vững từ kinh tế rừng.

 

Huyện Lạc Thuỷ được đánh giá là có phong trào trồng rừng tốt của tỉnh. Từ năm 2000, sau chu kỳ khai thác các Dự án PAM 3352, 327, nguyên liệu người dân đã thay đổi nhận thức về kinh tế rừng. Toàn huyện hiện có trên 17.000 ha đất sản xuất lâm nghiệp, trong đó rừng phòng hộ có tới trên 7.000 ha, còn lại là đất rừng sản xuất. Những năm gần đây, ngoài rừng trồng các dự án Lạc Thuỷ luôn vượt kế hoạch trồng rừng chủ yếu do nhân dân tự trồng. Nhiều hộ gia đình, địa bàn từ chỗ nghèo đói nhận đất trồng rừng, cuộc sống đã đổi thay. Không chỉ mang lại lợi ích từ kinh tế, mô hình trồng rừng còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Chị Ông Bùi Văn Trường, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Thuỷ cho biết: Để thực hiện có hiệu quả các dự án trồng rừng mới, chăm sóc, bảo vệ rừng, huyện đã luôn chú trọng đến công tác thông tin tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện tích cực tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Nhờ đó mà người dân đã hiểu được lợi ích kinh tế to lớn từ rừng đem lại, diện tích rừng sản suất ở huyện đã liên tục tăng trong nhiều năm. Ông Bùi Hồng Diên, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi cho biết: Là xã diện đặc biệt khó khăn, tuy nhiên lại giàu tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế rừng, nhất là trồng keo và một số cây có giá trị cao khác. Trồng keo chi phí thấp, nhanh quay vòng lại cho hiệu quả kinh tế cao nên nhiều người dân trong xã đã chuyển đổi rừng tạp sang trồng keo. Xã có 10 xóm thì đã có 6 xóm trồng rừng, chưa bao giờ ý thức của người dân trong việc khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng kinh tế được nâng cao như hiện nay, diện tích rừng nhân dân tự trồng của xã đã lên tới nghìn ha. Nếu tính theo giá bán của thị trường thì bình quân mỗi ha keo tai tượng người dân có thể thu về từ 40-50 triệu đồng. Từ hiệu quả của kinh tế rừng nhiều hộ dân trong xã đã xây được nhà, mua xe máy và nhiều vật dụng đắt tiền khác.

    

Ông Hoàng Văn Tứ, GĐ Sở NN&PTNT cho biết: Với điều kiện tự nhiên cho thấy tỉnh ta là một tỉnh có tiềm năng lợi thế lớn về đất đai, đặc biệt là đất để phát triển kinh tế đồi rừng, nên năng suất chất lượng rừng trồng đang dần đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biết và xuất khẩu. Hiện toàn tỉnh có 264 cơ sở chế biến, tiêu thụ lâm sản lớn, nhỏ và đã tiêu thụ cơ bản sản lượng gỗ từ rừng sản xuất của các địa phương trong tỉnh. Trong những năm tới, tỉnh ta cần có sự quan tâm tạo điều kiện hơn nữa của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, đầu tư hỗ trợ kinh phí, thu hút các chương trình dự án cũng như các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực của người dân, nhằm đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm từ rừng và tăng thu nhập cho nông dân. Đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để thâm canh rừng và chú ý trồng cây bản địa, cây dược liệu, nhằm đa dạng các loại cây trồng và tạo sự ổn định bền vững cho rừng.

 

                                                                           Hoàng Huy

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục