Dự án HTPTSX đầu tư máy xay sát cho nông dân xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn.

Dự án HTPTSX đầu tư máy xay sát cho nông dân xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Trong khuôn khổ Chương trình 135 giai đoạn II, hợp phần HTPTSX được giao cho Chi cục PTNT (thuộc Sở NN&PTNT) triển khai thực hiện. Theo đó, căn cứ vào quy hoạch phát triển KT-XH của các xã vùng 135, BQL Dự án 135 huyện khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của người dân để xây dựng kế hoạch cụ thể, trình UBND huyện phê duyệt và sau đó phối hợp với Chi cục PTNT trong suốt quá trình triển khai, đôn đốc, giám sát thực hiện.

 

Trong bốn năm (2006 – 2009) thực hiện, tỉnh ta được phân bổ tổng nguồn vốn là 61.355 triệu đồng. Cụ thể: Năm 2006 được giao 8.040 triệu đồng đầu tư cho 67 xã ĐBKK, năm 2007 giao 8.280 triệu đồng đầu tư cho 69 xã, năm 2008 giao 17.389 triệu đồng đầu tư cho 79 xã, năm 2009 giao 27.646 triệu đồng đầu tư cho 73 xã và 86 thôn, bản. Số vốn trên được sử dụng để triển khai các nội dung: xây dựng mô hình kinh tế nông - lâm nghiệp; hỗ trợ giống và vật tư nông - lâm nghiệp; đầu tư máy móc và thiết bị bảo quản, chế biến; bồi dưỡng kiến thức và tập huấn kỹ thuật khuyến nông - khuyến lâm; xây dựng tủ sách khuyến nông - lâm - ngư nghiệp… Đối tượng chính được hỗ trợ là đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nông dân nghèo sinh sống tại các thôn, bản, xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh.

 

Nhìn chung, các chương trình thuộc khuôn khổ dự án HTPTSX đều bắt nguồn từ nhu cầu thực tế tại cơ sở, đáp ứng được nguyện vọng của đại đa số hộ nghèo nên khi triển khai thực hiện đã nhanh chóng tạo được sự đồng thuận, tin tưởng đối với người dân. Mặt khác, mặc dù giá trị đầu tư không lớn nhưng do được triển khai đúng cách, đúng đối tượng, đúng thời điểm nên hiệu quả của dự án luôn được nhìn nhận là thiết thực và bền vững. Các mô hình kinh tế mới đã mở đường đưa KHKT vào sản xuất, tạo thêm động lực cho quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, bước đầu xác lập những định hướng khả thi giúp hộ nghèo giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập. Đặc biệt, các dự án đầu tư hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, bảo quản và chế biến nông - lâm sản đã tạo tiền đề khả quan cho quá trình cơ giới hoá nông nghiệp nông thôn, bám sát định hướng gắn sản xuất với tiêu thụ để nâng cao giá trị nông - lâm sản. Một số địa phương như Tân Lạc, Mai Châu, Yên Thuỷ… đã bước đầu nhân rộng thành công các mô hình kinh tế mới, đẩy mạnh khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm, từ đó phát huy hiệu quả đồng vốn được hỗ trợ.  

 

Ông Hà Ngọc Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT trao đổi: Dự án HTPTSX không chỉ phù hợp với nguyện vọng của người dân mà còn phù hợp với điều kiện và xu hướng phát triển kinh tế nông nghiệp của từng địa bàn thụ hưởng. Đón nhận dự án, hàng nghìn hộ nghèo vùng ĐBKK trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ trực tiếp một mức kinh phí nhất định để giảm bớt khó khăn trong đầu tư phát triển kinh tế, định hướng cách thức làm ăn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để ứng dụng và nâng cao hiệu quả sản xuất. 

 

Trên cơ sở hiệu quả của dự án, Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Văn Tứ khẳng định: Một trong những thành quả quan trọng mà dự án HTPTSX đạt được là nâng cao sự chủ động của người dân. Theo đó, thay vì hỗ trợ đơn thuần theo cơ chế cho - nhận, dự án đã chú trọng công tác chuyển giao KHKT vào sản xuất, tạo sự chuyển biến căn cơ trong nhận thức cũng như kỹ năng hoạt động của người dân, giúp họ có thêm nội lực để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong thời gian qua, sự xuất hiện đầy thuyết phục của các loại giống mới gắn liền với tiến bộ KHKT và tính chủ động của người dân đã dần dần tạo sự chuyển biến mới cho nền nông nghiệp tỉnh nhà. Đáng ghi nhận là tinh thần mạnh dạn dám nghĩ, dám làm của một bộ phận nông dân tiến bộ. Điều này chứng tỏ người nông dân đang thay đổi từ nhận thức đến hành động, từ tư duy kinh tế đến trình độ sản xuất.

 

Những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn và hướng tới đối tượng là nông dân, như: Chương trình trợ giá trợ cước, Chương trình 135, chính sách hỗ trợ dân tộc thiểu số ĐBKK, dự án giảm nghèo, dự án định canh định cư hỗ trợ khai hoang phục hoá, dự án hướng dẫn người nghèo cách làm ăn… Về cơ bản, các chính sách tiếp cận và tiếp thêm sức mạnh cho người dân theo hai chiều: đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và nâng cao trình độ cho nguồn nhân lực. Thực tế đã kiểm chứng rằng hai cách tiếp cận trên đã giúp người dân chủ động và vững vàng hơn trong các hoạch định kinh tế. Từ đó, củng cố hiệu quả bền vững cho lộ trình xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

 

“Tuy nhiên, người nông dân cần chủ động hơn nữa mới có thể làm chủ quá trình sản xuất” - ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN-PTNT thẳng thắn nhìn nhận. Theo ông Tứ, HTPTSX là chủ trương ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm định hướng phát triển một giai cấp nông dân có trình độ ngày càng cao. 

 

                                                                                               Thu Trang

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục