Ngành du lịch khẳng định cách làm này “rất hiệu quả”, trong khi dư luận và không ít người trong ngành thì không nghĩ như vậy

Đợt quảng bá trên kênh truyền hình CNN (Mỹ) sẽ được thực hiện vào quý III và IV/2010 với kinh phí 5,3 tỉ đồng, chiếm khoảng 12% tổng kinh phí của chương trình xúc tiến du lịch quốc gia mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã phê duyệt cho năm 2010. Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL), cho biết clip quảng bá du lịch VN sẽ được phát sóng mỗi ngày 3 lần trong tháng 8, 9 và 10-2010 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Du khách quốc tế thường bị làm phiền bởi những người bán hàng rong ở VN. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Lạc quan thiếu cơ sở (?)
 
Năm 2007, VN cũng từng chi 275.000 USD để quảng cáo du lịch 3 tháng liên tục trên CNN. Những lãnh đạo đầu ngành du lịch VN tỏ ra lạc quan với các thương vụ như vậy. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Năm 2008, khách du lịch quốc tế đến VN là 4,2 triệu, năm 2009 giảm còn 3,8 triệu do kinh tế thế giới suy thoái. Sáu tháng đầu năm 2010, khách nước ngoài đến VN đã là 2,51 triệu. Những thị trường trước đây quảng bá mạnh thì năm nay lượng khách đến cũng tăng rất mạnh. Cụ thể, khách Trung Quốc tăng đến 90%; Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều tăng 20% - 30%.
 
Về việc này, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, cho rằng: “Đến nay, ngành du lịch vẫn chưa từng có một cuộc khảo sát hay tổng kết nào để biết lượng du khách quốc tế đến VN chủ yếu từ kênh thông tin nào, mức độ tăng trưởng ra sao từ các chương trình quảng bá hằng năm. Bao năm qua, ngành du lịch vẫn làm việc chủ quan, không dựa trên cơ sở khoa học nào, chẳng có cuộc nghiên cứu nghiêm túc mang tầm cỡ quốc gia. Không nên quảng bá chung chung mà phải nắm rõ nhu cầu của du khách tại thị trường mà ngành hướng đến”.
 
Nên cân nhắc
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các clip quảng bá du lịch VN trên CNN trước đây có đích nhắm là khai thác đối tượng khách Âu - Mỹ. Tuy nhiên, hiệu quả không như mong đợi. Ngoài việc lượng khách quốc tế đến VN trong năm 2009 giảm như đã nêu, 6 tháng đầu năm 2010, du khách quốc tế đến VN tăng mạnh nhưng chủ yếu thuộc các thị trường truyền thống ở châu Á, còn lượng khách từ Âu Mỹ chỉ tăng 10%, thấp xa so với kỳ vọng và chi phí bỏ ra.
 
Đáng nói là nhiều người làm du lịch có kinh nghiệm tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của chương trình quảng bá trên CNN. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, với tiềm lực kinh tế còn hạn chế, chúng ta không nên xài sang kinh phí mà Chính phủ đã cấp cho ngành du lịch.
 
Bà Cao Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Viettours, phân tích: “Kênh CNN kén khách, chủ yếu phát tin tức thời sự và chỉ phù hợp với những người thông thạo tiếng Anh nên chưa phù hợp với đại đa số khách tìm thông tin du lịch. Với một khoản kinh phí quảng bá không nhỏ như vậy, những nhà quản lý du lịch phải cân nhắc. Tôi nhận thấy các clip quảng bá của những năm trước còn thể hiện rườm rà, thiếu tinh tế; chưa có thông điệp chung; chưa biết khai thác  hiệu ứng âm thanh, ánh sáng nên chưa hấp dẫn người xem”.
 
                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục