Ngành du lịch khẳng định cách làm này “rất hiệu quả”, trong khi dư luận và không ít người trong ngành thì không nghĩ như vậy

Đợt quảng bá trên kênh truyền hình CNN (Mỹ) sẽ được thực hiện vào quý III và IV/2010 với kinh phí 5,3 tỉ đồng, chiếm khoảng 12% tổng kinh phí của chương trình xúc tiến du lịch quốc gia mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã phê duyệt cho năm 2010. Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL), cho biết clip quảng bá du lịch VN sẽ được phát sóng mỗi ngày 3 lần trong tháng 8, 9 và 10-2010 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Du khách quốc tế thường bị làm phiền bởi những người bán hàng rong ở VN. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Lạc quan thiếu cơ sở (?)
 
Năm 2007, VN cũng từng chi 275.000 USD để quảng cáo du lịch 3 tháng liên tục trên CNN. Những lãnh đạo đầu ngành du lịch VN tỏ ra lạc quan với các thương vụ như vậy. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Năm 2008, khách du lịch quốc tế đến VN là 4,2 triệu, năm 2009 giảm còn 3,8 triệu do kinh tế thế giới suy thoái. Sáu tháng đầu năm 2010, khách nước ngoài đến VN đã là 2,51 triệu. Những thị trường trước đây quảng bá mạnh thì năm nay lượng khách đến cũng tăng rất mạnh. Cụ thể, khách Trung Quốc tăng đến 90%; Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều tăng 20% - 30%.
 
Về việc này, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, cho rằng: “Đến nay, ngành du lịch vẫn chưa từng có một cuộc khảo sát hay tổng kết nào để biết lượng du khách quốc tế đến VN chủ yếu từ kênh thông tin nào, mức độ tăng trưởng ra sao từ các chương trình quảng bá hằng năm. Bao năm qua, ngành du lịch vẫn làm việc chủ quan, không dựa trên cơ sở khoa học nào, chẳng có cuộc nghiên cứu nghiêm túc mang tầm cỡ quốc gia. Không nên quảng bá chung chung mà phải nắm rõ nhu cầu của du khách tại thị trường mà ngành hướng đến”.
 
Nên cân nhắc
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các clip quảng bá du lịch VN trên CNN trước đây có đích nhắm là khai thác đối tượng khách Âu - Mỹ. Tuy nhiên, hiệu quả không như mong đợi. Ngoài việc lượng khách quốc tế đến VN trong năm 2009 giảm như đã nêu, 6 tháng đầu năm 2010, du khách quốc tế đến VN tăng mạnh nhưng chủ yếu thuộc các thị trường truyền thống ở châu Á, còn lượng khách từ Âu Mỹ chỉ tăng 10%, thấp xa so với kỳ vọng và chi phí bỏ ra.
 
Đáng nói là nhiều người làm du lịch có kinh nghiệm tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của chương trình quảng bá trên CNN. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, với tiềm lực kinh tế còn hạn chế, chúng ta không nên xài sang kinh phí mà Chính phủ đã cấp cho ngành du lịch.
 
Bà Cao Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Viettours, phân tích: “Kênh CNN kén khách, chủ yếu phát tin tức thời sự và chỉ phù hợp với những người thông thạo tiếng Anh nên chưa phù hợp với đại đa số khách tìm thông tin du lịch. Với một khoản kinh phí quảng bá không nhỏ như vậy, những nhà quản lý du lịch phải cân nhắc. Tôi nhận thấy các clip quảng bá của những năm trước còn thể hiện rườm rà, thiếu tinh tế; chưa có thông điệp chung; chưa biết khai thác  hiệu ứng âm thanh, ánh sáng nên chưa hấp dẫn người xem”.
 
                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác

Theo ông Vương Thái Dũng, với mức tăng từ 5 -10% thì doanh nghiệp sẽ khó trụ được.
Gia đình anh Bùi Văn Tấn, xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc tích cực làm đất, đẩy nhanh tiến độ cây lúa mùa kịp thời vụ
Hội viên Vũ Tuấn Khanh, xóm giếng, xã Hợp Thành trồng cây Thanh Long ruột hồng cho thu  nhập cao
Cán bộ đội thuế số 1, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn kiểm tra việc sử dụng hoá đơn tại hộ kinh doanh ở thị trấn Lương Sơn

Thép, đường... bị làm giá

Nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp kịp thời, rất có thể giá cả sẽ diễn biến phức tạp. Gần đây, thị trường xuất hiện hiện tượng giá đầu vào và đầu ra của nhiều mặt hàng không còn tương đồng. Một số mặt hàng như sắt thép xây dựng, đường, sữa... tuy giá nguyên liệu đầu vào giảm mạnh nhưng giá bán sản phẩm trong nước lại đang tăng. Nhiều người am hiểu thị trường nhận xét, một số mặt hàng đang có dấu hiệu bị làm giá. Nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp kịp thời rất có thể giá cả sẽ diễn biến phức tạp.

Tín dụng nông nghiệp: Dân cần, nhà băng vẫn khát vốn

Chi phí cao, quản lý phức tạp và lợi nhuận thấp, tăng trưởng tín dụng cho phát triển nông nghiệp - nông thôn đang vấp phải những rào cản lớn cho mục tiêu tăng trưởng 25%, trong lúc nguồn vốn của các NHTM cũng không dư dả gì...

Điểm sáng xuất khẩu dây và cáp điện của Việt Nam

Theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan, ngay từ tháng 5, số lô hàng nguyên liệu sản xuất dây và cáp điện được nhập khẩu về Việt Nam dồn dập. Dự kiến, xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng mạnh trong quý 3/2010.

1,2 tỷ USD xây tòa tháp dầu khí cao nhất Việt Nam

Với chiều cao dự kiến khoảng 528m, tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD, tòa tháp dầu khí tại Hà Nội sẽ là tòa nhà cao nhất Việt Nam và cao thứ nhì châu Á được sử dụng làm công trình hỗn hợp bao gồm thương mại, văn phòng và căn hộ.

Vietinbank Hòa Bình khai trương Phòng giao dịch Đồng Tiến

(HBĐT) - Ngày 20/7, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Hòa Bình ( Vietinbank Hòa Bình) đã tổ chức Lễ khai trương phòng giao dịnh Đồng Tiến

Sinh kế cho vùng “ dân vén”

(HBĐT) - Năm 1979, Chính phủ ra quyết định xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Hàng nghìn hộ dân bao đời nay đã sinh sống trên vùng lòng hồ đã mất đi nhà cửa ruộng vườn để nhường cho công trình thế kỷ của đất nước. Sau 30 năm bây giờ họ sống ra sao?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục