Hôm qua (12-8), chứng khoán đã có phiên đổ dốc mạnh. VN-Index giảm 3,18% còn 448 điểm, mức thấp nhất trong gần tám tháng qua. Toàn sàn chỉ có chín mã tăng giá trong khi 237 mã giảm giá (160 mã giảm sàn). HNX–Index giảm mạnh hơn (5,1%) xuống còn 132 điểm.

 
Việc đổ đèo mạnh mẽ diễn ra từ 4-8 đến nay, chỉ sau bảy phiên, VN-Index mất gần 43 điểm (8,7%).
 
Câu chuyện đang được bàn tán nhiều gần đây là vì sao năm nay, kinh tế phục hồi, lạm phát được kiềm chế, nhưng chứng khoán cứ trong xu hướng giảm dần từ đầu năm, và gần đây giảm mạnh.
 
Ngân hàng rút vốn của chứng khoán
 
Các nhà đầu tư chứng khoán luôn theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, đặc biệt là lãi suất ngân hàng, tăng trưởng tín dụng. Lãi suất thấp, tín dụng mạnh, được xem là yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường chứng khoán.
 
Cùng trong mối quan tâm này, chỉ số giá tiêu dùng cũng được chú ý, bởi giá cả tăng thấp là cơ sở để chính phủ điều tiết giảm lãi suất.
 
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân sáu tháng đầu năm tăng 8,75% so cùng kỳ được xem là chỉ số tích cực, nhưng đây lại là kết quả của việc thắt chặt tín dụng, tăng trưởng huy động vốn (10,82%) cao hơn tăng trưởng cho vay (10,52%).
 
Như vậy, chứng khoán đầu năm đến nay đã không được hỗ trợ bởi yếu tố này.
 
Đặc biệt, từ đầu tháng 8, báo chí liên tục đưa tin về yêu cầu điều chỉnh hệ số an toàn (CAR) của ngân hàng. Việc điều chỉnh này, về dài hạn là tích cực để giảm thiểu rủi ro của hệ thống ngân hàng. Nhưng trong ngắn hạn, việc này có thể làm giảm khả năng tăng trưởng tín dụng của một số ngân hàng. Đây là thông tin được các nhà đầu tư, chuyên gia, các công ty chứng khoán đánh giá là gây tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư, dẫn đến bán tháo cổ phiếu với giá thấp.
 
Ngoài ra, các ngân hàng cũng cạnh tranh hút vốn với chứng khoán. Theo báo cáo phân tích của công ty CP chứng khoán SME (SMES): “Với 21 ngân hàng có mức vốn dưới 3.000 tỉ đồng đang chạy đua tăng vốn, dự kiến cần phải huy động 30.262 tỉ đồng. Ngoài ra, một số ngân hàng lớn đang có dự định niêm yết năm nay, ước tính tổng số vốn phải thu hút của khối ngân hàng năm nay là trên 51.000 tỉ đồng”.
 
Nguồn cung… dồn cục
 
Lãi suất ngân hàng cao và khó tiếp cận nguồn tín dụng khiến các doanh nghiệp niêm yết phải đẩy mạnh phát hành cổ phiếu, trái phiếu để huy động vốn là thông tin được các chuyên gia đưa ra từ cuối quý 1, đầu quý 2. Và trong tháng 7, các nhà đầu tư đã chứng kiến một nguồn cung khổng lồ.
 
Theo thống kê của công ty CP chứng khoán Rồng Việt (VDSC), chỉ riêng tháng 7-2010 đã có trên 351 triệu cổ phiếu được niêm yết trên sàn HSX giá trị thị trường 12.300 tỉ đồng, 182 triệu cổ phiếu trên sàn HNX giá trị thị trường 3.400 tỉ đồng. Tức chỉ trong tháng 7, lượng cổ phiếu mới niêm yết trên cả hai sàn chiếm 19% lượng chào sàn kể từ đầu năm.
 
Tính chung từ đầu năm, sàn HSX có thêm 1,8 tỉ cổ phiếu giá trị thị trường 61.700 tỉ đồng, sàn HNX có thêm 754 triệu cổ phiếu giá trị thị trường 18.100 tỉ đồng.
 
Số lượng trên, chưa kể trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chuyển đổi do doanh nghiệp phát hành. Chứng khoán dội chợ. Thời gian gần đây, nhiều mã chứng khoán cứ có tin chào bán cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, là giá cổ phiếu tụt dốc không phanh, do nhà đầu tư e ngại sẽ phải bỏ thêm tiền mua khi nắm giữ cổ phiếu.
 
Kinh tế tăng trưởng, nhưng chứng khoán vẫn giảm do nguồn cung quá lớn.
 
                                                                               Theo NLĐ

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục