Trong năm 2010, dệt may và da giày của Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng tốt. Đơn hàng xuất khẩu đều tăng mạnh so với năm ngoái.

Đơn hàng da giày tăng 16%

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), ông Diệp Thành Kiệt, đơn hàng xuất khẩu da giày Việt Nam trong năm nay tăng khoảng 16% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do Trung Quốc đang thiếu nhân công cho những ngành thâm dụng lao động.

Ông Kiệt cho biết nhiều khách hàng đã chuyển từ mua da giày Trung Quốc sang mua sản phẩm da giày của Việt Nam vốn có chất lượng tương đối khá với giá cả chấp nhận được.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay của ngành da giày là việc thu hút nhân công do đơn giá gia công thấp nên thu nhập của người lao động thấp hơn so với các ngành khác. Vì vậy, cần phải tìm ra các giải pháp mang tính dài hạn để khắc phục tình trạng này cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động nói chung và ngành da giày nói riêng.

Hiện tỷ lệ gia công của ngành da giày Việt Nam là khoảng 70%. Về nguyên liệu, Việt Nam chủ động hơn 90% về bao bì và đế giày, nhưng chỉ chủ động 20-30% nguyên liệu da cao cấp và chủ yếu phải nhập khẩu.

Theo Lefaso, trong 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành da giày Việt Nam đạt 2,75 tỉ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, hàng da giày xuất sang thị trường Mỹ đạt gần 700 triệu USD, chiếm 25% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành.

Dệt may đủ đơn hàng hết năm 2010

Bảy tháng đầu năm,
xuất khẩu dệt may đã thu về 5,87 tỷ USD (kế hoạch cả năm là 10,5 tỷ USD). Tính đến thời điểm hiện tại phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đã có đủ đơn hàng cho năm 2010, thậm chí có doanh nghiệp không dám nhận đơn hàng vì sợ làm không kịp.

Các doanh nghiệp trong ngành cũng đã làm rất tốt công tác đàm phán giá, mức tăng trung bình 15% so với năm ngoái. Mức tăng này thể hiện được sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam khi tái chinh phục các thị trường Mỹ, Nhật, Bản châu Âu.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các hiệp định kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước đã góp phần không nhỏ vào mức tăng kim ngạch xuất khẩu. Tại Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu tăng đến 80% nhờ giảm thuế theo hiệp định giữa ASEAN với Hàn Quốc. Hay Hiệp định kinh tế thương mại Việt-Nhật đã góp phần làm tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng khu vực ASEAN, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đưa được hàng vào khu vực này với mức tăng mạnh khoảng 30%. Kết quả này cho thấy sự năng động trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới của nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh việc tiếp tục ký kết các đơn hàng để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may ngày càng chú trọng hơn đến thị trường nội địa bằng việc triển khai thực hiện tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam,” “Đưa hàng Việt về nông thôn.”

Các siêu thị thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã đẩy mạnh chiến lược phát triển thị trường nội địa, phấn đấu đạt mục tiêu bán lẻ tăng 17-20% năm 2010./.

                                                                                          Theo TTXVN

Các tin khác

Công ty Flosvina đầu tư dây chuyền sản xuất đá của công suất 300.000 m3/năm đang hoạt động ổn định.
HTX Tiểu thủ công nghiệp người khuyết tật TT Mường Khến tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Dự án Khu vui chơi du lịch sinh thái của Công ty CP Phú Thành vốn đăng ký 296 tỷ đồng đã hoàn thiện thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng và đang triển khai xây dựng với số vốn 30 tỷ đồng
Không có hình ảnh

Hệ lụy của chọn thầu giá rẻ

Trung Quốc (TQ) đang là nhà thầu nước ngoài lớn nhất VN - ông Dương Chân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TQ tại VN cho biết như vậy tại Diễn đàn đối thoại với các doanh nghiệp TQ đang hoạt động kinh doanh và đầu tư tại VN, tổ chức tại Hà Nội ngày 16.7.2010. Có thể thấy gì từ vấn đề này?

Siêu thị chuộng hàng nội

Nếu có nơi nào chứng kiến sự đổi thay của hàng Việt rõ ràng nhất thì đó chính là các siêu thị. Khác với sự áp đảo của hàng ngoại những ngày đầu siêu thị mở cửa, ngày nay tỉ lệ hàng Việt trong kênh bán lẻ hiện đại này đã lên tới 70-95%.

Phát triển hợp tác xã nông nghiệp: Tạo đà xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Con số trên 80% dân số sống tại nông thôn và cuộc sống phụ thuộc vào nguồn thu nhập bấp bênh từ nông nghiệp đã nói lên vai trò quan trọng của kinh tế nông nghiệp ở mỗi địa phương. Phát triển HTX nông nghiệp chính là giải pháp quan trọng ngăn chặn nguy cơ mất ổn định xã hội, tiến tới hiện thực hóa xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thép có thể tăng giá trong tháng 9

Hiệp hội Thép (VSA) dự báo, thép sẽ bình ổn về giá trong tháng 8 nhưng có thể tăng trong tháng 9.

Ngày 22/8, tôn vinh 50 "Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam" năm 2010

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Ban tổ chức Cúp vàng "Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam", Cúp vàng "Lãnh đạo xuất sắc" và Cúp vàng "Thương hiệu - Nhãn hiệu" đã tổ chức họp báo thông báo kết quả bình chọn về các Cúp này.

Giá vàng kết thúc một tuần tăng giá chật vật

Tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần tại New York, giá vàng thế giới có tuần đi lên thứ hai liên tiếp, nhưng mức tăng khiêm tốn. Trong nước, giá vàng sáng nay giảm 20.000 đồng/lượng so với chiều qua và đang rẻ hơn giá vàng thế giới gần 200.000 đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục