"Mục tiêu của quỹ là nhằm không để giá biến động bất thường và mục tiêu này đã đạt được. Tuy nhiên, ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật" - đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính (TC) Vũ Văn Ninh (ảnh) trả lời báo chí về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, khi có những ý kiến của các ĐBQH cho rằng quỹ này lập ra không hiệu quả.

 

Thưa ông, một số ĐB cho rằng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã sử dụng sai mục đích và không hiệu quả, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Trong Pháp lệnh Giá quy định, Chính phủ được phép áp dụng các biện pháp để bình ổn giá, vì vậy mục đích lập ra quỹ là nhằm bình ổn giá xăng dầu. Về vấn đề này, Ban Dân nguyện của QH cũng nói rõ là quỹ sử dụng chưa thật chuẩn trong lúc điều tiết, chứ không phải là sai.

Việc lập và sử dụng quỹ này khác nào việc DN bỏ tiền từ tay trái sang tay phải mà người tiêu dùng không được lợi gì?

- Vấn đề là xem mục tiêu của quỹ là gì và đã đạt được chưa. Nếu theo cơ chế thị trường thì sẽ thả nổi giá, một ngày có thể có mấy mức giá khác nhau như các nước vẫn làm và người tiêu dùng của họ cũng đã quen với việc này. Thế nhưng ở VN thì không ai muốn giá cả biến động thường xuyên như vậy, mà muốn giá cả phải có thời hạn biến động nhất định và quỹ được lập ra là vì mục tiêu này và qua thời gian hoạt động nó đã đạt được mục tiêu.

Nhưng người dân không hề biết được mỗi lần biến động tăng giá thì việc quỹ này chi ra bao nhiêu cho mục đích đó, và như vậy việc kiểm soát liệu có thực hiện được?

- Theo quy định, quỹ chỉ được sử dụng trong một mục đích duy nhất là bình ổn giá. Sau này, quyết toán ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm. Như đầu năm, giá thấy chiều hướng khác thường, đã sử dụng quỹ có hiệu quả và từ nay đến cuối năm cũng sử dụng quỹ để mặt hàng xăng dầu không tác động lớn đến giá cả. Như tháng 10, nếu để DN tự điều hành thì họ đã tăng giá rồi.

Như vậy, vẫn sẽ tiếp tục duy trì quỹ?

- Chính phủ thành lập quỹ để can thiệp, quản lý giá xăng dầu trong những giai đoạn giá cả lên cao và xăng dầu luôn được xác định là mặt hàng nhạy cảm. Sau khi có NM lọc dầu Dung Quất, lượng xăng dầu phải nhập vẫn là 70%. Cơ chế giá của mặt hàng xăng dầu trên thế giới là theo thị trường, ngay cả sản phẩm của NM lọc dầu Dung Quất rồi cũng sẽ phải phụ thuộc vào giá thị trường. Nếu cứ chạy theo hằng giờ như vậy thì sẽ rất phức tạp và tạo tâm lý bất an trong đời sống xã hội. VN chưa muốn và chưa quen với việc điều chỉnh giá xăng dầu lên xuống theo giờ, nhưng cũng không có nghĩa là trở lại thời kỳ bao cấp mà phải dùng quỹ bình ổn để điều chỉnh vấn đề này.

Vậy vấn đề giá điện, than từ năm sau cũng sẽ sẽ điều chỉnh theo giá thị trường, thưa Bộ trưởng?

Vấn đề này Chính phủ cũng đang nghiên cứu vì không thể cứ kéo dài tình trạng giá điện, giá than theo kiểu bao cấp như hiện nay. Điện không để thua lỗ mãi được, vì vậy phải có lộ trình để tăng giá, nhưng cố gắng lộ trình thế nào để việc ảnh hưởng thấp nhất đến đời sống và nền kinh tế. Tuy nhiên, việc này cũng chưa bàn cụ thể.

Chỉ số tăng giá tháng này đã trên 1% và theo quy luật trong 2 tháng cuối năm sẽ còn tăng cao, liệu với tình trạng như vậy có xảy ra việc chỉ số giá sẽ quá ngưỡng mà QH giao cho Chính phủ?

- Hiện Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để ổn định giá, nhất là giá lương thực, thực phẩm để đạt được mục tiêu QH đặt ra. Trong giá tăng phải phân tích cơ cấu, trong những thời điểm nhất định, phải điều chỉnh giá lương thực vì mặt hàng này thấp quá, ảnh hưởng đến đời sống bà con nông dân, nhưng nếu tăng quá thì cũng ảnh hưởng đến vĩ mô. Do vậy, phải xử lý hài hòa các mục tiêu khác nhau. Chính phủ sẽ tập trung vào các biện pháp như cung ứng đầy đủ hàng hóa; chỉ đạo các địa phương phải ra quân quyết liệt để kiểm soát, thanh tra hoạt động đăng ký giá và niêm yết giá. Phải báo cáo việc hình thành giá như thế nào, nếu tăng giá vô căn cứ thì phải xử lý nghiêm. Biện pháp này sẽ làm mạnh và cương quyết. Đặc biệt, đối với khu vực chịu lũ lụt ở miền Trung phải đảm bảo đủ nguồn hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

                                                                                  Theo Báo Laodong

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục