Huyện Kim Bôi có nhiều cánh đồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huyện Kim Bôi có nhiều cánh đồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Xã Bắc Sơn (Kim Bôi) đã xây dựng thành công cánh đồng cho thu nhập cao. Từ một xã có tỷ lệ đói, nghèo lên tới 40 - 50%, nhiều hộ đói từ 3 - 4 tháng/năm, đến nay thu nhập bình quân đã đạt trên 9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 13% (theo tiêu chí mới).

 

Thực hiện đề án dồn điền - đổi thửa, xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng/ha của huyện, xã Bắc Sơn đã xây dựng và triển khai nghị quyết chuyên đề về xây dựng cánh đồng thu nhập cao tới các xóm. Đầu tiên là thực hiện dồn điền - đổi thửa ở xóm Cầu, diện tích 10 ha với công thức luân canh 2 màu + 1 lúa, kết quả đạt 62,8 triệu đồng/ha. Từ thành công ở xóm Cầu, xã vận động nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển thêm 2 cánh đồng công thức luân canh 3 màu là cánh đồng Cổng, xóm Khả với diện tích 9 ha, 20 hộ tham gia; cánh đồng Bói, xóm Khả, diện tích 6 ha, có 12 hộ tham gia. Năm 2009, xã Bắc Sơn mở rộng thêm 3 ha ở xóm Cầu, đưa tổng diện tích cánh đồng thu nhập cao lên 28 ha.

Từ thành công của xã Bắc Sơn, huyện Kim Bôi đã xây dựng Đề án nhân rộng cánh đồng thu nhập cao, thành lập ban chỉ đạo xuyên suốt từ năm 2006-2010. Năm 2006, toàn huyện xây dựng được 19 cánh đồng ở 16 xã với tổng diện tích thực hiện 112,2 ha. UBND huyện tổ chức cho các xã tham quan học tập và tổng kết đánh giá hiệu quả mô hình điểm. Đồng thời, tổ chức chỉ đạo thực hiện ở tất cả các xã, thị trấn có đất lúa nước với quy mô và diện tích ngày càng mở rộng. Tuỳ địa hình, trình độ thâm canh của bà con ở từng nơi, các xã, thị trấn đã tìm được những công thức luân canh cây trồng phù hợp, áp dụng vào sản xuất cho thu nhập từ 60-100 triệu đồng/ha/năm là 2 lúa+ 1 màu, 1 lúa+ 2 màu và 3 màu. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 142 cánh đồng với tổng diện tích 629 ha, bình quân 4,43 ha/cánh đồng, có 6.106 lượt hộ tham gia thực hiện đề án. Trong đó có 98 cánh đồng áp dụng công thức luân canh 2 lúa + 1 màu có bình quân thu nhập 55,4 triệu đồng/ha/năm; 28 cánh đồng áp dụng công thức luân canh 1 lúa + 2 màu cho thu nhập bình quân 53,05 triệu đồng/ha/năm và 16 cánh đồng áp dụng công thức luân canh 3 màu cho thu nhập bình quân 74,75 triệu đồng/ha/năm. Qua 4 năm thực hiện Đề án, huyện đã hỗ trợ trên 250 triệu đồng cho các xã, thị trấn tham gia.

Bà Bùi Thị Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời nhân rộng các công thức luân canh trên các cánh đồng thu nhập cao, thời gian tới, UBND huyện Kim Bôi tiếp tục rà soát, chỉ đạo các công thức luân canh trên các cánh đồng thu nhập cao, thời gian tới, UBND huyện Kim Bôi tiếp tục rà soát, chỉ đạo các xã giảm dần số hộ, số thửa trên mỗi cánh đồng, hỗ trợ nông dân đưa các giống siêu nguyên chủng có năng suất, tăng cường tập huấn chuyển giao KHKT, mở hội nghị đầu bờ để bà con học tập. Huyện còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên kết với nông dân hợp đồng sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

 

                                                                                    Đinh Thắng

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục