Vào giữa năm 2010, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã trở thành thành viên chính thức của Liên minh toàn cầu SkyTeam, với tư cách là đối tác chiến lược của SkyTeam tại khu vực Ðông - Nam Á
Sự kiện này đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển và hội nhập của Vietnam Airlines. Từ một hãng hàng không nhỏ, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không quy mô lớn, có bản sắc, có vị thế trên bản đồ hàng không thế giới.
Trưởng thành trong khó khăn
Năm 2010 là năm ngành hàng không thế giới, trong đó có Vietnam Airlines, bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và các hiện tượng thời tiết bất thường như núi lửa, bão lũ... Từ giữa năm 2010, tình hình thị trường vận tải hàng không trên thế giới đã bắt đầu phục hồi sau giai đoạn khủng hoảng và có chiều hướng tăng trưởng tốt hơn, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ sự bất ổn của nền tài chính - tiền tệ thế giới, nguy cơ khủng bố và tình hình chính trị không ổn định ở một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, năm qua, Vietnam Airlines vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch, vận chuyển hơn 12 triệu lượt khách, tăng cao so với mức 9,35 triệu hành khách vận chuyển trong năm 2009, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines đang khai thác 70 đường bay tới 20 điểm trong nước và 26 điểm đến quốc tế với 320 chuyến bay mỗi ngày. Số lượng chuyến bay tăng trưởng hằng năm trung bình 12-13%. Vietnam Airlines có một đội 70 máy bay hiện đại gồm Boeing 777, Airbus A330, Airbus A321/320, ATR72-500 và Fokker 70. Không chỉ bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không, Vietnam Airlines còn được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Theo xếp hạng Skytrax, đây là hãng hàng không 3 sao và nhiều tiêu chí đạt mức 4 sao, 5 sao.
Việc trở thành thành viên chính thức của Liên minh toàn cầu SkyTeam đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển và hội nhập của Vietnam Airlines, đồng thời khẳng định đẳng cấp và vị thế mới trên bản đồ hàng không thế giới. Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines, tiến sĩ Nguyễn Sỹ Hưng cho rằng, điều kiện tiên quyết để tồn tại và phát triển là phải thực hiện triệt để chủ trương đổi mới, đi thẳng vào công nghệ tiên tiến, hiện đại, trọng tâm là đội máy bay, trên cơ sở đó mở rộng quy mô, tăng năng lực cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả kinh doanh và tăng trưởng bền vững.
Hướng tới những mục tiêu lớn
Trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều bất lợi, nhờ bám sát và đánh giá đúng tình hình, chuẩn bị sẵn nguồn lực đón đầu sự phục hồi của thị trường, cũng như nhờ sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, công nhân viên, Vietnam Airlines đã có một năm hoạt động thành công với nhiều thành tích đáng khích lệ, hoàn thành vượt mức kế hoạch. Năm 2010, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 88 nghìn chuyến bay an toàn, vận chuyển hơn 12,3 triệu lượt khách (tăng 33,7% so với năm 2009 và vượt kế hoạch 13,2%). Sản lượng ghế cung ứng (ghế luân chuyển - ASK) tuy chỉ tăng 24,6% song sản lượng khách luân chuyển (RPK) tăng mạnh tới 33,2% so với cùng kỳ năm trước; hệ số sử dụng ghế được cải thiện rõ rệt, đạt 77,1%, tăng 2,6 điểm so với kế hoạch năm và tăng 3,6 điểm so với năm 2009. Doanh thu ước thực hiện: 36.265 tỷ đồng, vượt kế hoạch 13,2%, tăng 47,3% so với năm 2009. Sau khi đã trích lập đủ chi phí chênh lệch tỷ giá để bảo toàn vốn (đối với các khoản vay bằng ngoại tệ) với số tiền khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế năm 2010 ước vẫn đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng 130% so với năm trước và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước khoảng 323 tỷ đồng.
Năm qua đặc biệt ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ về mạng đường bay của Vietnam Airlines, với 11 đường bay quốc tế và trong nước được mở mới và khôi phục. Chỉ trong vòng hơn một năm qua, từ quy mô khai thác trung bình chỉ khoảng 225 chuyến bay/ngày, đến cuối năm 2010, Vietnam Airlines đã tăng quy mô lên tới gần 1,5 lần, thực hiện trung bình khoảng 320 chuyến bay/ngày, một lần nữa khẳng định trí tuệ và năng lực của người Việt Nam đối với việc điều hành một hãng hàng không lớn, ngày càng phát triển, hoạt động bay an toàn, vị thế và thương hiệu ngày một lớn mạnh.
Trong năm 2010, cùng với việc nhận những chiếc tàu bay cuối cùng từ nhà sản xuất, Vietnam Airlines đã hoàn thành tốt kế hoạch đầu tư bốn dự án tàu bay giai đoạn 2006-2010; đặc biệt là dự án đầu tư đổi mới đội tàu bay ATR72, Tổng công ty đã hoàn thành việc bán và trả toàn bộ ATR72-200 thế hệ cũ cho nhà sản xuất trong tháng 5-2010. Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm như nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; Triển khai hệ thống thương mại điện tử và làm thủ tục hành khách trực tuyến; Ðào tạo phi công cơ bản; Dự án hangar sửa chữa máy bay... đều được triển khai đúng tiến độ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực về hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực chuyên ngành, bảo đảm phục vụ khai thác đội máy bay, đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất, kinh doanh quy mô lớn.
Trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao do yếu tố lạm phát và biến động mạnh về tỷ giá, tạo ra rất nhiều khó khăn cho các hãng hàng không trong nước và ngoài nước, việc Vietnam Airlines thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm kinh doanh có lãi, ổn định đời sống người lao động, tiếp tục phát triển đội máy bay và mạng đường bay trong năm qua đã thể hiện nỗ lực và cam kết cao độ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty trước Chính phủ và nhân dân cả nước.
Bước sang năm 2011, dự báo kinh tế thế giới tiếp tục hồi phục sau khủng hoảng tuy vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn trong thị trường tài chính tiền tệ và kiểm soát lạm phát của các nước. Năm mới cũng là năm Vietnam Airlines phải đối mặt với những khó khăn thách thức không nhỏ. Chỉ tiêu phấn đấu cho cả năm của hãng là vận chuyển hơn 14 triệu lượt hành khách (tăng 20%), 193 nghìn tấn hàng hóa (tăng 16%), đạt tổng doanh thu 45.500 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010.
Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, hãng phải chuẩn bị tốt về nguồn lực, làm chủ và tận dụng tốt cơ hội tăng trưởng của thị trường, nhất là thị trường trong nước để phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục mở rộng mạng đường bay, điều chỉnh sản phẩm linh hoạt trên cơ sở nhu cầu thị trường, tập trung hoàn thành các dự án đầu tư trọng điểm, tạo tiền đề thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm năm 2011-2015 của Tổng công ty đề ra, hiện thực hóa chiến lược dài hạn đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không lớn trong khu vực Ðông - Nam Á
Theo ND
Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa điều chỉnh tăng giá xăng dầu và tiếp tục trích từ Quỹ bình ổn giá thêm từ 450 - 950 đồng/lít nhằm bù lỗ.
Trước tình trạng thị trường nhà đất còn bát nháo, Bộ Xây dựng đề xuất thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm hạn chế rủi ro cho người dân.
Những ngày sau Tết, giá rau xanh trên thị trường đã giảm dần nhưng vẫn còn ở mức cao, trong khi người trồng rau bán tại ruộng thì rẻ như cho.
Dù thị trường đang vào mùa xây dựng, mức độ cạnh tranh khốc liệt buộc các doanh nghiệp (DN) phải tính toán thận trọng trước quyết định tăng giá, thì “cơn lốc” tăng giá vật liệu xây dựng đã hiện hữu, khiến không một DN nào có thể đứng ngoài cuộc.
(HBĐT)- Đến xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) vào ngày mồng 6 Tết, chúng tôi bắt gặp không khí lao động khẩn trương, sôi nổi của bà con nông dân trên khắp các cánh đồng Bụt, Cóp… Sau những ngày rét đậm, rét hại kéo dài, ánh nắng hanh vàng đã lan tỏa khắp các chân ruộng. Đây là điều kiện cho người dân tổ chức các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian vui xuân.
(HBĐT)- Trong những năm qua, cùng với các chương trình, dự án khác, Chương trình 135 của Chính phủ đã đầu tư từ hạ tầng cơ sở đến xây dựng các mô hình, đào tạo cán bộ xã, bản, xây dựng tủ sách nâng cao dân trí..., góp phần đáng kể làm thay đổi các vùng khó khăn trong toàn tỉnh.