Vào giữa năm 2010, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã trở thành thành viên chính thức của Liên minh toàn cầu SkyTeam, với tư cách là đối tác chiến lược của SkyTeam tại khu vực Ðông - Nam Á

 

Sự kiện này đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển và hội nhập của Vietnam Airlines. Từ một hãng hàng không nhỏ, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không quy mô lớn, có bản sắc, có vị thế trên bản đồ hàng không thế giới.

Trưởng thành trong khó khăn

Năm 2010 là năm ngành hàng không thế giới, trong đó có Vietnam Airlines, bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và các hiện tượng thời tiết bất thường như núi lửa, bão lũ... Từ giữa năm 2010, tình hình thị trường vận tải hàng không trên thế giới đã bắt đầu phục hồi sau giai đoạn khủng hoảng và có chiều hướng tăng trưởng tốt hơn, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ sự bất ổn của nền tài chính - tiền tệ thế giới, nguy cơ khủng bố và tình hình chính trị không ổn định ở một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, năm qua, Vietnam Airlines vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch, vận chuyển hơn 12 triệu lượt khách, tăng cao so với mức 9,35 triệu hành khách vận chuyển trong năm 2009, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines đang khai thác 70 đường bay tới 20 điểm trong nước và 26 điểm đến quốc tế với 320 chuyến bay mỗi ngày. Số lượng chuyến bay tăng trưởng hằng năm trung bình 12-13%. Vietnam Airlines có một đội 70 máy bay hiện đại gồm Boeing 777, Airbus A330, Airbus A321/320, ATR72-500 và Fokker 70. Không chỉ bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không, Vietnam Airlines còn được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Theo xếp hạng Skytrax, đây là hãng hàng không 3 sao và nhiều tiêu chí đạt mức 4 sao, 5 sao.

Việc trở thành thành viên chính thức của Liên minh toàn cầu SkyTeam đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển và hội nhập của Vietnam Airlines, đồng thời khẳng định đẳng cấp và vị thế mới trên bản đồ hàng không thế giới. Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines, tiến sĩ Nguyễn Sỹ Hưng cho rằng, điều kiện tiên quyết để tồn tại và phát triển là phải thực hiện triệt để chủ trương đổi mới, đi thẳng vào công nghệ tiên tiến, hiện đại, trọng tâm là đội máy bay, trên cơ sở đó mở rộng quy mô, tăng năng lực cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả kinh doanh và tăng trưởng bền vững.

Hướng tới những mục tiêu lớn

Trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều bất lợi, nhờ bám sát và đánh giá đúng tình hình, chuẩn bị sẵn nguồn lực đón đầu sự phục hồi của thị trường, cũng như nhờ sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, công nhân viên, Vietnam Airlines đã có một năm hoạt động thành công với nhiều thành tích đáng khích lệ, hoàn thành vượt mức kế hoạch. Năm 2010, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 88 nghìn chuyến bay an toàn, vận chuyển hơn 12,3 triệu lượt khách (tăng 33,7% so với năm 2009 và vượt kế hoạch 13,2%). Sản lượng ghế cung ứng (ghế luân chuyển - ASK) tuy chỉ tăng 24,6% song sản lượng khách luân chuyển (RPK) tăng mạnh tới 33,2% so với cùng kỳ năm trước; hệ số sử dụng ghế được cải thiện rõ rệt, đạt 77,1%, tăng 2,6 điểm so với kế hoạch năm và tăng 3,6 điểm so với năm 2009. Doanh thu ước thực hiện: 36.265 tỷ đồng, vượt kế hoạch 13,2%, tăng 47,3% so với năm 2009. Sau khi đã trích lập đủ chi phí chênh lệch tỷ giá để bảo toàn vốn (đối với các khoản vay bằng ngoại tệ) với số tiền khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế năm 2010 ước vẫn đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng 130% so với năm trước và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước khoảng 323 tỷ đồng.

Năm qua đặc biệt ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ về mạng đường bay của Vietnam Airlines, với 11 đường bay quốc tế và trong nước được mở mới và khôi phục. Chỉ trong vòng hơn một năm qua, từ quy mô khai thác trung bình chỉ khoảng 225 chuyến bay/ngày, đến cuối năm 2010, Vietnam Airlines đã tăng quy mô lên tới gần 1,5 lần, thực hiện trung bình khoảng 320 chuyến bay/ngày, một lần nữa khẳng định trí tuệ và năng lực của người Việt Nam đối với việc điều hành một hãng hàng không lớn, ngày càng phát triển, hoạt động bay an toàn, vị thế và thương hiệu ngày một lớn mạnh.

Trong năm 2010, cùng với việc nhận những chiếc tàu bay cuối cùng từ nhà sản xuất, Vietnam Airlines đã hoàn thành tốt kế hoạch đầu tư bốn dự án tàu bay giai đoạn 2006-2010; đặc biệt là dự án đầu tư đổi mới đội tàu bay ATR72, Tổng công ty đã hoàn thành việc bán và trả toàn bộ ATR72-200 thế hệ cũ cho nhà sản xuất trong tháng 5-2010. Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm như nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; Triển khai hệ thống thương mại điện tử và làm thủ tục hành khách trực tuyến; Ðào tạo phi công cơ bản; Dự án hangar sửa chữa máy bay... đều được triển khai đúng tiến độ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực về hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực chuyên ngành, bảo đảm phục vụ khai thác đội máy bay, đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất, kinh doanh quy mô lớn.

Trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao do yếu tố lạm phát và biến động mạnh về tỷ giá, tạo ra rất nhiều khó khăn cho các hãng hàng không trong nước và ngoài nước, việc Vietnam Airlines thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm kinh doanh có lãi, ổn định đời sống người lao động, tiếp tục phát triển đội máy bay và mạng đường bay trong năm qua đã thể hiện nỗ lực và cam kết cao độ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty trước Chính phủ và nhân dân cả nước.

Bước sang năm 2011, dự báo kinh tế thế giới tiếp tục hồi phục sau khủng hoảng tuy vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn trong thị trường tài chính tiền tệ và kiểm soát lạm phát của các nước. Năm mới cũng là năm Vietnam Airlines phải đối mặt với những khó khăn thách thức không nhỏ. Chỉ tiêu phấn đấu cho cả năm của hãng là vận chuyển hơn 14 triệu lượt hành khách (tăng 20%), 193 nghìn tấn hàng hóa (tăng 16%), đạt tổng doanh thu 45.500 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010. 

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, hãng phải chuẩn bị tốt về nguồn lực, làm chủ và tận dụng tốt cơ hội tăng trưởng của thị trường, nhất là thị trường trong nước để phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục mở rộng mạng đường bay, điều chỉnh sản phẩm linh hoạt trên cơ sở nhu cầu thị trường, tập trung hoàn thành các dự án đầu tư trọng điểm, tạo tiền đề thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm năm 2011-2015 của Tổng công ty đề ra, hiện thực hóa chiến lược dài hạn đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không lớn trong khu vực Ðông - Nam Á

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục