Trước việc tỷ giá USD thay đổi, các mặt hàng điện tử, điện máy chịu tác động trực tiếp, bởi hầu hết mặt hàng này là hàng nhập khẩu. Thế nhưng, khi tung hàng ra thị trường, dù hàng cũ còn tồn, nhiều cửa hàng đã “té nước theo mưa”, tăng giá ngay. Việc lợi dụng tăng giá bán hàng tồn của các DN, cộng với các chương trình khuyến mãi dẫn đến… loạn giá!
Hiện nay người tiêu dùng “bội thực” với các chương trình khuyến mãi. Đã qua rồi cảnh người dân háo hức đợi chờ mua hàng giảm giá. Chỉ cần lướt qua một vài siêu thị điện máy dù nhỏ hay lớn trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Lý Thường Kiệt, Quang Trung… sẽ thấy các DN ra sức khuyến mãi, chào bán có thưởng. Nhiều lý do khuyến mãi xem ra khá buồn cười như: kỷ niệm ngày thành lập công ty, ngày tri ân khách hàng… Nhiều đơn vị tranh thủ tổ chức các chương trình khuyến mãi lúc nửa đêm hoặc đặt hàng qua mạng (ưu đãi từ 300.000-600.000 đồng/sản phẩm nếu khách hàng đặt mua qua mạng), ai nhanh tay sẽ mua được với giá ưu đãi…
Chẳng hạn, Siêu thị điện máy Chợ Lớn có chương trình “Lì xì lớn tại chợ Lớn”, “Càng khuya, càng rẻ”, tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim có “Khuyến mãi đặc biệt hằng tuần”… Chưa kể các chương trình khác cũng kéo dài như lì xì đầu năm mới, ngày lễ tình nhân… vẫn còn khuyến mãi.
Một góc hàng điện tử bình ổn giá bày bán tại một siêu thị điện máy. Ảnh: Kim Ngân |
Theo khảo sát của chúng tôi, trung bình mỗi siêu thị có khoảng hàng chục chương trình khuyến mãi, giảm giá/tháng, hết chương trình này đến chương trình khác nối tiếp nhau để khách hàng lúc nào cũng cảm thấy mình được mua hàng khuyến mãi, giảm giá. Nhưng thực chất, khi chương trình khuyến mãi quanh năm thì khách hàng không thể mua được hàng giá rẻ. Cụ thể, như ở điện máy Thiên Hòa, liên tục có chương trình giảm giá nhưng đằng sau chương trình giảm giá đó là các khiếu nại của khách hàng vì Thiên Hòa bán hàng cũ cho khách.
Thông tin từ đại diện các siêu thị điện máy cho biết, sau khi nhà nước điều chỉnh tỷ giá USD, các mặt hàng điện tử, điện máy sẽ tăng giá khoảng 5%-10% do hầu hết các sản phẩm nhập khẩu. Hiện tại, nhiều siêu thị mới đưa ra dự kiến tăng giá chứ chưa áp dụng mức giá mới, vì lo ngại khách hàng “sốc” giá. Nhưng mỗi nơi bán một giá khác nhau. Cũng không ít cửa hàng tuyên bố chưa tăng theo tỷ giá USD để khách yên tâm nhưng thực chất vẫn tăng giá.
“Một số mặt hàng chúng tôi nhập từ trước tết nên vẫn giữ nguyên giá cũ. Người tiêu dùng có thể yên tâm mua với giá ưu đãi” – nhân viên bán hàng tại Công ty máy tính Hoàn Long nói vậy. Tuy nhiên, khi tham khảo một vài sản phẩm bày bán tại đây, khách hàng hơi… choáng. Cụ thể, chiếc Nokia C7 tại Công ty Hoàn Long (Cống Quỳnh, quận 1) có giá 8,679 triệu đồng, mức này cao hơn nơi khác từ 300.000-500.000 đồng (chẳng hạn, tại siêu thị điện máy Chợ Lớn chỉ bán 7,999 triệu đồng).
Một số mặt hàng khác thì mỗi nơi một giá khác nhau. Như chiếc Nokia N8, ở Công ty cổ phần TMDV Phong Vũ (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) giá 11,2 triệu đồng; nhưng tại Thế giới Di động là 11,499 triệu và Siêu thị điện máy Thiên Hòa, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim có giá 11,540 triệu đồng.
Chiếc máy Dell Vostro 3400 H9YKD8 cũng vậy, giá các cửa hàng chênh nhau đến cả triệu đồng, tại Thế giới Di động bán đến 19,199 triệu đồng, nhưng ở Khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang chỉ có 17,99 triệu đồng. Hay chiếc Dell siêu mỏng ở Viễn thông A (góc đường Sư Vạn Hạnh - Ba Tháng Hai) bán giá trên 17 triệu đồng nhưng ở Thế giới Di động chỉ bán trên 16 triệu, chênh nhau cả triệu đồng.
Đặc biệt, chiếc điện thoại di động hiệu Dell Streak ở Thế giới Di động (đường Nguyễn Thị Minh Khai) và Viễn thông A bán với giá 13,99 triệu đồng, trong khi ở Phong Vũ bán chỉ có 11,9 triệu đồng, rẻ hơn nơi khác đến 2,09 triệu đồng. Cũng chiếc máy này, một số cửa hàng trên đường 3-2 cũng bán với giá khoảng 12 triệu đồng. Các chủ cửa hàng khu vực này nói rõ: “Chiếc Dell Streak là hàng mới ra mắt thị trường nên chưa có hàng nhái, sở dĩ giá rẻ hơn nơi khác do chúng tôi cắt giảm lợi nhuận để bán được nhiều hàng cho đạt doanh số để hưởng chiếc khấu. Bởi hãng quy định bán càng nhiều sẽ hưởng chiếc khấu, hoa hồng càng cao”.
Rõ ràng tình trạng các chủ cửa hàng, siêu thị điện máy “té nước theo mưa” đã xảy ra. Lợi dụng lý do điện tăng, lãi suất tăng, tỷ giá USD tăng để rồi tăng giá vô tội vạ. Có cửa hàng còn lý giải, do giá nhập khẩu, các mặt hàng tiêu dùng, giá nhân công tăng… nên họ buộc các cửa hàng phải tăng giá. Khi lật ngược vấn đề tại sao có nhiều siêu thị bán cùng một sản phẩm nhưng giá rẻ hơn từ vài trăm tới hàng triệu đồng thì không siêu thị nào trả lời được.
Vẫn biết thị trường là thuận mua vừa bán, nhưng người tiêu dùng làm sao có thể biết được giá nào là giá thực, mua đâu cho an toàn, vừa túi tiền? Trong cơn bão giá như hiện nay, chỉ rẻ vài trăm ngàn đồng trên mỗi sản phẩm là người tiêu dùng đã bớt đi một gánh nặng
Theo SGGP
(HBĐT)- Theo nguồn thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 2,82%, so với tháng trước, các nhóm hàng tăng cao là hàng ăn, dịch vụ ăn uống tăng 6,18%, đồ uống và thuốc lá tăng 3,05%, hàng hoá và dịch vụ khác tăng 2,27%.
(HBĐT)- Năm 2011, từ nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh ta được phân bổ cho vay 20 tỷ đồng thực hiện kiên cố hoá kênh mương.
(HBĐT) - Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trên địa bàn, trong tháng 1/2011, tỉnh ta đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 11 dự án các loại, với số vốn đăng ký 516,1 tỷ đồng.
(HBĐT) - Mô hình nuôi ba ba kết hợp nuôi nhím của gia đình ông Đỗ Mạnh Hùng ở khu I, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ dừng lại ở chăn nuôi nhỏ lẻ, ông đã đầu tư xây hệ thống chuồng, bể để mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình ông từ nuôi ba ba và nhím trên 1, 5 tỉ đồng/năm.
Sau khi điều chỉnh tăng giá xăng dầu từ hôm (24/2), Bộ Tài chính sẽ thực hiện biện pháp giám sát mạnh để chống những hành vi lợi dụng tăng giá các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ bất hợp lý.
Việc hạ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng xuống mức thấp nhất trong năm năm trở lại đây, theo Ngân hàng Nhà nước và các chuyên gia, các doanh nghiệp (DN) sản xuất sẽ không bị ảnh hưởng vì vốn sẽ được điều chuyển từ khu vực công sang khu vực tư nhân.