Lãnh đạo tỉnh kiểm tra và đốc thúc tiến độ thi công dự án hồ Trọng (huyện Tân Lạc). Dự án phấn đấu bàn giao trong quý IV/2011

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra và đốc thúc tiến độ thi công dự án hồ Trọng (huyện Tân Lạc). Dự án phấn đấu bàn giao trong quý IV/2011

(HBĐT) - Đó là nhấn mạnh của đồng chí Quách Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong hội nghị giao ban bàn về công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) bằng nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I/2011. Theo đồng chí, các chủ đầu tư cần nâng cao trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, có như vậy mới nâng cao hiệu quả của đầu tư công, góp phần cùng chính quyền vượt qua những áp lực từ lạm phát.

 

Được biết năm nay, nguồn vốn đầu tư từ NSNN trên địa bàn do tỉnh quản lý cao hơn so với năm 2010. Tổng nguồn vốn đến nay là 1.481.660 triệu đồng, bao gồm 266.500 triệu đồng vốn XDCB tập trung, 745.000 triệu đồng vốn hỗ trợ có mục tiêu, 286.075 triệu đồng vốn trái phiếu Chính phủ và 184.085 triệu đồng vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Theo kế hoạch, nguồn vốn trên được phân bổ cho các lĩnh vực: công nghiệp (39.500 triệu đồng/16 dự án), nông nghiệp (161.945 triệu đồng/60 dự án), giao thông (331.300 triệu đồng/92 dự án), GD-ĐT (155.233 triệu đồng/42 dự án), xây dựng trụ sở (65.230 triệu đồng/25 dự án), AN-QP (11.600 triệu đồng/7 dự án) và các lĩnh vực khác có tổng nguồn vốn NSNN 716.852 triệu đồng.

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc phân bổ nguồn vốn NSNN năm 2011 đã được thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đảm bảo kịp thời gian, tạo điều kiện tốt để các chủ đầu tư chủ động triển khai kế hoạch thi công các công trình, dự án. Điều đáng ghi nhận là ngay trong quý I, một số địa phương, đơn vị trong tỉnh đã đạt tỷ lệ giải ngân khá cao. Ví dụ như huyện Kim Bôi đã giải ngân 35,5% kế hoạch vốn, thành phố Hoà Bình dự kiến sẽ hoàn thành giải ngân trong tháng 7/2011, Sở GTVT dự kiến đến hết tháng 6/2011 sẽ hoàn thành giải ngân… Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy XDCB năm nay đã có những khởi đầu thuận lợi.

 

Tuy nhiên, vấn đề là lạm phát đang tiếp tục tạo ra những biến động lớn, ảnh hưởng mạnh mẽ đến môi trường đầu tư cũng như tiến độ thi công các công trình, dự án. Một loạt diễn biến bất lợi như: tăng giá nguyên nhiên vật liệu, tăng lãi suất tiền vay, biến động tỷ giá, thiếu điện… đặt ra nhiều thách thức cho công tác XDCB năm 2011. Thêm vào đó, thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, Chính phủ không cho phép kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư mà sẽ thu hồi về ngân sách Trung ương các khoản vốn chậm giải ngân để bổ sung cho các địa phương khác thực hiện giải ngân tốt, có các công trình đảm bảo hoàn thành trong năm. Như vậy, một điều chắc chắn rằng vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ cho lĩnh vực XDCB năm nay sẽ được “rót” về nơi nào giải ngân tốt. Đây là áp lực đòi hỏi các địa phương trong cả nước phải cấp thiết đẩy nhanh tiến độ giải ngân để “hút” về mình nguồn vốn từ các địa phương khác. Tại tỉnh ta, các chủ đầu tư đang tích cực triển khai những biện pháp phù hợp nhằm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân, thi công hiệu quả các công trình, dự án.

 

Dồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Trong tháng 3/2011, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh về thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình, dự án đầu tư bằng nguồn vốn NSNN và trái phiếu chính phủ (TPCP). Bên cạnh đó, Sở sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh về việc điều chuyển vốn đầu tư từ NSNN và TPCP năm 2011 trong phạm vi quản lý để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách, sắp hoàn thành và phát huy hiệu quả trong năm 2011.

 

“Đối với các công trình, dự án chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm, UBND tỉnh kiên quyết điều chuyển vốn cho các công trình, dự án khác có khối lượng đang cần thanh toán” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Thế Hùng khẳng định – “Đây là giải pháp thể hiện quyết tâm của tỉnh trong nỗ lực tiết giảm đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN, đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong XDCB năm nay và những năm tiếp theo”./.

 

 

 

                                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục