Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết, ngày 22.7 sẽ tiến hành kiểm toán quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, sẽ thực hiện kiểm toán toàn bộ các khoản liên quan đến doanh thu, chi phí, lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, KTNN cũng sẽ làm rõ việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu của các DN, giá thực tế, chi phí và số tiền đã sử dụng từ quỹ bình ổn...

Bộ Tài chính cho biết đang xem xét tính lãi quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng.

Quỹ bình ổn là khoản tiền được người tiêu dùng đóng góp để sử dụng lúc giá xăng dầu biến động. Hiện số tiền này đang để lại trong doanh nghiệp, do vậy cần phải tính lãi khi doanh nghiệp sử dụng. Với mức lãi suất cho vay 18%/năm thì số tiền lãi doanh nghiệp phải trả là không nhỏ. Theo quy định, mức trích quỹ bình ổn cho xăng hiện là 400 đồng/lít, còn các loại dầu là 300 đồng/lít.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng ra thông báo về việc điều hành giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay. Thông báo nêu rõ: Kể từ sau thời điểm Bộ Tài chính điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu với dầu điêzen và dầu hoả vào ngày 10/6/2011, giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới có nhiều biến động, có sự không tương quan giữa dầu thô với các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác; Có những thời điểm giá dầu thô giảm song giá các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác (xăng, điêzen, dầu hoả) không giảm, dầu madut lại tăng.

Cụ thể, tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới từ ngày 10/6/2011 đến ngày 07/7/2011, giá dầu thô giảm 4,95%, giá xăng giảm 0,96%, dầu điêzen giảm 0,52%, dầu hoả giảm 0,84%, riêng dầu madut tăng 0,91%.

Trong những ngày gần đây giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới lại tăng trở lại, đặc biệt là phiên giao dịch ngày 07/7/2011, giá dầu thô (WTI) đã tiến sát mức 99 USD/thùng, các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm cũng tăng tương ứng.

Theo nhiều dự báo của nhiều nhà phân tích, trong thời gian tới giá xăng, dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và có nhiều khả năng tăng do những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như một số nước Châu Âu.

Theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 09/12/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, kinh doanh mặt hàng madut lỗ, mặt hàng xăng, điêzen, dầu hoả đã bù đắp được chi phí.

Trong thông cáo báo chí gửi ngày 29/3/2011, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã nêu nguyên tắc: sau lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày 29/3/2011, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, cụ thể: nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện); Song xuất phát từ diễn biến và xu hướng giá mặt hàng xăng, dầu, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định không điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, điêzen, dầu hoả, giữ nguyên thuế suất và giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước như hiện hành, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới để có những phương án điều hành thích hợp, đảm bảo các nguyên tắc nêu trên.

Thêm vào đó, nếu so với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia) thì giá mặt hàng xăng của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn từ 4.048 đồng/lít đến 5.225 đồng/lít; còn mặt hàng dầu điêden 0,25S đang thấp hơn từ 2.750 đồng/lít đến 5.281 đồng/lít.

 

                                                                    Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục