Người tiêu dùng cần xem kỹ tem chống hàng giả trên từng sản phẩm để không mua phải hàng kém chất lượng. Ảnh: Phương An

Người tiêu dùng cần xem kỹ tem chống hàng giả trên từng sản phẩm để không mua phải hàng kém chất lượng. Ảnh: Phương An

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) có hiệu lực không những góp phần bảo vệ quyền lợi của NTD, mà còn bảo vệ cả những doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh chân chính. PV Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Khoa, Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội về một số biện pháp nhằm hỗ trợ DN chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, cũng như bảo vệ quyền lợi của NTD.

 

 - Xin ông cho biết công tác hỗ trợ DN trong việc chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi của NTD?

 Từ đầu năm đến nay, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Nhà nước, nhất là Luật Bảo vệ quyền lợi NTD vừa có hiệu lực, về những nội dung phòng chống hàng giả, hàng nhái; nâng cao nhận thức cũng như cách phân biệt về hàng giả - hàng thật cho NTD. Hội đã soạn thảo 49 câu hỏi và giải đáp liên quan đến hàng giả và hàng thật, in 5.000 tờ rơi làm cẩm nang cho DN, NTD. Hội cũng thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong cung cấp thông tin thị trường với các cơ quan thông tin đại chúng phục vụ việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, Hội luôn sát cánh cùng DN, NTD, đặc biệt trong việc nắm tình hình, so sánh biến động về xu hướng tiêu dùng, giá cả và việc duy trì chất lượng sản phẩm của DN. Trong trường hợp sản phẩm của DN bị làm giả, Hội sẽ tư vấn, giúp DN khiếu kiện, kết hợp việc khuyến khích, hỗ trợ DN đăng ký thương hiệu với cơ quan chức năng; cùng DN bị hại tìm cách xử lý thông qua mối quan hệ, sự trợ giúp từ cơ quan công an, lực lượng quản lý thị trường. Nhìn chung, số vụ vi phạm, làm giả sản phẩm của DN có xu hướng giảm so với thời gian trước. Một số DN đã được hội hỗ trợ thành công khi bị xâm hại, như các công ty: CP Cồn Rượu Hà Nội; TNHH Everia chuyên sản xuất chăn, ga, gối; TNHH Sữa Ba Vì…

- Làm thế nào để bảo vệ DN, NTD trong bối cảnh hàng giả đang là một vấn nạn?

- Để bảo vệ DN và NTD tốt hơn, chúng tôi phối hợp với một số cơ quan chức năng nghiên cứu, hoàn thành việc thiết kế, tạo mẫu và in "tem chống hàng giả" cung cấp cho DN dán lên sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Hội đã cung cấp khoảng 1 triệu tem cho DN sử dụng và được các DN ủng hộ, tin dùng. Qua đó, giúp cho NTD dễ nhận biết hơn về các sản phẩm mà họ định mua. Tôi nhấn mạnh là hội làm vài loại tem đều có nội dung và mục đích giống nhau, nhưng kích thước khác nhau để phù hợp với kiểu dáng của nhiều loại sản phẩm cụ thể. Qua việc phổ biến tem này, DN sẽ dễ dàng hơn trong quá trình quảng bá sản phẩm và NTD cũng an tâm, dễ lựa chọn sản phẩm hơn trong bối cảnh hàng hóa đa dạng, nhưng không thể hiện rõ chất lượng trên thị trường.

- Hội có tính đến khả năng xấu là chính loại tem này cũng có thể bị làm giả?

- Tem cũng là một vật phẩm và có thể bị làm giả như nhiều loại hàng hóa khác. Vì vậy, chúng tôi đã đặt vấn đề chống làm tem giả như một mục tiêu tiên quyết và tìm mọi cách để bảo đảm tem được làm ra với chất lượng cao nhất, thông qua việc áp dụng những biện pháp kỹ thuật có tính đặc thù. Chúng tôi đã lồng logo của DN và của Trung tâm Dịch vụ tư vấn chống hàng giả của hội vào tem, trong đó còn có cả chữ ký riêng của DN. Mặt khác, tem còn có chất phản quang, cùng một số chất khác cho phép nhận biết bằng tia hồng ngoại để dễ kiểm tra, so sánh. Giấy làm tem cũng có những đặc điểm riêng giúp chuyên gia dễ nhận biết, như bảo đảm độ dẻo khi dán vào sản phẩm nhưng lại dễ rách khi bóc ra, nên có tác dụng ngăn chặn việc tái sử dụng. Chúng tôi có biện pháp giữ bí mật công nghệ sản xuất tem và quản lý chặt số lượng tem phát hành, bảo đảm đúng chất lượng, số lượng theo yêu cầu. Hội luôn khuyến cáo DN tự giác và không ngừng cam kết về chất lượng sản phẩm, bảo đảm đúng thông tin cung cấp cho khách hàng, biết giữ chữ "tín"; đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra chất lượng sản phẩm của DN hội viên. Khi DN không duy trì được chất lượng sản phẩm sẽ bị nhắc nhở, yêu cầu khắc phục và Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội sẽ từ chối hỗ trợ, bảo vệ, nếu DN không còn xứng đáng… các hoạt động của hội luôn hướng đến mục tiêu: Bảo vệ sự lành mạnh của môi trường sản xuất, kinh doanh và quyền lợi NTD.

- Xin cảm ơn ông!

 

                                           Theo HaNoiMoi


Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Công ty TNHH Sankoh Việt Nam chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu, tạo việc làm cho khoảng 600 lao động có thu nhập ổn định.
Không có hình ảnh

Kỳ vọng mới khơi dòng vốn vay

Tình hình dư cung tiền đồng của hệ thống NH, sự sụt giảm mạnh của lãi suất liên NH và thực tế một loạt các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi vừa được các NH đưa ra cho thấy định hướng giảm lãi suất cho vay đang có nhiều hỗ trợ.

Cần khơi thông vốn vàng

Theo Hội đồng vàng thế giới năm 2010, Việt Nam đang trong top 10 nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, lượng vàng trong dân ước tính từ 300 - 500 tấn (tương đương 15 - 25 tỉ USD) tuy nhiên sự ách tắc trên thị trường này đã dẫn tới các biến động giá vàng rất lớn trong những ngày qua.

Chưa giảm giá xăng dầu

Liên Bộ Tài chính - Công thương chiều 12.8, phát đi thông cáo khẳng định chưa đủ cơ sở để giảm giá xăng dầu.

Kỳ Sơn khai thác lợi thế, huy động nguồn lực, tạo đà phát triển bền vững

(HBĐT) - Trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình xung quanh Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đồng chí Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Thiệp cho biết: Được xác định là vùng kinh tế động lực của tỉnh vừa là vinh dự nhưng đồng thời là trách nhiệm đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân trong huyện huy động các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, tạo đà phát triển bền vững, phấn đấu đến năm 2015 phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ.

Mô hình chăn nuôi kết hợp nhím và chim trĩ

(HBĐT) - Hiện nay ở thôn Mu, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc), trang trại nuôi nhím kết hợp nuôi thử nghiệm chim trĩ của gia đình ông Trịnh Văn Hậu là một trong những mô hình chăn nuôi hiệu quả, được nhiều người biết đến.

Tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng ước đạt trên 774 tỉ đồng

(HBĐT) - Tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh trong tháng 7/2011 thực hiện ước đạt 110 tỷ đồng. Lũy kế 7 tháng ước đạt 774,5 tỷ đồng, trong đó thu cân đối ngân sách 704,6 tỷ đồng, bằng 55% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và 50% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao; thu quản lý qua NSNN 69,9 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục