Dệt lụa tại làng nghề Vạn Phúc, Hà Đông

Dệt lụa tại làng nghề Vạn Phúc, Hà Đông

Khai thác lợi thế sẵn có của từng địa phương để phát triển ngành nghề và đẩy mạnh xúc tiến thương mại là cách làm tốt vừa được Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ NN&PTNT chia sẻ với đại diện các tỉnh phía Bắc.

 

Đi từ thế mạnh của địa phương

Tháng 12/2008, JICA phối hợp với Bộ NN&PTNT triển khai dự án nâng cao năng lực phát triển ngành nghề nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn Việt Nam tại 4 tỉnh miền núi phía Bắc là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình. Trong đó khai thác sản phẩm chủ lực của từng địa phương như: Táo mèo Bắc Yên (Sơn La), chè cổ thụ ở Tủa Chùa (Điện Biên), thổ cẩm Chiềng Châu (Hoà Bình)… Đến nay, sau 3 năm thực hiện dự án, những nghề này đã mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân nơi đây. Ông Cầm Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, nhờ được hỗ trợ công nghệ chế biến rượu từ táo mèo (sơn tra), giá trị của thứ quả này đã được nâng lên rõ rệt. Hiện tại, mỗi hecta táo mèo cho thu 50 tấn quả, giá bán nguyên liệu để chế biến rượu 30.000 đồng/kg. Với mức này, nhiều hộ dân có thể có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Nước ta có nguồn nguyên liệu thô dồi dào, sản phẩm nông nghiệp đa dạng và hơn 4.500 làng nghề. Đây là những thế mạnh để phát triển ngành nghề ở nông thôn, nhất là hai nghề chế biến nông sản và thủ công mỹ nghệ. Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nam cho biết, chỉ có phát triển ngành nghề trên cơ sở tận dụng thế mạnh của địa phương mới mang lại hiệu quả bền vững.

Đối với Hà Nội, theo ông An Văn Khanh, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN & PTNT), thành phố có rất nhiều thế mạnh sẵn có. Trước hết, Hà Nội có số lượng sản phẩm làng nghề lớn nhất cả nước, sản phẩm đa dạng, thị trường rộng mở, giá trị xuất khẩu cao. Cùng với đó, ở khu vực ngoại thành có nhiều vùng sản xuất nông sản có thể xây dựng thành vùng nông nghiệp hàng hóa như chè, cây ăn quả, hoa, cây cảnh… Đây là những thế mạnh mà Hà Nội cần tận dụng để phát triển nghề cho nông dân.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Ông Koyama Fumio, Cố vấn cao cấp của JICA cho biết, để các ngành nghề phát triển bền vững, hoạt động xúc tiến thương mại, việc tìm đầu ra cho sản phẩm có vai trò rất quan trọng. Kinh nghiệm từ phong trào "Mỗi làng một sản phẩm" của Nhật Bản cho thấy, nếu làm tốt xúc tiến thương mại sẽ tạo cơ hội đẩy mạnh sản xuất. "Hiện nay nhiều người mua hàng Nhật Bản gặp khó khăn khi tiếp cận với người sản xuất Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực chế biến nông sản mà cả thủ công mỹ nghệ do rào cản ngôn ngữ và năng lực sản xuất. Do đó, cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của chính quyền địa phương và cán bộ chuyên trách để giải quyết những khó khăn này, để mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm" - ông Koyama chia sẻ.

Ông An Văn Khanh cho rằng, trong phát triển ngành nghề, vấn đề quan trọng là tìm được nghề người dân cần và làm ra sản phẩm thị trường có nhu cầu. Ngoài ra, phát triển làng nghề phải gắn với du lịch. Trong cuốn sách "10 câu chuyện quà tặng từ Việt Nam" do JICA xây dựng, Hà Nội góp mặt 4 sản phẩm, gồm: Lụa Vạn Phúc (Hà Đông), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ), gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), miến Cự Đà (Thanh Oai). Đây là những thế mạnh cần phát huy để phát triển ngành nghề nông thôn gắn với du lịch trên địa bàn thành phố.
 
 
 
                                                                                        Theo KTDT

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Đoàn công tác của Ban Dân tộc tỉnh thăm mô hình trồng ngô của vùng Thung Rếch, xã Tú Sơn (Kim Bôi).
Không có hình ảnh

Tân Lạc xoá đói - giảm nghèo từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả

(HBĐT) - Ông Bùi Văn Nhỏ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc cho biết: Là huyện có diện tích đất đồi và đồi rừng khá lớn, vì thế, nông - lâm nghiệp được xác định là ngành kinh tế giữ vai trò chủ đạo của huyện, chiếm tỷ trọng cao trong GDP, giải quyết việc làm, thu nhập và cung cấp sản phẩm hàng hóa cho xã hội.

Từ chối chi trên 10 tỷ đồng không đúng chế độ

(HBĐT) - Từ năm 2000 đến nay, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã kiểm soát thanh toán trên 5.500 dự án, công trình với số vốn thanh toán 8.437 tỷ đồng, luôn đạt tỷ lệ giải ngân trên 80% kế hoạch vốn được giao hàng năm.

Để tăng tốc xuất khẩu thủy sản cuối năm: Giải bài toán nguyên liệu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản trong 10 tháng năm 2011 đạt hơn 5 tỷ USD, dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm chỉ đạt từ 5,7 - 5,8 tỷ USD, thấp hơn so với dự kiến ban đầu là 6,2 tỷ USD.

Xuất khẩu vào vùng Đông Á đạt tăng trưởng kỷ lục

Ngày 2-11, phát biểu tại ngày hội thông tin xuất khẩu vào thị trường EU do Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) tổ chức tại TPHCM, TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, dù kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường lớn đều chịu ảnh hưởng nhưng kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu vui khi tăng trưởng xuất khẩu trong 10 tháng năm 2011 đạt mức khá cao, trên 30% so với cùng kỳ năm 2010.

Ngân hàng bán ngoại tệ vượt giá trần quy định

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 2.11, qua phản ánh tới đường dây nóng của cơ quan này, hiện vẫn còn hiện tượng một số tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua bán ngoại tệ với tỉ giá vượt trần quy định của NHNN.

Bắc Sơn mở rộng diện tích trồng tỏi

(HBĐT) - 3 năm lại đây, đến chợ với phiên vùng cao Lũng Vân (Tân Lạc) có thể thấy một mặt hàng nông sản được bày bán nhiều đó là tỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục