Tháng khuyến mãi ở Hà Nội đang diễn ra tại hơn 1.000 điểm bán hàng khiến cho không khí mua sắm ngày càng náo nhiệt hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn băn khoăn, liệu họ có thực sự được khuyến mãi hay không?
Gía bán cao hơn giá thị trường
Theo quy định của ban tổ chức, doanh nghiệp (DN) tham gia tháng khuyến mại chỉ cần có hàng khuyến mại bán trong tháng, giảm giá từ 15% trở lên với ít nhất 20% các mặt hàng đang kinh doanh. Vào hai ngày vàng khuyến mãi 12-13.11 phải có 500 mặt hàng giảm giá từ 20-50%.
Tuy nhiên, theo khảo sát của PV tại các điểm khuyến mãi trong tháng 11 như BigC, HC, Trần Anh, Pico… dù đã giảm giá, tặng quà các sản phẩm nhưng một số mặt hàng khuyến mãi giá vẫn không thấp hơn so với các đại lý, hệ thống điện máy không tham gia chương trình, thậm chí nhiều mặt hàng có giá cao hơn so với thị trường.
Trong vai một người đi mua hàng tại một cửa hàng điện tử trên đường Xuân Thủy, PV hỏi mua ti vi LCD Panasonic (model THL32C30V), có giá bán là 6,4 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, tại siêu thị điện máy HC, cũng chiếc ti vi LCD Panasonic (model THL32C30V) có treo biển tháng khuyến mãi, được giảm 300.000 đồng và tặng thùng bia Heineken vẫn có mức giá 6,990 triệu đồng/chiếc.
Tại một cửa hàng điện thoại trên đường Hai Bà Trưng, hỏi mua điện thoại samsung (model GTE1050) có giá 399.000 đồng/chiếc, samsung Galaxy Y (model GTS5360) giá 3,190 triệu đồng/chiếc.
Nhưng tại siêu thị HC samsung, chiếc điện thoại (model GTE1050)có giá tới 415.000 đồng/chiếc, còn siêu thị điện tử-máy tính Trần Anh, điện thoại samsung Galaxy Y (model GTS5360) trừ các khoản khuyến mãi giá vẫn ở mức 3,190 triệu đồng/chiếc kèm theo thẻ nhớ 2G.
Một cửa hàng khác bán đồ điện tử trên đường Hai Bà Trưng cũng cho biết, giá các sản phẩm tủ lạnh Sanyo (170 lít, model SRS17JN)¸ Panasonic (260 lít, model BT263SSVN), LG (250 lít, model GN255PP) tại cửa hàng thấp hơn so với các siêu thị khoảng 100.000 đồng/chiếc.
Giảm giá lớn trong mùa khuyến mãi, người tiêu dùng chưa hẳn đã được lợi. |
Người tiêu dùng bị đánh lừa?
Đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, tuy nhiên giá các sản phẩm không thấp hơn so với giá bên ngoài, vậy liệu người tiêu dùng có đang bị các doanh nghiệp đánh lừa?
Trao đổ với PV, đại diện Pico cho rằng không nên so sánh giá bán tại các siêu thị điện máy với các cửa hàng vì các siêu thị phải chịu rất nhiều các chi phí khác như tiền cho dịch vụ, nhân viên, marketing, địa điểm trưng bày... Bên cạnh đó, dù giá có cao hơn một ít so với bên ngoài nhưng người tiêu dùng sẽ được đảm bảo về chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, theo một số chủ cửa hàng, đại lý điện tử, đồ gia dụng, các siêu thị thường tung ra các chương trình khuyến mãi hàng tháng để thu hút người tiêu dùng sẽ được mua giá rẻ. Nhưng thực tế, các sản phẩm khuyến mãi đó hầu hết là những sản phẩm được tăng giá cao từ trước, nếu có khuyến mãi thì giá cũng chỉ giảm xuống bằng giá bán bên ngoài và các doanh nghiệp vẫn có lãi.
Theo chủ một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng: “Tâm lý chung người tiêu dùng thấy khuyến mãi là sẽ vào xem, nếu có nhu cầu thật các nhân viên tư vấn sẽ “khéo léo” tư vấn để người tiêu dùng mua, như vậy dù có khuyến mãi “ảo” doanh nghiệp vẫn kéo được người tiêu dùng mua sản phẩm của mình”.
Nhiều người tiêu dùng cũng tỏ ra thất vọng khi các doanh nghiệp khuyến mãi, nhưng giá sản phẩm lại không thấp hơn so với bên ngoài nhiều. Chị Hoa (Trần Duy Hưng) mua sắm tại BigC bức xúc: “Thấy BigC khuyến mãi một số mặt hàng đang cần, tuy nhiên khi xem giá thì hơi thất vọng vì giá không thấp hơn so với bên ngoài là mấy như lăn khử mùi Romano classic/ Unique 50ml giá 46.500 đồng/lọ nhưng bên ngoài bán cũng chỉ bán 47.000 đồng/lọ, mì Sao sáng dù khuyến mãi giá vẫn bằng bên ngoài 4.000 đồng/gói…
Thực tế cho thấy, trong nền kinh tế thị trường, mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược riêng để “giữ chân” và thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên nếu các doanh nghiệp cứ mở các chương trình khuyến mại, giảm giá song thực chất giá vẫn cao hơn so với mặt bằng giá chung thì người tiêu dùng sẽ sớm quay lưng lại với các chiêu khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp.
Theo Báo Laodong
(HBĐT) - Nhằm đẩy mạnh công tác XĐ-GN đảm bảo an sinh xã hội, đến tháng 10/2011, ngành LĐ-TB&XH đã hoàn thành việc điều tra, rà soát họ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2011-2015 trình UBND tỉnh phê duyệt.
(HBĐT) - Là xã thuần nông, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, do vậy, để phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Đa Phúc (Yên Thủy) tích cực vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông - lâm nghiệp, lấy chuyển giao KH-KT, áp dụng giống cây, con mới vào sản xuất làm khâu đột phá.
Khai thác lợi thế sẵn có của từng địa phương để phát triển ngành nghề và đẩy mạnh xúc tiến thương mại là cách làm tốt vừa được Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ NN&PTNT chia sẻ với đại diện các tỉnh phía Bắc.
Ngày 3-11, Đại diện Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao và Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) đã bàn hướng hợp tác đưa hàng Việt về nông thôn.
Bộ Công Thương vừa có ý kiến về việc điều chỉnh hạn mức nhập khẩu (NK) xăng dầu tối thiểu năm 2011. Theo đó, trong tổng số 13 doanh nghiệp NK xăng dầu, có 9 doanh nghiệp bị giảm hạn mức NK.
(HBĐT) - Ngày 3/11, đoàn công tác do Ban Dân tộc tỉnh đã tới khảo sát tình hình KT-XH vùng Thung Rếch, xã Tú Sơn (Kim Bôi).