Đến cuối năm 2011, tổng nợ phải trả của Hoàng Anh Gia Lai là 15.493 tỷ đồng, trong đó các khoản chịu lãi suất chiếm 75%. Tuy nhiên, đại diện công ty khẳng định lãi vay sẽ không "ăn" vào lợi nhuận.

 

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2011 của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), tính đến 31/12/2011, tổng nợ phải trả là 15.493 tỷ đồng, tăng hơn 5.200 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tổng tài sản của HAGL là 25.576 tỷ đồng. Như vậy, hệ số nợ phải trả trên tài sản là 63%.

Về con số này, một chuyên gia kinh tế cho rằng: "63% là con số đáng báo động bởi nó cao hơn mức trung bình so với các tiêu chuẩn của quốc tế". Trong khi đó, ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán FLC lại không đồng tình với quan điểm trên. "63% thì không vấn đề gì. Ngân hàng thậm chí còn có thể cho doanh nghiệp vay gấp 10 lần vốn chủ sở hữu. Vấn đề ở đây là nợ này được dùng vào đâu và hiệu quả của tài sản này thế nào", ông Thắng nhận xét.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của HAGL - Võ Trường Sơn cho rằng, muốn đánh giá chính xác tình hình tài chính cần phải có đầy đủ các thông tin về hoạt động kinh doanh, đầu tư, kỳ hạn nợ, cơ cấu tài sản, kế hoạch dòng tiền của các dự án. "HAGL đã chuẩn bị các kịch bản đối phó với khủng hoảng từ năm 2008 nên tình hình hiện nay không có gì cấp bách cả", ông Sơn phân tích.

Khoản chịu lãi suất của HAGL (tính đến 31/12/2011) lên tới 11.622 tỷ đồng, chiếm 75% tổng nợ phải trả. Tổng các khoản vay và nợ ngân hàng là 5.696 tỷ đồng. Trước lo ngại khoản chi phí lãi có thể "ăn" vào lợi nhuận, ông Võ Trường Sơn khẳng định điều này không đáng lo ngại, bởi phần lớn nợ là vay đầu tư dự án. Chi phí lãi vay sẽ được hạch toán vào giá trị xây dựng cơ bản của tài sản sau này cấu thành nên tài sản cố định và sẽ được khấu hao khi đưa vào kết quả kinh doanh của từng dự án. "Nhờ vậy mà chi phí lãi sau này sẽ phù hợp với doanh thu tạo ra và không ảnh hưởng tới lợi nhuận chung của HAGL", Phó tổng giám đốc tài chính của HAGL giải thích.

Tháng 12 năm ngoái, tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard & Poor's từng thông báo hạ xếp hạng tín nhiệm của HAGL với lý do triển vọng về năng lực và khả năng thanh khoản của công ty không tốt. Tuy nhiên, phân tích về cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty, ông Võ Trường Sơn cho rằng HAGL đã có sẵn một cái "đệm" an toàn về thanh khoản: "Hiện tỷ trọng nguồn vốn dài hạn trên tổng tài sản của HAGL chiếm đến 73%. Trong khi đó tài sản dài hạn chỉ chiếm 48%. Như vậy, phần nguồn vốn dài hạn được sử dụng để tài trợ cho tài sản ngắn hạn là 25%". Ông Sơn nói thêm, các khoản nợ dài hạn có kỳ hạn phù hợp với kế hoạch dòng tiền của từng dự án đầu tư nên sẽ không tạo rủi ro lớn về thanh khoản.

Tổng tài sản ngắn hạn của HAGL đến hết 31/12/2011 là 13.308 tỷ đồng. Trước những lo ngại về khả năng trả nợ, công ty do ông Đoàn Nguyên Đức làm chủ tịch cho rằng chỉ cần thu hồi một nửa tài sản ngắn hạn là có thể thanh toán hết. Tài sản ngắn hạn của HAGL chiếm đến 52% tổng tài sản, trong khi đó nợ ngắn hạn chiếm 27% tổng nợ.

Gần đây, nhiều đồn đoán về việc HAGL nợ nần xuất hiện sau khi công ty này tung đợt giảm giá sốc đối với một số căn hộ tại TP HCM. Lãnh đạo HAGL khẳng định, công ty không bán phá giá bất động sản mà chỉ là đưa ra giá thấp hơn do có lợi thế về chi phí, giá thành. Đại diện của HAGL lý giải: "Hàng tồn kho của chúng tôi là căn hộ đang xây, gồm các dự án đã bán 100%, các dự án đang làm móng có lợi thế về chi phí thấp nên nếu cần tiền, công ty có thể bung ra bán bất cứ lúc nào".

 

                                                                 Theo VnExpress

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục