Tình hình kinh tế khó khăn, chi phí doanh nghiệp (DN) tăng cao cộng với nhiều phí giao thông cầu đường bộ đang khiến cho các DN hoạt động vận tải hàng hóa, dịch vụ logistics điêu đứng. Trong thời gian tới khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ, dự báo tình hình hoạt động của nhiều DN vận tải hàng hóa sẽ còn bi đát hơn.
Phí giao thông cầu đường ảnh hưởng lớn đến giá cước vận tải. Ảnh: Trần Phan
Phí cầu đường chiếm gần 20% giá cước
Ngày 9.5, tại Hội thảo phí giao thông đường bộ - thuận lợi và khó khăn của DN đã cho thấy một bức tranh ảm đạm trong hoạt động vận tải hàng hóa, dịch vụ logistics của các DN hiện nay. Theo luật sư Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - phí giao thông đường bộ đang là một gánh nặng đối với các DN vận tải, chi phí giao thông đang chiếm một tỉ lệ trên 10% trong tổng số chi phí của DN. Cùng với các chi phí khác như lãi suất vay ngân hàng, giá xăng dầu, vỏ lốp... cũng tăng quá cao thì gần như nhiều DN vận tải đang kinh doanh không có lợi nhuận, không ít DN đã bán xe vì lợi nhuận không đảm bảo duy trì và tái đầu tư cho DN.
Việc có rất nhiều trạm thu phí cầu đường bộ gần nhau trên một cung đường (từ TPHCM đi Cần Thơ qua 5 trạm thu phí đường; TPHCM đi Bình Dương - Bình Phước qua 3 trạm thu phí...) cũng làm DN bức xúc, vì nếu sắp tới thu thêm phí bảo trì đường bộ thì xảy ra tình trạng phí chồng phí. Ông Lê Thành Thao - DN vận tải Quang Châu - nêu: “Từ cảng Cát Lái - TPHCM đi Cần Thơ với giá cước khoảng 7 triệu đồng/chuyến hàng, trong đó chi phí giao thông đường bộ đã 1.350.000 đồng, tức chiếm đến 19% tổng giá cước một chuyến hàng. Nếu tính đúng, tính đủ cả khấu hao tài sản, lãi suất ngân hàng thì doanh nghiệp vận tải đang chịu lỗ”.
Còn theo ông Ngô Trọng Hiền - DN vận tải Tấn Hưng – giá cước vận tải được tính vào giá thành sản phẩm và cuối cùng người tiêu dùng chịu đủ. Tuy nhiên, trong tình hình DN sản xuất trì trệ, hàng hóa ế ẩm, nhiều DN sản xuất kinh doanh hàng hóa đều tìm cách giảm chi phí, trong đó có giá cước vận tải để giảm giá bán hàng hóa với mục tiêu xả hàng, nên DN vận tải không dễ gì tăng giá cước. “Bây giờ chúng tôi đành hoạt động cầm chừng, bởi nếu tăng giá sẽ mất khách hàng đã gắn bó với mình suốt 11 năm qua” – ông Hiền chia sẻ.
Nguy cơ doanh nghiệp vận tải chết vì phí đường bộ
Liên quan đến phí bảo trì đường bộ (dự kiến thu từ 1.1.2013), hầu hết các DN vận tải không đồng tình với cách thu qua đầu phương tiện theo kỳ đăng kiểm cũng như mức thu được một số bộ liên quan dự thảo. Luật sư Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM - nhận định, đây là điều khó khăn lớn cho các DN vận tải sắp tới, vì thu phí theo kỳ đăng kiểm phương tiện (3, 6 tháng hoặc 1, 2 năm tùy phương tiện) thì DN phải cần thêm một số vốn lưu động không nhỏ khi đưa phương tiện đi đăng kiểm, trung bình phải ứng trước khoảng 10 triệu đồng/phương tiện đầu kéo và một sơmi rơmoóc cho một chu kỳ đăng kiểm 6 tháng. Tình trạng này buộc DN phải đi vay tiền để đóng phí và trả lãi hai lần cho phương tiện hoạt động (vay để đầu tư phương tiện và vay nộp phí bảo trì đường bộ).
Cũng theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, một số quy định về thu phí bảo trì đường bộ chưa hợp lý. Cụ thể, việc thu qua đầu phương tiện, trong khi thực tế có nhiều trường hợp xe bị hư hỏng không hoạt động thời gian dài, xe gây tai nạn bị tạm giữ, xe vận chuyển nội bộ trong cảng (tức không tham gia vận tải trên các tuyến đường) nhưng vẫn bị thu phí. Thêm vào đó, quy định vừa thu phí đối với phương tiện đầu kéo vừa thu đối với rơmoóc, sơmi rơmoóc càng vô lý, bởi vì một tổ hợp đầu kéo phải có đầu kéo và rơmoóc mới hoạt động kinh doanh vận tải được.
Trong khi đó, ông Trần Huy Hiền - Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận VN - cho biết thêm, một khi chi phí vận tải đường bộ tăng sẽ tác động rất lớn đối với ngành kinh doanh logistics, do thực tế chi phí vận tải đường bộ chiếm đếm 50-60% chi phí logistics. Tổng chi phí logistics của VN khá cao - ước khoảng 25% GDP - do vậy điều này ảnh hưởng đến cạnh tranh quốc gia, vì logistics cao khiến giá thành sản phẩm cao theo, từ đó làm cho tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới giảm.
Tiến sĩ Trần Du Lịch - Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM - phát biểu tại hội thảo: Kiến nghị xem lại tính hợp pháp của quy định Quỹ Bảo trì đường bộ |
Theo LaoDong
(HBĐT) - Ngày 9/5, huyện Kim Bôi đã tổ chức triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, hè- thu năm 2012. Dự hội nghị có cán bộ chủ chốt của các xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành trong huyện.
Lãi suất liên ngân hàng liên tục lao dốc và khối lượng trúng thấu trái phiếu tăng mạnh so với tháng 3.2012 trong bối cảnh NHNN liên tục hút ròng là các bằng chứng rõ nét cho thấy, các NHTM đang thừa rất nhiều tiền.
Ngày 8/5, theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, đã có thêm 5.310 doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô ngừng hoạt động, giải thể, bỏ địa chỉ kinh doanh do phải đối mặt với những khó khăn thách thức vì suy giảm kinh tế.
(HBĐT) - Ngày 8/5, BQL Dự án giảm nghèo tỉnh đã tổ chức ký hợp đồng gieo trồng, tiêu thụ cây thanh hao hoa vàng. Tham dự có lãnh đạo Sở KH&ĐT; lãnh đạo các BQL dự án, UBND các xã, đại diện trưởng nhóm hộ nông dân thuộc 4 huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy; Công ty CP dược phẩm Sao Kim.
(HBĐT) - Huyện Yên Thủy có địa hình khá đá dạng, núi đá vôi cao, dốc đứng xen kẽ với đồi, thung lũng và những dải đất bằng dọc theo QL12B. Trên địa bàn có 3 loại khoáng sản có thể khai thác lâu dài là đất sét, than đá, đá vôi dùng trong sản xuất xi măng và đá xây dựng. Để đáp ứng nhu cầu trong xây dựng, sản xuất, nhiều tổ chức, cá nhân đã xin cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản tại các xã Ngọc Lương, Yên Trị, Lạc Thịnh, Đoàn Kết, Lạc Hưng, Bảo Hiệu. Công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản nói chung, quản lý hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường nói riêng được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chú trọng.
(HBĐT) - Đến nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 20 điểm giao dịch của NHCSXH với 210 tổ TK&VV, chủ yếu thực hiện ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội. Hiện, đơn vị thực hiện 10 chương trình tín dụng.