Nông dân xóm Pom Coọng (thị trấn Mai Châu) che chắn lưới bảo vệ mạ mới cấy khỏi đàn châu chấu hại

Nông dân xóm Pom Coọng (thị trấn Mai Châu) che chắn lưới bảo vệ mạ mới cấy khỏi đàn châu chấu hại

(HBĐT) - Đã sang những ngày giữa vụ mùa, bà con nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vùng cao Mai Châu khẩn trương cấy trà lúa chính vụ. Theo nhiều bà con, các giống lúa được sử dụng chủ yếu trong vụ mùa này CR 203 nguyên chủng, BC 15, TBR 27, TBR 36, VS 1, ĐH 18, lúa nếp M97, IR 352, Khang dân 18, một số giống thuần của Trung Quốc như Kim Cương, Hương thơm 1 và các giống lúa lai nhị ưu 63, nhị ưu 838.

 

Với đặc điểm sinh thái, canh tác và điều kiện thâm canh nơi đây, theo ông Khà Văn Diện – Phó trưởng phòng NN & PTNT huyện, việc lựa chọn giống lúa mùa thích hợp, cụ thể đã 60% giống lúa thuần, 40% giống lúa lai vào sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo năng suất, sản lượng lúa vụ mùa. Theo kế hoạch, toàn huyện thực hiện cấy 1.070 ha. Đến thời điểm này, 80% diện tích đã hoàn thành khâu làm đất. Bà con nông dân đã gieo đủ lượng mạ phục vụ gieo cấy với cơ cấu tăng giống lúa thuần, giảm lượng giống lúa lai. Chi nhánh Công ty CP dịch vụ nông nghiệp huyện chủ động nhập về 24,5 tấn giống lúa thuần, lúa lai để người dân lựa chọn cùng hơn 100 tấn phân bón các loại cung ứng cho 23 xã, thị trấn.

 

Bà con nông dân ở nhiều xã như Tòng Đậu, Chiềng Châu và thị trấn Mai Châu phản ánh, hiện trên nhiều ruộng mạ xuất hiện châu chấu cắn lá, tuy chưa thành dịch nhưng mật độ châu chấu ở một số ruộng khá cao. Tình hình trên đã được khuyến nông các xã báo cáo lên cơ quan chuyên môn của huyện. Đồng thời, cán bộ kỹ thuật của huyện đã tăng cường về cơ sở nắm bắt, theo dõi, có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ cụ thể đến người dân. Để đảm bảo chất lượng mạ trước khi đưa xuống ruộng cấy, bà con tập trung trừ châu chấu cắn lá bằng biện pháp thủ công như bắt bằng tay, sử dụng vợt xua đuổi đối với nơi mật độ thấp, bảo vệ mạ khỏi châu chấu bằng cách che chắn bằng lưới. Chỉ với một vài ruộng mật độ 20 con/m2 trở lên, hộ dân sử dụng phun trừ bằng thuốc, thực hiện phun trừ đúng nồng độ, liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì.

 

Hướng tới một vụ mùa thắng lợi cả về năng suất và sản lượng, huyện đã tập trung chỉ đạo cơ sở thực hiện đúng cơ cấu trà lúa, khung thời vụ và lịch gieo cấy. Quy trình kỳ thuật gieo, cấy, chăm sóc lúa vụ mùa đã dược trạm KNKL huyện sớm chuyển tới các xã, thị trấn. Theo đó, cơ cấu trà lúa vụ này đảm bảo 30% diện tích trà sớm, 70% diện tích trà mùa chính vụ. Giống lúa chính gồm các giống thuần CR 203, BC 15, Khang dân 18, giống lai nhị ưu 63, nhị ưu 838… Lượng mạ dự phòng cũng đã được bà con các xã chuẩn bị đối với các vùng không chủ động nước, cấy muộn, dùng giống ngắn ngày như TBR 36, bao thai. Lịch thời vụ gieo cấy kết thúc trước ngày 25/7.

 

Kỹ thuật làm mạ, cấy, các công đoạn bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh được tích cực tuyên truyền, phổ biến đến nông dân. Với các giống lúa thuần, lúa lai được huyện đưa vào sản xuất vụ mùa đều được đánh giá cao về khả năng kháng sâu bệnh tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái từng vùng. Ông Khà Văn Diện – Phó trưởng phòng NN & PTNT huyện lưu ý một số bệnh thường gặp như nghẹt rễ sau cấy và tập đoàn rầy hại lúa. Bởi vậy, việc thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sâu, bệnh sớm, xử lý kịp thời với bà con nông dân không được lơ là. Huyện phấn đấu vượt năng suất lúa dự kiến vụ mùa 51 tạ/ha, sản lượng 5.457 tấn.

 

                                                                    Bùi Minh  

 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục