Biểu đồ CPI từ tháng 1.2012 đến nay. Ảnh: Giang Huy

Biểu đồ CPI từ tháng 1.2012 đến nay. Ảnh: Giang Huy

Công bố của Tổng cục Thống kê sáng 24.9 cho thấy, CPI tháng 9.2012 tăng tới 2,2% so với tháng 8 – đây cũng là mức tăng cao nhất từ tháng 5.2011 đến nay. Chỉ số này làm gia tăng lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng tốc vào những tháng cuối năm.

 

CPI tăng vọt, vì sao?

Sau 2 tháng (6 - 7.2012) CPI liên tiếp suy giảm, làm cho dư luận “ngỡ” nền kinh tế VN đang rơi vào tình trạng thiểu phát, thì tháng 8 CPI quay đầu tăng nhẹ với mức 0,63%.

Bước vào tháng 9, các chuyên gia kinh tế đều chung dự báo: CPI sẽ chỉ tăng nhẹ bởi các lý do: Dù giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục xu thế tăng khiến giá xăng dầu trong nước tăng theo; Chính sách tiền tệ tiếp tục được nới lỏng khiến lượng lưu thông trong nền kinh tế tăng lên sẽ kích thích sức tiêu dùng tăng trong tháng 9 và các tháng cuối năm sẽ làm CPI tăng... nhưng ít ai có thể lường tới mức CPI của tháng 9 tăng tới 2,2% so với tháng 8, nên đã tăng 6,48% so với cùng kỳ năm 2011, và tăng tới 5,13% so với tháng 12.2011. Như vậy bình quân 9 tháng đầu năm 2012, CPI tăng 9,96% so với cùng kỳ.

Điều khác biệt trong tháng 9, cả 11 nhóm hàng tính CPI không hề có nhóm nào giảm giá. Nhưng để cho CPI tháng 9 tăng mạnh, trước hết là do nhóm thuốc, dịch vụ y tế tăng tới 17,02%. Giá các dịch vụ y tế tăng phản ánh việc các địa phương thực hiện thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính điều chỉnh khung giá một số dịch vụ khám chữa bệnh. Từ khi nâng giá thuốc và dịch vụ y tế hồi tháng 7, nhóm hàng này đã tăng mạnh.

Tiếp theo là mức tăng CPI của nhóm giáo dục tới 10,54%, do tháng 9 khai giảng năm học. Đây cũng là thời điểm các nhóm hàng giáo dục gồm học phí và giá các mặt hàng giáo dục như sách, vở, bút, mực... tăng giá. Nhưng chủ yếu là do việc tăng giá học phí. Việc tăng học phí lần này cũng là thực hiện theo lộ trình được quy định theo nghị định của Chính phủ.

Rau xanh là mặt hàng tăng giá mạnh nhất tại Hà Nội từ đầu tháng 9 đến nay. Ảnh: D.H


Sau nhiều lần giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, trong tháng 9 mặt hàng này vẫn tiếp tục tác động vào nhóm giao thông với quyền số tăng tới 3,83% so với tháng trước; việc ồ ạt tăng giá gas cũng đã đẩy nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, chất đốt... tăng 2,03%.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng rất nhẹ, ở mức  0,08% so với tháng trước.

Ngoài ra, chính sách tiền tệ đang có phần tiếp tục được nới lỏng khiến lượng lưu thông trong nền kinh tế tăng lên sẽ kích thích sức tiêu dùng tăng trong tháng 9 và các tháng cuối năm. Với các diễn biến nêu trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, lạm phát đang có nguy cơ bùng phát trở lại.

Thực phẩm, rau quả tăng giá

Nếu theo công bố của Tổng cục Thống kê thì CPI của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng không đáng kể (0,08%) thì các bà nội trợ không hề đồng tình với điều này.

Chị Nguyễn Hoàng Giang (Nhân Chính, Thanh Xuân, HN) cho biết, giá các loại rau đã liên tục tăng từ hơn một tháng nay.

“Họ (những người bán rau) nói rằng giá tăng là do mưa nhưng kể từ đợt mưa lụt đến nay cũng đã lâu lắm rồi”, chị Giang nói.

Chị Giang cho biết, nghe đài đọc báo thấy các cơ quan bộ ngành nói về việc giá cả hạ nhiệt, nhưng sáng nay (24.9) đi chợ rau muống vẫn 6.000 đồng/mớ, rau ngót vẫn 3.000 đồng/mớ, thịt ba chỉ 140.000 đồng/kg, thịt bò thăn 240.000 đồng/kg...

“Giá cả tăng nhanh quá, cầm 100.000 đồng thì không biết cho cả nhà ăn gì. Nếu ăn đủ rau thịt thì thôi hoa quả, còn nếu có hoa quả thì chỉ ăn rau, thôi thịt”, chị Giang nói.

Do đó, để cho cả nhà có cả rau cả thịt và một ít hoa quả trong bữa ăn, chị phải dậy sớm đi tận chợ đầu mối Ngã Tư Sở họp từ đêm tới khoảng 5-6 giờ sáng. Nhờ đó, gia đình chị mới trang trải được các chi phí hằng tháng.

Chị Ngọc Anh ở Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ cảm nhận giá cả tăng qua... miếng thịt mua hằng ngày. “Mình đi chợ cóc K83 Yên Hòa, toàn mua hàng quen, ít khi hỏi giá cụ thể. Nhưng có thể so sánh nếu như tháng trước bảo hàng thịt cắt cho miếng 40 nghìn đồng là đủ, thì sang tháng này muốn đủ ăn phải mua 50 nghìn mới đủ ăn. Mua rau cũng thế, cũng vào hàng quen nhặt loại rau này rau kia chứ không hỏi cụ thể giá, nhưng rõ ràng là số tiền chi cho bữa ăn hằng ngày tăng lên rõ rệt”.

Bác Minh An, ở khu tập thể 25 Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội), cho biết: Trước đây tôi còn đi chợ Hòe Nhai ngay gần nhà, lúc nào cũng có đủ những thứ muốn mua. Nay giá cả tăng ghê quá, nên phải dậy sớm để ra hai cái chợ cóc ở Lý Nam Đế và Hàng Bún giá rẻ hơn. Nhưng chợ cóc giá cũng tăng vùn vụt.

Nếu như tháng 8 giá 1kg bí xanh là 10 nghìn đồng thì bây giờ đã là 14 nghìn đồng, cà chua từ 15 nghìn đồng/ kg tăng lên 20 nghìn đồng/kg, đậu đũa cũng từ 14 - 15 nghìn đồng lên 20 nghìn đồng/kg.

Trứng vịt trước đây 25 - 26 nghìn đồng/chục nay tăng lên 30 nghìn đồng/ chục...”.

Một tiểu thương ở chợ Ngọc Hà (Q.Ba Đình) cho hay: “Giá bán buôn ở mối cũng tăng đáng kể khiến dù không muốn, chúng tôi cũng buộc phải tăng giá bán lẻ. Nhiều khách tỏ ý không hài lòng, song đó là mặt bằng giá chung hiện nay”.

Nhiều loại hải sản tăng giá mạnh do phải vận chuyển đường dài từ các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh nên giá bán phải “gánh” thêm giá xăng tăng.

Chị Lê Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) thì tỏ ra “choáng” trước giá cả quần áo trẻ con. “Mấy hôm trời trở gió mình mới bắt đầu đi mua quần áo mới cho mấy đứa trẻ. Nếu như năm ngoái một cái áo khoác nỉ mùa thu cho bé gái 4-5 tuổi chỉ khoảng 150 nghìn đồng thì năm nay cái áo tương tự đã lên tới hơn 200 nghìn đồng. Các loại áo len mỏng cũng vậy, những năm trước chỉ ở “đầu 1” thì năm nay hầu hết đã vượt sang “đầu 2”. Mua được vài món cho con mà tốn gần triệu rưỡi. Mấy người bán hàng còn “đe” mấy hôm tới lạnh hẳn thì giá còn tăng nữa vì hàng nhập vào ngày càng đắt”.

Trong khi đó, một số siêu thị như Minh Hoa, Fivimart, Hapro... lại đang nỗ lực với các mặt hàng thực phẩm bình ổn giá. Theo một nhân viên của hệ thống siêu thị Minh Hoa, rau quả tươi luôn được bán với giá sát giá thị trường nhất do chủ động nhập hàng trực tiếp từ các điểm trồng rau sạch như Vân Nội, Dương Nội... Cùng với đó là các đợt giảm giá đặc biệt cho tất cả mặt hàng rau xanh theo một ngày cố định trong tuần.

Riêng các thực phẩm tươi sống như tôm, cá, thịt bò, thịt lợn... dù mức giá bán lẻ cao hơn hẳn so với giá thị trường, song vẫn được nhiều khách hàng chọn mua với tâm lý thực phẩm sạch.

Còn tại siêu thị Hapro, đại diện siêu thị cho biết các loại  bánh kẹo, mỹ phẩm đã điều chỉnh mức tăng giá mới từ đầu tháng 9 với mức tăng không đáng kể, tập trung vào một số mặt hàng như dầu gội đầu, nước mắm, mì ăn liền... Riêng các thực phẩm tươi sống, siêu thị này vẫn đang nỗ lực giữ nguyên mức giá so với tháng trước, đặc biệt với một số loại hải sản đông lạnh.

 

                                                                        Theo Báo Laodong

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Ảnh minh họa. (Ảnh: M.P)
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Trang trại, gia trại - hướng phát triển chăn nuôi bền vững

(HBĐT) - Để phát triển chăn nuôi bền vững, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chăn nuôi hiện nay cần có các biện pháp, giải pháp đúng đắn về tổ chức quản lý và khoa học công nghệ. Trong đó, phương thức chăn nuôi, quy mô chăn nuôi và giải pháp phòng - chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm có ý nghĩa quyết định.

Trên 135 tỷ đồng nộp NSNN thông qua các ngân hàng thương mại

(HBĐT) - Theo Kho bạc Nhà nước tỉnh (KBNN), hiện nay, việc thu NSNN thông qua 3 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn, bao gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển có 5 điểm gia dịch (4 điểm giao dịch tại TP Hoà Bình và 1 điểm giao dịch tại thị trấn Lương Sơn); Ngân hàng TM CP Công thương Chi nhánh Hoà Bình có 4 điểm tại thành phố Hoà Bình; Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Hoà Bìnhcó các điểm giao dịch tại TP Hoà Bình và tại các huyện có các đơn vị trực thuộc.

Chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay lĩnh vực ưu tiên không quá 13%/ năm

(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và NHNN Việt Nam triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp, vừa qua, NHNN – Chi nhánh tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các ngân hàng, TCTD trên địa bàn xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay các khoản vay cũ về mức tối đa 15%/ năm.

Đón vốn từ Nhật

Với hơn 4,3 tỉ USD, Nhật Bản đã trở thành quốc gia có số vốn đăng ký và triển khai lớn nhất tại VN trong tám tháng đầu năm nay.

Lấy lại niềm tin nhà đầu tư

Bên cạnh các yếu tố vĩ mô vẫn còn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư (NĐT) sụt giảm cũng tác động tiêu cực đến chứng khoán.

Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng qua kênh bán lẻ hiện đại

Để chiến lược đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Việt Nam đạt hiệu quả cao hơn nữa đòi hỏi nhiều giải pháp thiết thực. Một trong những cầu nối hỗ trợ đắc lực và cũng là giải pháp quan trọng để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Việt đó chính là kênh bán lẻ hiện đại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục