Nghề nuôi cá lồng góp phần cải thiện cuộc sống  người dân vùng hồ Hiền Lương (Đà Bắc).

Nghề nuôi cá lồng góp phần cải thiện cuộc sống người dân vùng hồ Hiền Lương (Đà Bắc).

(HBĐT)- Là một trong những xã vùng hồ sông Đà, xã Hiền Lương (Đà Bắc) có nhiều lợi thế về khai thác, nuôi trồng thủy sản. Số hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn đang ngày một tăng lên. Cùng với đó, nhận thức về đánh bắt, khai thác cá đi đôi với bảo vệ nguồn lợi đang có chuyển biến tích cực.

 

Ông Nguyễn Quốc Đệ, một trong số những hộ dân tham gia nuôi thủy sản ở xóm Doi cho biết: ở đây, diện tích canh tác ít ỏi, đời sống kinh tế của bà con phụ thuộc nhiều vào sông nước, đa số hộ đã biết tận dụng diện tích mặt nước để phát triển nghề nuôi cá lồng. Ngoài gia đình ông còn có hàng chục hộ khác trong xóm cũng tham gia nghề cá trên hồ. Hộ nuôi nhiều từ 8 - 10 lồng, nuôi ít cũng 1 - 2 lồng cá. Vừa qua, ông thu hoạch cả 8 lồng cá, thu được hơn 30 triệu đồng, cuộc sống nhờ đó bớt cực nhọc hơn.

Theo thống kê mới đây, tổng diện tích mặt hồ của xã 915 ha, có 36 hộ nuôi thủy sản với tổng số 69 lồng cá, tập trung ở các xóm Doi, Ké, Dưng, Mơ. Trong 2 năm 2011, 2012, một số hộ đã tham gia mô hình nuôi cá lồng vùng hồ thuộc dự án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng hồ sông Đà, trong đó có hộ bà Đinh Thị Iêm làm mô hình cá chiên với tổng số 2 lồng, 9 hộ nuôi cá rô phi đơn tính ở các xóm Ké, Doi, Mơ bước đầu mang lại kết quả khả quan. Nhiều hộ dân đã có cuộc sống cải thiện, khấm khá phần lớn nhờ nghề  nuôi cá lồng như hộ các ông: Hà Huy Điện, Xa Văn Cương, Xa Văn Tuấn ở xóm Ké; Nguyễn Quốc Đệ, bà Đinh Thị Iêm... ở xóm Doi.  

Với việc phát huy lợi thế vùng hồ, xã Hiền Lương không chỉ tăng về số lồng cá mà chủng loại ở đây cũng phong phú, đa dạng hơn. Giống cá được các hộ nuôi nhiều gồm rô phi, bỗng, trắm cỏ, chày. Tại xã còn có 1 hộ chuyên cung cấp cá giống đáp ứng nhu cầu giống tại chỗ. Các lớp tập huấn mô hình nuôi trồng thủy sản, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho đàn cá được các ngành chức năng của huyện, xã triển khai phối hợp thực hiện nhằm giúp bà con ngư dân ứng dụng các tiến bộ khoa học, nuôi thủy sản ngày thêm hiệu quả hơn. Mới đây, vào thời điểm mùa nước đục vừa qua, ngư dân các xóm đã được tập huấn phòng trừ một số bệnh ở cá như nấm thủy mi, nấm vẩy thường gặp khi nguồn nước không ổn định, phân hủy cây cối, môi trường nước bị nhiễm bẩn.

                                                                               

                                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục