(HBĐT) - Trong những ngày này, nhân dân các xóm Bưởi, Tằm của xã Phú Cường (Tân Lạc) đang tập trung thu hoạch khoai lang cao sản. Theo người dân, vụ khoai năm nay được mùa, được giá.

 

Ông Bùi Văn Ngay, xóm Bưởi cho biết: khoai lang dễ trồng, chỉ cần cày xới cho đất tơi xốp, lên thành từng luống là khoai phát triển xanh tốt, hợp với đất bãi có thể phát triển trong điều kiện thời tiết khô hạn, cho năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, đầu ra đảm bảo, bán được giá, lại không tốn nhiều chi phí chăm sóc. So với các cây trồng khác như lạc, ngô, khoai lang đã thực sự đem lại hiệu quả, giúp gia đình thoát nghèo. ông Bùi Văn Quế, khu ruộng kế bên phấn khởi: Gia đình tôi có khoảng 1.000 m2 , trước kia chỉ trồng 1 vụ lúa, 1 vụ lạc nên hiệu quả kinh tế không cao.  Từ khi chuyển sang trồng  khoai lang cao sản được 5  năm với giá bán từ 5.000-6.000 đồng/kg, trừ chi phí, gia đình cũng thu lãi trên 10 triệu đồng. Không chỉ có gia đình ông Ngay, ông Quế mà trong xóm Bưởi, xóm Tằm hầu như nhà nào cũng trồng khoai lang.

 

Diện tích khoai lang trong xã Phú Cường không ngừng tăng lên, đến nay, toàn xã có 49,5 ha khoai lang cho thu nhập cao. Chính vì thế, đời sống của người dân được cải thiện, số hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đạt gần 9 triệu đồng/người/năm. Trồng khoai lang thuận lợi nhất đối với bà con nơi đây là vào mỗi vụ thu hoạch, tư thương tới tận bãi mua, còn dây, củ nhỏ có thể dùng làm thức ăn cho chăn nuôi hoặc bán với giá 800 - 1.000 đồng/kg. Khoai lang cao sản có ưu điểm vượt trội so với giống khoai lang địa phương là có thể trồng ở bất cứ địa hình canh tác, chất lượng củ thơm ngon, bở, hàm lượng dinh dưỡng cao và được thị trường đón nhận. Mô hình trồng khoai lang cao sản trên địa bàn xã Phú Cường đã mang lại hiệu quả hơn hẳn so với các cây màu khác, góp phần nâng cao thu nhập.

 

Ông Quách Công Trọng, Phó chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: khoai lang là cây thế mạnh của xã, nhờ chuyển đổi những diện tích sản xuất kém hiệu quả và tận dụng những diện tích đất đồi, đất bãi để trồng nên diện tích hàng năm không ngừng tăng lên. Thị trường ổn định lên người dân yên tâm sản xuất. Mô hình khá thành công, tạo ra hướng đi mới trong trồng trọt cho nông dân vùng còn khó khăn như Phú Cường vươn lên. Thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng mô hình trồng khoai lang cao sản và trồng thêm một số cây vụ đông khác nhằm giúp nông dân xoá nghèo, vươn lên ổn định đời sống.

 

 

                                                                 Phạm Đình Thủy

                                                           (Trung tâm khuyến nông)

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục