Người lao động và một số chủ nợ dùng máy xúc chặn cổng Công ty CP bột và giấy Hòa Bình.

Người lao động và một số chủ nợ dùng máy xúc chặn cổng Công ty CP bột và giấy Hòa Bình.

(HBĐT) - Từ ngày 4/12 đến nay, nhiều công nhân đã tập trung đông và dùng máy xúc chặn ngang cổng Công ty CP bột và giấy Hòa Bình không cho Công ty này hoạt động.

 

Được biết nguyên nhân chính dẫn đến sự việc này là do Công ty CP bột và giấy Hòa Bình còn nợ tiền chế độ trợ cấp thôi việc từ năm 2009 của 72 công nhân và tiền cung ứng vật tư nguyên liệu của nhiều công nhân đã từng làm việc tại Công ty. Tại biên bản tính tiền trợ cấp thôi việc giữa giám đốc Công ty CP bột và giấy Hòa Bình với người lao động và Quyết định về việc chấm dứt hợp đồng lao động do Giám đốc Công ty phê duyệt, Công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp cho công nhân bằng ½ tháng lương bình quân 6 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng nhân tổng số năm đã công tác tại công ty. Theo đó, Công ty phải chi trả trợ cấp thôi việc cho 72 công nhân với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty cũng đã nợ tiền cung ứng vật tư nguyên liệu của nhiều công nhân với số tiền hơn 200 triệu đồng.

 

Tại buổi làm việc ngày 23/11/2012 giữa Ban quản trị Công ty CP bột và giấy Hòa Bình với người lao động, chủ tịch HĐQT Công ty đã cam kết Công ty phải thanh toán xong chế độ và công nợ của người lao động trước khi thực hiện việc thanh lý tài sản. Đại diện của HĐQT Công ty cũng thông nhất nếu người lao động tiếp tục không được thanh toán chế độ sẽ phong tỏa tài sản hiện có trong Công ty.

 

Tuy nhiên, theo người lao động, ngay trong đêm 3/12, Công ty CP  bột và giấy Hòa Bình đã tiến hành tháo dỡ máy móc, thiết bị mang ra khỏi công ty mà không hề có sự thanh toán nào cho người lao động theo như biên bản đã thỏa thuận trên.

 

Sự việc vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp khi người lao động vẫn hàng ngày tụ tập đông trước cổng Công ty và ngăn cấm việc tháo dỡ máy móc. Tuy nhiên, đại diện Công ty chưa có sự giải thích rõ ràng cho người lao động. Sự việc không chỉ gây bức xúc trong lực lượng công nhân đã làm việc tại đây mà còn gây hoang mang dư luận. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc để giải quyết một cách dứt điểm.

 

 

                                                                                      Đinh Hòa

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục