Nhà xây không còn vốn hoàn thiện tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Nhà xây không còn vốn hoàn thiện tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

(HBĐT) - So với nhiều địa phương khác, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn huyện Lương Sơn không có căn hộ chung cư mà tập trung chủ yếu vào các loại đất nghỉ dưỡng, đất vườn và trang trại. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, BĐS “đóng băng” đầu ra là nguyên nhân chính làm không ít các nhà đầu tư trở lên khốn khó, thậm chí rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần.

 

Vài năm trở về trước từ 2009 đến giữa năm 2010, khi BĐS còn đang sôi động, huyện Lương Sơn được đánh giá là một trong những địa bàn lý tưởng cho dân đầu cơ, “lướt sóng” đất nghỉ dưỡng, đất vườn, đất trang trại. Với lợi thế tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, giá đất tại Lương Sơn tăng gần như được tính bằng ngày.

 

Anh Nguyễn Văn Bình, một người dân tại thị trấn Lương Sơn nhớ lại, thời cao điểm, không những đất trung tâm thị trấn Lương Sơn mà đất trang trại, đất vườn tại các xã xa trung tâm huyện cả chục km cũng sôi động không kém. Người dân khắp nơi từ thành phố Hòa Bình cho đến Hà Nội đua nhau về Lương Sơn mua đất. Ngay như tại xã Nhuận Trạch, cách trung tâm huyện trên 5 km nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lượn ô tô đến nát trục đường làng chỉ để hỏi mua đất. Từ đầu vài trăm ngàn/m2, người nọ mua bán cho người kia ăn chênh lệch trong vòng vài tháng có những nơi lên đến vài triệu đồng/m2.

 

Góp phần trong việc đẩy giá đất “lên trời” tại Lương Sơn nhanh chóng bởi những người sẵn tiền từ Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuy vậy, vai trò chủ yếu vẫn là những doanh nghiệp đang hoạt động tại Lương Sơn. Đúng vào thời kỳ vay vốn ngân hàng dễ dãi, nhiều doanh nghiệp tại Lương Sơn đua nhau vay vốn kinh doanh nhưng thực chất nhằm đầu cơ đất với mong muốn ăn đậm.

 

Cũng theo anh Bình, nhiều doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng cũng như sản xuất, kinh doanh nông, lâm sản thi nhau mua đất. Có những chủ doanh nghiệp còn ôm đến cả trăm ha đất rừng, tính ra cũng vài chục tỷ đồng. Sau thời gian giá đất giảm mạnh từ giữa 2011 đến nay, do không bán được trong khi tiền vay ngân hàng đến hạn, nhiều doanh nghiệp méo mặt, chấp nhận vay lãi suất cao nhằm đảo nợ. Có nhiều chủ doanh nghiệp bán cả nhà lẫn ô tô cũng chẳng đủ trả lãi.

 

Thử tìm hiểu về tình hình BĐS Lương Sơn, vào google đánh chữ “bán đất Lương Sơn” cho ngay kết quả tìm kiếm trên 4,2 triệu lượt. Tại các website mua bán nhà đất hay những trang rao vặt trên các báo tràn ngập các tin rao bán nhà đất có liên quan đến huyện Lương Sơn. Trong đó, nhan nhản các tiêu đề kèm theo miêu tả đến từng chi tiết về đất vườn, đất trang trại, đất nghỉ dưỡng… phần nào đánh giá khá chính xác về thực trạng về BĐS Lương Sơn hiện nay.

 

Ngay như đầu năm 2013 đã có vô số những tít rao bán đất Lương Sơn trên mạng, đại loại như: cần nhượng 2.300m2 đất tại Cư Yên, Lương Sơn, Hòa Bình, đất đã cải tạo có 1 nhà cấp bốn có bờ bao kiên cố và rất nhiều cây ăn qủa, đất có địa thế đẹp thoáng, đường vào rộng, cách Xuân Mai 4 km, cách trung tâm Hà Nội 45 km, đang cần bán gấp với giá 380.000đồng/1m2”, “Cần tiền trả nợ nên bán gấp thửa đất, xã Tân Vinh – Lương Sơn – Hòa Bình có tổng diện tích 13.000 m2, trong đó, ao cá 6.000 m2 đất có địa thế đẹp, hướng đông nam, phù hợp xây dựng nhà ở nghỉ dưỡng, sinh thái...,giá 2,3 tỷ đồng”, “bán 12.000m2 đất thổ cư, sổ đỏ tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình, giá 310.000 đồng/m2”, “Tôi có 8 mảnh đất đang cần bán tại Lương Sơn, Hòa Bình, mảnh nhỏ nhất 360m2, mảnh to nhất 5000 m2. Ai có nhu cầu xin liên hệ…”…

 

Theo Chi cục thuế huyện Lương Sơn, tính đến cuối đến năm 2012, một phần do kinh tế khó khăn, phần do các doanh nghiệp đầu cơ đất đai khá nhiều nên có đến hơn 100 doanh nghiệp không đủ tiền để nộp ngân sách dẫn đến ngành thuế Lương Sơn hụt thu đến trên 70 tỷ đồng so với kế hoạch được giao 153 tỷ đồng. Lương Sơn được đánh giá một trong những đơn vị thuộc tốp đầu trong tỉnh về có số hụt thu.

 

Mặc dù khó có thống kê cụ thể nhưng như nhận định của một số người môi giới đất tại Lương Sơn, gần 90% số doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó đa số doanh nghiệp được cho nợ đọng thuế có liên quan đến đầu tư đất đai.

 

Lương Sơn được đánh giá là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh. Bối cảnh kinh tế khó khăn nói chung, thị trường BĐS “đóng băng” tính đến nay đã trên dưới 2 năm làm cho nhiều doanh nghiệp lao đao. Với các doanh nghiệp đã trót đầu cơ vào BĐS, ảnh hưởng tiêu cực của đầu cơ đất đai tới nguồn vốn đảm bảo cho hoạt động sản suất kinh doanh có lẽ còn kéo dài ít ra cũng còn đến một vài năm tới.

 

 

                                                                          Hồng Trung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục