Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan đại diện Hội tại TPHB kiểm tra, phổ biến các quy định về quyền của NTD đến cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
(HBĐT) - Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, tập trung giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng (NTD), Hội Bảo vệ quyền lợi NTD đã phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, mang lại niềm tin cho NTD.
Từ năm 2012 đến nay, Hội đã tiếp nhận và giải quyết có hiệu quả hàng chục đơn khiếu nại của NTD. Đơn cử trong năm 2013 đã giải quyết 2 đơn khiếu nại về việc thóc giống BC 15 do Nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo nhưng cấp muộn, không đảm bảo thời vụ gieo cấy, giống kém chất lượng không cho thu hoạch; khiếu nại của NTD trên địa bàn huyện Lạc Thủy, Kỳ Sơn về việc muối ăn có nhiều tạp chất lạ. Ngoài ra, Hội còn tư vấn cho gần 60 NTD khiếu nại, thắc mắc qua điện thoại về dịch vụ cung cấp, chất lượng hàng hóa, các quyền lợi của NTD đối với các dịch vụ phi hàng hóa, BHYT, y tế tư nhân, điện thoại di động.
Có một thực tế qua khảo sát, nghiên cứu việc thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tại một số điểm chợ vùng cao của huyện Tân Lạc, Mai Châu..., hiện tượng vi phạm quyền lợi NTD như bán hàng không rõ nguồn gốc, không niêm yết giá, BQL chợ thu tiền trông giữ phương tiện sử dụng vé không được Cục Thuế cho phép, không đảm bảo ATTP, không có nội quy chợ... còn khá phổ biến. Tiến hành tiếp cận với lãnh đạo các xã có chợ hoạt động, cấp xã cũng chưa rõ trách nhiệm của mình trong việc thực thi luật bảo vệ quyền lợi NTD.
Với vai trò cơ quan đại diện của Hội ở các huyện, thành phố, các đội QLTT đã tích cực đấu tranh với những hành vi gian lận, vi phạm quyền lợi NTD trong kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên thị trường. Lực lượng đã phối hợp với các ngành, cấp kiểm tra theo chuyên đề thường xuyên và đột xuất, phối hợp với ngành NN&PTNT, Công an tỉnh giải quyết, xử lý nhiều vụ vi phạm, điển hình là vụ 1.280 kg thóc giống BC15 giả. Ngành NN&PTNT tổ chức 7 lớp tập huấn phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về ATTP cho 170 người, phối hợp với các ngành kiểm tra chống buôn lậu, SX-KD hàng giả, kém chất lượng đối với giống vật nuôi, cây trồng, thuốc thú y, tổ chức lấy mẫu kiểm tra chất lượng hàng hóa, chất cấm trong nông sản, thực phẩm để đưa ra cảnh báo, khuyến cáo NTD.
Bên cạnh đó, các ngành thành viên khác như KH - CN đã triển khai hoạt động thanh, kiểm tra, phối hợp kiểm tra hàng hóa, tập trung vào các mặt hàng xăng - dầu, kinh doanh taxi, thép, công tơ điện, dòng biến áp, qua đó phát hiện, xử lý 22 vụ vi phạm. Các ngành thành viên, hội viên là cá nhân, doanh nghiệp đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD.
Là đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông, VNPT TPHB đã có những giải pháp thiết thực bảo đảm quyền NTD. Cụ thể như cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người sử dụng, niêm yết công khai giá cước, bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân NTD... Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc VNPT TPHB, gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng mạo danh là nhân viên của đơn vị đến đặt vấn đề giao dịch với khách hàng... VNPT TPHB khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác. Với cơ sở kinh doanh thực phẩm như cơ sở giò, chả Tư Hậu (TPHB) với tư cách hội viên của Hội đã nhận thức đầy đủ về quyền NTD, từ đó cung cấp cho thị trường thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng ATTP.
Ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Hội sẽ thực hiện tốt hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi NTD thông qua tuyên truyền, phổ biến giáo dục về quyền, nghĩa vụ NTD, hướng dẫn đào tạo, nâng cao nhận thức và tư vấn hỗ trợ. Cụ thể là mở lớp tuyên truyền ở các huyện, thành phố, tập huấn nội quy chợ cho các BQL, hộ quản lý chợ, phối hợp với phòng chức năng của Sở Công thương kiểm tra, rà soát các hợp đồng mẫu đã đăng ký, trong đó, chú ý đến những hợp đồng mẫu cung cấp thông tin như truyền hình trả tiền, điện thoại cố định, điện thoại di động trả sau, quảng cáo trên truyền hình, các loại báo viết, báo điện tử, bán hàng qua mạng.
Bùi Minh