Người dân thôn Vai, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy qua cầu sang cánh đồng Tam Sơn để sản xuất.

Người dân thôn Vai, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy qua cầu sang cánh đồng Tam Sơn để sản xuất.

(HBĐT) - Chúng tôi trở lại thôn Vai, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy vào một ngày đầu năm. Hơn 1 năm trước, người dân nơi đây còn phải gồng mình đi qua cây cầu cũ nát đầy mối nguy hiểm với bao hiểm nguy rình rập. Từ ngày cây cầu do nhân dân đóng góp được hoàn thành đã nối đôi bờ vui. Người dân thôn Vai giờ ai ai cũng thấy vui và chung tay bảo vệ, gìn giữ cây cầu.

 

Ông Trần Quang Tuy, chi hội trưởng chi hội CCB thôn Vai chỉ tay hướng về phía cánh đồng Tam Sơn của thôn cho biết: Với diện tích hơn 25 ha, trong đó có 23 ha lúa một năm thu hoạch được khoảng 120 tấn, chưa kể sản lượng của hoa màu như: bí, dưa lê nên nguồn lợi kinh tế của toàn thôn chủ yếu nằm trong cánh đồng này. Do đó, cây cầu của thôn bắc ngang qua sông Thanh Hà mỗi năm “oằn mình” để “gánh” hàng trăm tấn nông sản của người dân trong vùng. Ngay từ những năm trước tại đây, cây cầu chỉ là mấy cây tre bắc tạm qua sông. Sau đó, mọi người cũng đóng góp làm được cây cầu tạm nhỏ nhỏ để đi bộ sang trồng trọt bên cánh đồng của thôn. Mỗi lần mùa lũ về, nước lên tới tận mép cầu, có lúc còn tràn qua cầu, bà con đi lại hết sức khó khăn. Nước chảy xiết khiến cho cầu càng thêm lắc lư rất nguy hiểm. Không những thế, khi mùa mưa đến, nước lên cao, người dân lo lắng gấp rút vận chuyển từng bao tải nông sản từ trong cánh đồng về nhà nên mất rất nhiều thời gian và nhân lực. Anh Nguyễn Văn Hải là hộ trục tiếp sản xuất tại cánh đồng Tam Sơn này tâm sự: Gia đình tôi có gần 1 ha đất để sản xuất nông nghiệp (trong đó, chủ yếu là trồng dưa lê), những năm trước đây, mỗi lần thu hoạch, tôi phải đóng sản phẩm vào bao tải sau đó mới vác từng bao đi qua sông, mặc dù khó khăn nhưng vẫn phải khắc phục vì không chỉ riêng gia đình tôi, những người dân sản xuất nông nghiệp ở trong đây vẫn phải làm như vậy. Giờ cây cầu này hoàn thành, tôi vui lắm. Mặc dù đây chỉ là cây cầu tạm bắc qua sông nhưng bây giờ chúng tôi có thể đi lại vận chuyển hàng hóa bằng xe máy, do đó, việc hoàn thành cây cầu này có một ý nghĩa lớn đối với bà con trong thôn. Từ đây, bà con sẽ yên tâm hơn trong lao động, sản xuất và việc đi lại của con em họ cũng sẽ an toàn hơn. 

 

Qua trao đổi với ông Trần Quang Tuy, chi hội trưởng chi hội CCB thôn Vai được biết: thôn Vai hiện có 234 hộ dân với trên 900 nhân khẩu, kinh tế của người dân ở đây chủ yếu là dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, để cấy lúa, trồng trọt phải đi qua sông nhưng trước đây cây cầu này chỉ sử dụng được trong mùa khô, vào mùa mưa, mỗi lần nước lên cao là lại bị hỏng hoặc cuốn trôi. Hai, ba ngày sau khi nước rút, bà con lại vận động nhau sửa chữa lại cầu. Trước những khó khăn như vậy, tháng 10/2012, chi hội CCB đã vận động nhân dân trong thôn đóng góp vật liệu như: bương, tre, gỗ… để làm cầu bắc qua sông, đối với các CCB của chi hội ngoài ủng hộ vật liệu còn tham gia đóng góp 20 ngày công làm cầu. Sau gần 1 tháng triển khai thực hiện với sự giúp đỡ của chính quyền cùng với những nỗ lực của chi hội CCB, bà con nhân dân trong thôn, cây cầu có chiều dài gần 70 m, rộng 1,8 m có tổng trị giá trên 8 triệu đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mặc dù đây chỉ là chiếc cầu tạm nhưng từ ngày được sự ủng hộ của nhân dân và chi hội CCB, cầu mới đưa vào sử dụng đến nay, người dân trong thôn đi lại rất thuận tiện. Nhân dân trong thôn rất yêu quý cây cầu và thay nhau gìn giữ để cầu không bị hư hỏng.

 

Có thể nói cây cầu nối đôi bờ sông Thanh Hà ở thôn Vai, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy đã phần nào mang lại hiệu quả trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất của nhiều người dân thôn bởi với đặc điểm địa hình bị chia cắt, đây là phương tiện khá hữu dụng trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh. Tuy nhiên, theo quan sát bằng trực quan có thể nhìn thấy hàng ngày, chiếc cầu tạm đang oằn mình “cáng” hàng trăm lượt người, xe cộ qua lại… và đây có thể là tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. Vì thế, mong muốn có được một chiếc cầu mới đảm bảo an toàn luôn là mong muốn chung của những người dân nơi đây.

 

 

                                                                         Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục