Lĩnh Vực Kế Hoạch và Đầu tư
Cử tri kiến nghị: Đề nghị Nhà nước, Chính phủ tiếp tục có cơ chế hỗ trợ phát triển cho các xã vùng 2, vùng khó khăn, các xã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn nhưng cơ sở hạ tầng KT-XH còn chưa phát triển bền vững.
Trả lời: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/2012/QĐ-TTg ngày 18/7/2012, trong đó, xác định tiêu chí xác định thôn, xã đặc biệt khó khăn, trên cơ sở đó, các bộ, ngành Trung ương đã phối hợp với các địa phương rà soát, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2405/QĐ-TTg ngày 10/12/2013, phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách 135 giai đoạn 2014 - 2015 và UB Dân tộc đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 về việc công nhận thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 áp dụng thống nhất trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, căn cứ trên khả năng nguồn lực Chính phủ sẽ có những ưu tiên hỗ trợ đối với từng địa bàn khó khăn. Nhưng trong điều kiện khó khăn về ngân sách hiện nay, nguồn lực NSNN sẽ ưu tiên tập trung cho các huyện nghèo, các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trước.
Đối với những xã vùng II, vùng khó khăn, các xã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn... Hiện nay, ngoài những chính sách chung về hỗ trợ đầu tư, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ một số chính sách đặc thù nhằm phát triển cơ sở hạ tầng còn yếu kém trên địa bàn như: nguồn lực hỗ trợ các xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 (bình quân 2 tỷ đồng/xã), Chương trình 135 hỗ trợ cơ sở hạ tầng các thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc các xã vùng II theo Quyết định số 551/QĐ-TTg chương trình hỗ trợ tái định cư thủy điện sông Đà tại Hòa Bình, chương trình hỗ trợ phát triển Nghị quyết vùng miền núi và Trung du phía Bắc... Đây là các nguồn lực xóa đói - giảm nghèo có quy mô lớn, thời gian hỗ trợ tương đối dài nhằm tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng giúp các xã thoát nghèo bền vững.
PBĐ-TL (TH)
(HBĐT) - Hết tháng 4, huyện Cao Phong thực hiện thu thuế ước đạt 3.890 triệu đồng, đạt 39% so với dự toán pháp lệnh, 37% so với dự toán phấn đấu, 33% so với dự toán HĐND huyện giao và bằng 133% so với cùng kỳ. Trên địa bàn hiện có 42 doanh nghiệp đăng ký mã số thuế nhưng chỉ có 23 doanh nghiệp nộp tờ khai thường xuyên. Ngoài thị trấn Cao Phong, số hộ buôn bán, kinh doanh ở khu vực các xã hầu hết nhỏ lẻ, không đáng kể. Bên cạnh một số khó khăn trên, công tác thu thuế cũng có những thuận lợi nhờ quá trình giao dự toán thu sát thực tế, triển khai việc quy hoạch quỹ đất của huyện kịp thời.
(HBĐT) - Là 1 trong 5 xã được lựa chọn xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 của huyện Lương Sơn, Hòa Sơn tập trung cao độ phát huy nội lực quyết tâm cán đích NTM vào năm 2015 theo lộ trình.
(HBĐT) - Theo kế hoạch hợp tác đầu tư vào lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh ta sẽ chú trọng thực hiện dự án đầu tư phát triển vùng rau an toàn (RAT) với quy mô khoảng 10.000 ha/năm, trong đó, thúc đẩy mạnh mẽ việc tiêu thụ sản phẩm RAT tại thị trường rất giàu tiềm năng là thành phố Hà Nội.
(HBĐT) - Đà Bắc là huyện có địa bàn rộng, dân cư phân bố không tập trung, đời sống chủ yếu dựa vào SXNN. Trước thực trạng đó, những năm qua, huyện Đà Bắc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật để người dân ứng dụng vào sản xuất.
(HBĐT) - Sáng 19/5, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Quang Minh, Ủy viên TT HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức khảo sát thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo tại Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Cao Phong. Tham gia đoàn khảo sát có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, các Ban của HĐND tỉnh.
(HBĐT) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng như: dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 433, QL 21A, QL 12B, QL 6 (đoạn qua tỉnh Hòa Bình), dự án đường Chi Lăng kéo dài... phục vụ phát triển KT-XH địa phương và khu vực. Tại các công trình giao thông trọng điểm, chủ đầu tư và nhà thầu đang tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch, nguồn vốn phân bổ, sớm đưa các dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.